14 พ.ย. 2020 เวลา 09:27 • ความคิดเห็น
การจัดกิจกรรมยุคโควิด 19
ในช่วงเวลาท้าทายที่มีการระบาดของ Covid-19 ทำให้หลายบริษัทปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเพื่อลดความเสี่ยงตามมาตรการของรัฐ โดยการให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน
สำหรับหลาย ๆ คนการทำงานจากที่บ้านโดยใช้การสื่อสารผ่านเครื่องมือออนไลน์แบบต่างๆถือเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ บางคนได้ปรับตัวให้คุ้นเคยกับโซเชียลเน็ตเวิร์กมากขึ้น ซึ่งการทำงานแบบนี้ก็ทำให้การพบปะระหว่างกันของเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน ลูกน้อง และซัพพลายเออร์ลดลง เป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันเพื่อแยกตัวเองออกจากกันเพื่อลดการระบาดของโควิด-19
.
แม้เป็นความแปลกใหม่ที่หลายคนต้องปรับตัวแต่ขณะเดียวกันวิธีนี้ก็ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างผู้ร่วมงานและทำให้เกิดความรู้สึกแปลกแยกออกไปจากสังคมด้วยเช่นกัน
ผลสืบเนื่องจากนโยบายนี้ทำให้เกิดการสร้างทีมแนวใหม่เกิดขึ้น เป็นการสร้างทีมผ่านการเชื่อมต่อออนไลน์โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมอยู่คนละสถานที่กัน
การสร้างกิจกรรมแบบนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อลดช่องว่างของระยะทางและลดความเครียดในการทำงานคนเดียวในสถานที่ที่จำกัด แต่การจัดกิจกรรมผ่านโปรแกรมออนไลน์ก็มีข้อจำกัด เพราะไม่สามารถทำต่อเนื่องได้ทั้งวัน ต้องอาศัยการทำเป็นช่วงเวลาซึ่งทำได้ตั้งแต่ 10 นาที ไปจนถึง 1 หรือ 3 ชั่วโมง หรืออาจเป็นช่วงคั่นในระหว่างที่มีการประชุมออนไลน์
หลังจากการผ่อนคลายมาตรการ หลายธุรกิจกลับมาดำเนินงานตามปกติ ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากที่พนักงานได้กลับมาจากการทำงานที่บ้านมาหลายเดือนก็คือ
ปฏิสัมพันธ์ที่ขาดหายไปในช่วงเวลาหนึ่ง รวมถึงแรงจุูงใจในการทำงานเชิงบวกอันเนื่องมาจากความไม่คุ้นชินในการที่จะต้องปรับตัวในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน หรือขาดขวัญและกำลังใจในการทำงาน
ดังนั้นสิ่งที่ผู้บริหารจำเป็นต้องทำควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนธุรกิจในช่วงหลังวิกฤติโควิด-19 ก็คือ การสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้เกิดขึ้นในที่ทำงาน
ต้องทำให้พนักงานในองค์กรรู้สึกมีขวัญกำลังใจ รวมถึงต้องเตรียมความพร้อมเพื่อปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงในโลกของการทำงานตามวิถีใหม่ (New Normal)ให้ได้โดยเร็วและที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือการสร้างความเป็นทีมภายในองค์กรให้กลับมาอีกครั้ง
อย่างไรก็ดี การจัดกิจกรรมในช่วงที่ยังมีการระบาดของโควิด-19 สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก็คือ ต้องมีการเว้นระยะห่างในระยะที่เหมาะสม ( Social Distancing)
ซึ่งคำว่าเหมาะสมในที่นี้ความหมายว่า ต้องห่างกันในระดับที่ไม่มากจนทำให้ขาดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันและเป็นระยะที่ปลอดภัยในการป้องกันการระบาด
ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัย และทำการล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ในช่วงพักของกิจกรรมด้วย หากเป็นไปได้ควรออกมาทำกิจกรรมบริเวณด้านนอกที่มีอากาศถ่ายเทบ้าง
กิจกรรมที่จัดความมีความหลากหลายและตอบโจทย์ของการทำงานที่ต้องปรับตัวและเตรียมพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงท่ามกลางวิกฤต ควรเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้สังเกตวิธีการทำงานของเพื่อนร่วมงานในองค์กร
ว่าแต่ละคนมีวิธีการทำงานอย่างไรภายใต้สถานการณ์ที่ต้องปรับตัว และทีมมีการปรับจูนวิธีการทำงานร่วมกันภายใต้การเปลี่ยนแปลงนั้นอย่างไร ?
ในบางองค์กรอาจมีการลดขนาดขององค์กร ซึ่งการปรับนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำให้ขีดความสามารถของทีมที่มีขนาดเล็กลงนี้มีประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมไม่ลดลงไปกว่าเดิม
.
การจัดกิจกรรมสร้างทีมในองค์กรภายหลังจากการผ่อนคลายของมาตรการกักตัวเป็นเรื่องจำเป็นที่องค์กรควรให้ความสำคัญ เพื่อสร้าง Mindset ใหม่เพื่อการปรับตัวขององค์กร
โฆษณา