11 พ.ย. 2020 เวลา 13:15 • การศึกษา
เวลาที่เราเล่นสื่อโซเชียล เรามักจะอยากรู้ว่า เพื่อน ๆ ของเราที่ไม่ได้เจอกันนาน เป็นอย่างไรบ้าง ช่วงนี้ทำอะไรอยู่ ซึ่งหมายรวมไปถึงบุคคลอื่น ๆ ที่อาจจะไม่ใช้เพื่อนอีกด้วย ทำไมเราถึงอยากรู้เรื่องของคนอื่นอยู่เสมอ แล้วทำไมเราถึงชอบเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ๆ ในสังคมอยู่เสมอ วันนี้มีคำตอบ
บางคนอาจจะเคยได้ยินมาว่า อย่าเอาตัวเองไปเปรียบกับคนอื่น แล้วชีวิตจะมีความสุขมากขึ้น ซึ่งคงจะโต้แย้งไม่ได้ว่าคำพูดดังกล่าวนั้น ก็เป็นความจริง แต่ก็เป็นสิ่งที่ทำยากเหลือเกิน เพราะแท้จริงแล้วการเปรียบเทียบนั้นมันฝังลึกอยู่ในตัวของเราทุกคน
โดยนักจิตวิทยา Leon Festinger ได้ทำการศึกษา ทฤษฎีการเปรียบเทียบทางสังคม (Social Comparison Theory) ตั้งแต่ปี 1954 มาแล้ว โดยมีสมมติฐานว่าเราไม่ได้ ชอบ ที่จะเปรียบเทียบ แต่เป็นกระบวนการที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะเป็นกระบวนการในการเอาชีวิตรอด โดยได้ให้ข้อมูลไว้ ดังนี้
1) แรงผลักดันที่จะเปรียบเทียบความสามารถ หรือความคิดเห็นของของเรากับผู้อื่น
เพราะในยุคก่อน เราเป็นสัตว์สังคมที่อยู่รวมกับเป็นฝูง หากเรามีความคิดต่างจากคนอื่นมากเกินไป อาจตายจากความโหดร้ายของธรรมชาติได้
2) การเปรียบเทียบในสิ่งที่ไม่มีมาตรฐาน
เมื่อเราต้องการจะวัด หรือเปรียบเทียบความสามารถบางอย่าง แต่กลับไม่มีการวัดผลที่เป็นค่ากลาง ทางที่ทำได้ก็คือการเปรียบเทียบกับคนอื่น ว่าเราทำเรื่องนั้น ๆ ได้ดีเพียงใด
3) การเปรียบเทียบจะน้อยลง เมื่อความคิด หรือความสามารถนั้นต่างกันมาก
เรามักจะเปรียบเทียบตนเองกับบุคคลที่อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับเรา และเป็นเรื่องที่สามารถเทียบเคียงกันได้ หากเป็นคนอื่นที่ระดับต่างกับเรามาก หรือเป็นมิติที่เราไม่ให้ความสนใจ จะไม่ทำให้เกิดการเปรียบเทียบขึ้น
4) เรามีแรงผลักดันที่จะเหนือกว่า
มนุษย์มักจะมีความพึงพอใจ เมื่อตนนั้นเหนือกว่าคนอื่นที่เปรียบเทียบด้วย ต่างกันกับการเปรียบเทียบคนที่เหนือกว่า จะทำให้รู้สึกไม่ดี
จะเห็นว่าการเปรียบเทียบนั้น ทำให้เรามีความกดดัน เพราะเราทุกคนล้วนอยากเป็นคนที่เหนือกว่าผู้อื่นอยู่เสมอ และแน่นอนเราจะพบว่ามีคนที่เหนือกว่าเรา ไม่ว่าจะทางใดก็ทางหนึ่งอยู่เสมอเช่นกัน อย่างไรก็ตาม การเปรยบเทียบก็มีความหมายเชิงบวก เพราะทำให้เราสามารถเข้ากับสังคมได้ดียิ่งขึ้น และสิ่งสำคัญคือ การเปรียบเทียบทำให้เราเห็นถึงข้อด้อยของตนเอง เมื่อเราทราบจุดบกพร่องของตนเองแล้ว ก็เป็นไปได้ ที่เราจะสามารถปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้นกว่าเก่า ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดจึงไม่ใช้การเปรียบเทียบตัวเราเองกับคนอื่น แต่เป็นการเปรียบเทียบตัวเองกับตัวเราเมื่อวาน ว่าเราเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเก่าหรือยัง
อย่าลืมกดติดตามเรา เพื่อรับข้อมูลสุขภาพ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีต่างๆ ที่จะทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้น ได้ที่นี่
โฆษณา