13 พ.ย. 2020 เวลา 10:33 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โลกเฮ❗ทดสอบ"ไฮเปอร์ลูป"สำเร็จ เร็วกว่าเครื่องบิน 2 เท่า
มันคือการพลิกหน้าประวัติศาสตร์​ของโลกในทางขนส่งคมนาคมของมวลมนุษยชาติ
เวอร์จิน ไฮเปอร์ลูป (Virgin Hyperloop) บริษัทด้านเทคโนโลยีการคมนาคมขนส่งในสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการทดสอบการขนส่งแคปซูลโดยสาร หรือ "พ็อด" (Pod) ของระบบขนส่งความเร็วสูง "ไฮเปอร์ลูป" โดยที่มีคนโดยสารไปด้วยเป็นครั้งแรกของโลก
เทคโนโลยีการขนส่งแห่งอนาคตนี้เป็นการใช้ "พ็อด" วิ่งไปในอุโมงค์สุญญากาศด้วยความเร็วสูง ซึ่งในการทดสอบครั้งล่าสุดในทะเลทรายรัฐเนวาดา พ็อดที่มีผู้โดยสารสองคน ซึ่งเป็นพนักงานของบริษัท สามารถเดินทางไปตามทางวิ่งยาว 500 เมตร โดยใช้เวลา 15 วินาที ด้วยความเร็วสูงสุด 172 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 107 ไมล์ต่อชั่วโมง (นี่เพียงแค่การเริ่มต้นโครงการ)
ไฮเปอร์ลูปเป็นเทคโนโลยีที่ใช้เวลาในการพัฒนาหลายปี โดยสร้างขึ้นจากแนวคิดของนายอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเทสลา ซึ่งในช่วงแรกกลุ่มนักวิจารณ์เปรียบแนวคิดนี้เป็นนิยายวิทยาศาสตร์
นายมัสก์ ได้เสนอแนวคิดระบบขนส่งนี้ครั้งแรกเมื่อปี 2013 โดยตั้งเป้าว่าจะพัฒนาระบบนี้ให้มีความเร็วสูงสุดที่ 1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อย่นระยะเวลาการเดินทางในอนาคต
ไฮเปอร์ลูป มีแนวคิดมาจากรถไฟแม็กเลฟ (maglev) ซึ่งเป็นรถไฟความเร็วสูงที่ใช้เทคโนโลยีพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าในการสร้างแรงยกตัวให้รถไฟวิ่งไปโดยที่ลอยอยู่เหนือรางแทนการใช้ล้อ จากนั้นใช้การเร่งความเร็วไปตามอุโมงค์สุญญากาศเพื่อทำให้ไฮเปอร์ลูปทำความเร็วได้มากขึ้น
รถไฟแม็กเลฟของญี่ปุ่นได้สร้างสถิติโลก ด้วยการทำความเร็วสูงสุดราว 601 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (374 ไมล์ต่อชั่วโมง) ในการทดสอบวิ่งใกล้กับภูเขาไฟฟูจิ เมื่อปี 2015
โปรเจคไฮเปอร์ลูปวันนี้เกิดขึ้นด้วยสตาร์ทอัพ ในลอสแอนเจลิส ที่ตั้งใจสร้างระบบขนส่งที่สามารถทำความเร็วได้ใกล้เคียงกับความเร็วเสียง ตัวรถไฟจะเดินทางผ่านท่อแรงดันต่ำด้วยความเร็วสูงสุด 760 ไมล์ต่อชั่วโมง โดยมีเป้าหมายทำการทดสอบภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2017 นี้ และวางแผนที่จะใช้ไฮเปอร์ลูปในการขนส่งผู้โดยสารจริงๆในปี 2021
#ตามติดโปร #ไฮเปอร์ลูป #Hyperloop
โฆษณา