12 พ.ย. 2020 เวลา 12:28 • ปรัชญา
“จังหวะ…ของผู้ชนะ”
1
คุณคิดว่าจังหวะของผู้ชนะนั้น จะต้องเป็นอย่างไร จะต้องรวดเร็วที่สุด ว่องไวที่สุด เฉียบขาดที่สุด หรือจะต้องเป็นอย่างไร..??
……
……
เมื่อครั้งที่… “สุมาอี้” ต้องการจะกำจัดเบ้งตัด ซึ่งกำลังทำตัวเป็นไส้ศึกคนสำคัญให้กับขงเบ้ง เขาเร่งรุดเดินทัพทั้งวันคืนเพื่อไม่ให้เบ้งตัดตั้งตัวทัน ก่อนจะประชิดเมืองและสังหารเบ้งตัดอย่างรวดเร็ด
เวลาต่อมา… สุมาอี้ได้เผชิญหน้ากับขงเบ้งโดยตรง ทั้งสองประลองปัญญากันจนสุมาอี้รู้ตัวว่าด้อยกว่า เขาจึงดึงเกมช้าลงให้ยืดเยื้อไม่ออกรบ ไม่รีบร้อน ก่อนที่จะอดทนรอให้ขงเบ้งนั้นป่วยตายไปเอง
2
ต่อมา… สุมาอี้ถูกถอดออกจากตำแหน่งสำคัญ
เพื่อเปิดทางให้ขาใหญ่โจซองขึ้นมาครองอำนาจ เขาไม่โวยวาย ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามเกม ก่อนไปใช้ชีวิต Slow life นอนสบายใจอยู่บ้าน
3
เวลาต่อมา… โจซองผู้ครองอำนาจเกิดชะล่าใจ
ยกกำลังพลทั้งหมดของตนออกไปข้างนอกเมือง สุมาอี้ที่แอบเตรียมการซ่องสุมกำลังพลเอาไว้แล้ว จึงเข้ายึดอำนาจบริหารปกครองคืนได้อย่างรวดเร็ว
นับจากนั้นเป็นต้นมา… อำนาจปกครองสูงสุด
ก็ตกอยู่ในกำมือของสุมาอี้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ก่อนที่เขาจะส่งต่อมันให้รุ่นลูก รุ่นหลานสืบต่อไป แผ่นดินสามก๊กจึงรวมเป็นหนึ่งได้ด้วยตระกูลสุมา
1
……
……
ทุกวันนี้… หลายท่านยกให้สุมาอี้คือผู้ชนะแห่งสามก๊ก เพราะว่าตระกูลของเขาเป็นผู้รวบรวมแผ่นดินได้ ถ้าหากเอาแผ่นดินเป็นตัวชี้วัด ก็คงต้องว่าไปตามนั้น และปฏิเสธไม่ได้ด้วยว่า กลวิธีของเขาน่าศึกษายิ่งนัก
1
และเมื่อพิจารณาดูแล้ว ก็จะเห็นอย่างชัดเจนทันทีว่า ผู้ชนะอย่างสุมาอี้นั้น ไม่ยึดมั่นกับวิธีใดวิธีหนึ่งเลย บางครั้งเร่งรีบว่องไว บางครั้งกลับยืดเยื้อเชื่องช้า นั่นเป็นเพราะเขารู้จักวิถีแห่งผู้ชนะเป็นอย่างดีว่า…
2
ผู้ชนะจะเร่งจังหวะให้เร็วขึ้นได้ หากตนได้ประโยชน์
ผู้ชนะจะดึงจังหวะให้ช้าลงได้ หากตนได้ประโยชน์
ผู้ชนะจะหยุดนิ่ง รอเฉยอยู่ได้ หากตนได้ประโยชน์
ผู้ชนะจะคว้าโอกาสทันทีที่พร้อม หากได้ประโยชน์
1
แล้วกับตัวคุณล่ะ…
ทุกวันนี้ดำเนินชีวิตอยู่ในจังหวะที่ควรจะเป็นไหม เรื่องที่ควรเร็วกลับดึงช้า เรื่องที่ควรช้ากลับเร่งเร็ว เรื่องที่ควรทำกลับหยุด เรื่องที่ควรหยุดกลับทำ หากทุกจังหวะในชีวิตของคุณกลับตาลปัตรเช่นนี้ คุณก็ไม่มีทางเป็นผู้ชนะอย่าง “สุมาอี้” แน่นอนครับ
ด้วยความปรารถนาดี
#สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
สุมาอี้ : สามก๊ก 2010
โฆษณา