12 พ.ย. 2020 เวลา 13:47 • ประวัติศาสตร์
🌸ถ้าจะกล่าวถึงรัชกาลที่๗
คงนึกถึงการสละราชสมบัติ การคืนอำนาจให้ประชาชนในรูปแบบประชาธิปไตย
..〰️〰️〰️〰️🌸
เราทราบพียงแค่นั้น ตำราสมัยมัธยมที่ร่ำเรียนมาก็กล่าวแค่นั้น
..
กระผมก็แค่รู้ แต่ไม่เคยตระหนัก ว่าเจ้าอยู่หัวเราทำอะไรอีก ได้แต่ท่องจำเพื่อสอบ
..
ไม่แปลกใจเลยว่ากระผม รู้จักแค่ฉาบฉวย รู้เพียงแค่พระองค์ท่านโดนกดดันกึ่งบังคับ และพระองค์ท่านก็ไปสวรรคตไกลบ้าน แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกอะไร เพราะไม่เคยทราบ เรื่องผลงานพระองค์ท่าน ยกเว้นเรื่องมอบประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญฉบับแรกให้แก่ปวงชนชาวไทย
กระผมเองเป็นคนไทยที่รู้เรื่องพระองค์ท่านน้อยมาก
..
..〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️🌸
..
วันนี้กระผมได้อ่านเรื่องราวของพระองค์ท่าน ในบางช่วงบางมุม แต่ก็ทำให้เกิดความรู้สึก อยากตบกบาลตัวเองซักที(ขออภัยขอรับ) ทำไมเราไม่เคยรู้จักบุคคลที่ทำให้เรามีชีวิตที่ดีจวบจนทุกวันนี้
..
ทำไมกระผมถึงว่าอย่างนั้น เดี๋ยวกระผมจะเล่าให้ฟังบางส่วนจริงแล้วมีเยอะมากแม้เพียงครองราชย์ไม่นาน
..
..〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️🌸
..
ช่วงนั้นภาวะเศรษฐกิจตกต่ำเริ่มขึ้นตั้งแต่ปลายสมัยรัชกาลที่ ๖ ต่อมาเมื่อถึงสมัยรัชกาลที่ ๗ เสด็จขึ้นครองราชสมบัติทำให้ต้องเผชิญกับปัญหาความยุ่งยากและวิกฤติเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องแก้ไข 
..
ทางตอนเหนือและปัญหาหนึ่งคือชาวจีนที่ถ่าโถมกันเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าชาวจีนขยัน อดทนเป็นที่หนึ่ง มีความไม่เข้าใจกัน ด้วยตอนนั้นมีกระแสต่อต้านชาวจีน
..
..〰️〰️〰️〰️〰️🌸
..
ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวมีการใช้ลัทธิชาตินิยมต่อสู้กับอิทธิพลของคนจีน ครั้นถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงตั้งพระทัยไว้ว่าอยากเห็นการผสมผสานระหว่างคนไทยกับคนจีน รวมทั้งจะปฏิบัติต่อคนจีนเช่นเดียวกับคนไทย  เป็นการให้ความมั่นใจว่าเราคือคนไทยด้วยกัน ทำให้เหตุการณ์ต่างๆคลี่คลายลง
..
..〰️〰️〰️〰️🌸
..
รวมถึงการเข้าไปแก้ไขความสับสนเรื่องการแต่งตั้งเจ้าทางเหนือที่ถึงแก่พิลาลัย(ตาย)หลายองค์ ซึ่งมีข้อขัดแย้งทางความเห็นเยอะมากท่านเข้าไปคลี่คลายโดยใช้ประวัติศาสตร์มาแสดงความชอบธรรมในการปกครองล้านนาโดยปรับมุมมองให้เข้าใจว่าเป็นชนชาติไทยเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน แสดงถึงพระปรีชาทักษะทางการทูต
..〰️〰️〰️〰️🌸
และการเสด็จทางเหนือ พ.ศ.๒๔๖๙ครั้งนี้นับว่าเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกในราชวงศ์จักรี และเพิ่งครองราชได้ปีเดียว แต่ใช้ความสามารถช่วงที่บ้านเมืองกำลังตกอยู่ในภาวะอันตราย หากไม่รีบไปแก้ไข ไม่เช่นนั้นกบฏสงครามการแบ่งแยกคงเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆเป็นแน่
..
..〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️🌸
..
ในคลิปถ้าสังเกตให้ดี..จะเห็นผู้ที่ช่วยให้เราดำรงความเป็นไทย เดินปะปนกับชาวบ้าน ในครั้งเสด็จทางเหนือครั้งนั้น
เราโชคดีที่มีบูรพกษัตริย์ที่ไม่เคยเห็นแก่ตัว เห็นแต่ความเป็นปึกแผ่นของชาติบ้านเมืองเป็นสำคัญ..
..
เพราะเหตุนี้.กระผมจึงรู้สึกเจ็บใจตัวเอง.เสียใจที่กระผมรักพระองค์ท่านน้อยไป
..
ขบถ~ยาตรา เรียบเรียง
คลิปจากfacebookโบราณนานมา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา