13 พ.ย. 2020 เวลา 15:40 • ครอบครัว & เด็ก
Coding สำหรับเด็กไม่ใช่แค่เทรนด์ แต่เป็นทักษะชีวิตในยุคใหม่ที่ทุกคนควรมี
3
ผู้ปกครองยุคใหม่หลายคนแอบกลุ้มใจกับหลักสูตรอันสุดหินของลูกๆ ผนวกกับเทคโนโลยีที่ไม่คุ้นตาในยุคสมัยของตัวเอง เห็นแบบนี้แล้วอดห่วงไม่ได้ว่า พวกเขาจะมีภูมิคุ้มกัน ต่อสู้ ฝ่าฟันกับโลกยุคใหม่ได้อย่างไร ดังนั้น Beyond Code Academy จึงมาช่วยไขความลับในการเสริมสร้างทักษะชีวิตสำหรับโลกในยุคใหม่ให้คุณพ่อคุณแม่ไว้เป็นไอเดียดีๆ ผ่านการเรียน Coding สำหรับเด็กทุกวัยกันเลยค่ะ
การสอน Coding ให้กับเด็กจำเป็นขนาดไหน?
คุณพ่อคุณแม่และผู้ปกครองส่วนใหญ่ต่างคาดหวังว่าลูกน้อยจะเติบใหญ่เป็นคนที่เข้มแข็ง รับผิดชอบและยืนหยัดในการแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองได้ ซึ่ง Coding เป็นการเรียนรู้อย่างหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างกระบวนการคิดเชิงวิเคราะห์ หลายคนมักจะเข้าใจว่าคนที่สนใจการ Coding หรือ Computer Science จะต้องกลายเป็นโปรแกรมเมอร์หรือทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว ซึ่งหากลองมองมุมใหม่ๆ อย่างที่ Karen Brennan หนึ่งในผู้พัฒนาภาษา Scratch กล่าวไว้ใน Harvard Allston Education Portal อย่างน่าสนใจว่า
9
“การเรียนรู้วิธีเขียนโค้ด ควรมีไว้สำหรับเด็กทุกคน ไม่ใช่แค่สำหรับเด็กบางคนเท่านั้น”
11
เพราะการ Coding ถือเป็นการเรียนรู้ในรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิม จากการท่องจำกลายเป็นการคิดวิเคราะห์ และใช้ความเข้าใจแทน ทำให้สามารถพัฒนาทักษะในด้านคณิตศาสตร์​ ภาษา รวมถึงช่วยสร้างตรรกะ ทำให้เด็กๆ มีส่วนร่วมอย่างสนุกสนาน ซึ้งถือเป็นการเปิดโลกแห่งจินตนการแบบไม่รู้จบ โดยการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ ถูกแฝงไว้ในการเรียน Coding ดังนี้
21
1.ทำความเข้าใจกับโจทย์และปัญหาที่ได้รับ
2.คิดและวิเคราะห์ปัญหาและโจทย์อย่างเป็นตรรกะ
3.หาแนวทางหลากหลายในการแก้ไขปัญหา ใช้ทั้งจินตนาการ ประสบการณ์ การทบทวนสิ่งที่เรียนรู้มาให้เกิดประโยชน์
4.ทำการทดสอบวิธีแก้ปัญหาที่คิดค้นเอาไว้ด้วยตัวเอง สร้างความอดทน ความพยายาม และความภาคภูมิใจ
5.ทำซ้ำและปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ค้นพบวิธีในการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด ทำให้เรียนรู้ถึงความผิดพลาด สร้างความพยายาม และสร้างความแข็งแกร่งทางจิตใจเพื่อมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหา
20
ซึ่งทั้งหมดนี้เด็กๆ ที่ได้ฝึก Coding จะได้เรียนรู้และจัดการระบบความคิด ซึ่งเป็นเสมือนประสบการณ์ที่หาได้อย่างยากยิ่งในตำราเรียนทั่วไป นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่บุกเบิกโดย Seymour Papert ที่พบว่าการ
4
“Coding สามารถช่วยเพิ่มพูนความคิดสร้างสรรค์ สอนทักษะการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน และมอบประสบการณ์การเรียนรู้แบบไดนามิกให้กับผู้เรียนได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย ”
3
ดังนั้นจะเห็นได้ว่าประโยชน์ของการเรียน Coding สำหรับเด็กๆ นั้นมีมากมายมหาศาล ที่สำคัญยิ่งเริ่มเรียนได้เร็วเท่าไหร่ การเพิ่มความสามารถในกระบวนการเรียนรู้ในด้านต่างๆ ก็จะถูกพัฒนาได้เร็วขึ้นเท่านั้น Beyond Code Academy จึงขอสรุปประโยชน์ของการเรียน Coding สำหรับเด็กๆ ไว้ตามด้านล่างนี้เลยค่ะ
5
· เสริมสร้างการเรียนรู้ทางสังคม ในการเรียน Coding ถือเป็นการเรียนรู้ในการอยู่ร่วมกัน มีการร่วมมือ หัดทำงานเป็นกลุ่ม รวมถึงฝึกสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
2
· เพิ่มความคิดเชิงตรรกะ การ Coding ช่วยส่งเสริมการคิดเชิงวิเคราะห์ การแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ และทักษะที่ซับซ้อนและสูงขึ้น
2
· ช่วยเพิ่มจินตนาการและทักษะในการเล่าเรื่อง เด็กๆ จะได้บอกเล่าเรื่องราวของตนเองผ่านการ Coding พร้อมทั้งยังเสริมสร้างจินตนาการแปลกใหม่ โดยเด็กๆ จะได้ใช้ความคิดของตนเองผสมผสานกับจินตนาการในการ Coding อยู่ตลอดเวลา ซึ่งสามารถช่วยให้พวกเขาจัดการกับสถานการณ์ในชีวิตจริงได้ดีขึ้น
3
· สร้างแรงจูงใจและสร้างความสนุกสนาน คลาส Coding สำหรับเด็กนั้นถูกออกแบบมาพิเศษให้สนุกสนาน เสริมการเรียนรู้ผ่านจินตนการและการแก้ปัญหาในด้านต่างๆ เช่น คณิตศาสตร์ และการใช้ภาษา แบบที่ไม่เครียดและไม่น่าเบื่อเหมือนในห้องเรียนธรรมดา ซึ่งถือเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างแรงจูงใจ ความกระตือรือร้นและการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้
2
โฆษณา