15 พ.ย. 2020 เวลา 00:35 • ประวัติศาสตร์
เกสตาโป (1)
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
https://ici.radio-canada.ca/premiere/emissions/aujourd-hui-l-histoire/segments/entrevue/59172/ss-schutzstaffel-nazis-hitler-heinrich-himmler-stephane-roussel
ผู้นำประเทศหลายคนสร้างหน่วยความมั่นคงและหน่วยพิทักษ์ที่เป็นกองกำลังพิเศษขนาดเล็กเพื่อรักษาความปลอดภัยส่วนตัว อย่างซัดดัมของอิรักที่คัดคนเรียนเก่งที่สุด ฝีมือดีที่สุดไปฝึกอบรมทางด้านเหล่านี้ หรือแม้แต่กัดดาฟีของลิเบียก็ทำ แต่สุดท้ายก็ปกป้องผู้นำไม่ได้
1
เก่ากว่าหน่วยงานที่ซัดดัมและกัดดาฟีสร้างก็คือหน่วยงานเอสดี หรือซิเชอร์ไฮท์สดีนสท์ของเยอรมนีสมัยฮิตเลอร์ ก็ยังปกป้องฮิตเลอร์ในบั้นปลายท้ายที่สุดไม่ได้
ซิเชอร์ไฮท์สดีนสท์มีตัวย่อว่า SD เป็นองค์กรข่าวกรองและหน่วยปฏิบัติการจิตวิทยาแรกของพรรคแรงงานสังคมนิยมแห่งชาติเยอรมันหรือพรรคนาซี
การเลือกตั้งทั่วไปของเยอรมนีเมื่อ ค.ศ.1930 พรรคที่ได้ ส.ส.มากที่สุดคือพรรคสังคมประชาธิปไตยเยอรมนี  ที่ได้คะแนนเป็นลำดับ 2 คือพรรคแรงงานสังคมนิยมแห่งชาติเยอรมนี (พรรคนาซีของฮิตเลอร์)
หลังการเลือกตั้ง พรรคนาซีโดนปฏิเสธไม่ให้ร่วมรัฐบาล พรรคนาซีจึงร่วมมือกับพรรคคอมมิวนิสต์ต่อต้านรัฐบาลทั้งในและนอกสภา
ฮิมเลอร์ตั้งหน่วยข่าวกรองของพรรคนาซีขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลฝ่ายตรงข้ามสำหรับนำมาใช้โจมตีทำลายความนิยม โดยใช้ชื่อครั้งแรกว่า Ic-Dienst เริ่มต้นด้วยการเป็นหน่วยเล็กๆ มีห้องทำงาน 1 ห้อง โต๊ะทำงาน 1 ตัว เครื่องพิมพ์ดีด 1 เครื่อง และตู้เก็บเอกสาร 1 ตู้
https://www.bbc.com/news/uk-52755565
เมื่อเห็นว่าการโจมตีได้ผล พรรคนาซีจึงขยาย Ic-Dienst จนมีคนทำงานเยอะแยะ พวกนี้ทำหน้าที่เก็บข้อมูลเพื่อสร้างข้อมูลเท็จ ใช้โจมตีศัตรูและเชียร์พวกตัวเอง เพียง 2 ปี  Ic-Dienst ก็ใหญ่โตมโหฬารจนกลายเป็นหน่วยงานความมั่นคงที่เรียกกันทั่วไปว่าเอสดี
Ic-Dienst โจมตีรัฐบาลเดิมจนล้มและพรรคนาซีได้เป็นรัฐบาลเมื่อปลายเดือนมกราคม ค.ศ.1933 โดยอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ได้เป็นนายกรัฐมนตรี จากนั้นก็มีการขยายหน่วยข่าวกรองแห่งนี้ให้ทำงานรับใช้พรรคและรัฐ เอาภาษีประชาชนมาใช้ขยายงานจนมีเครือข่ายย่อยทั่วเยอรมนี
ค.ศ. 1936 ฮิมเลอร์ได้เป็นอธิบดีกรมตำรวจ แกแบ่งงานกรมตำรวจออกเป็น 2 สาย สายแรกเป็นงานตำรวจทั่วไปเพื่อความสงบเรียบร้อย สายท่ีสองเป็นงานตำรวจเพื่อความมั่นคง และสายที่สองนี่ละครับที่ประกอบด้วยตำรวจสายอาชญากรรมและตำรวจลับหรือเกสตาโป
หน่วยงานของฮิมเลอร์แข็งแรงกว่าหน่วยงานกระป๋องกระแป๋งของบางประเทศในสมัยนี้เยอะ สมัยนั้น พวกตำรวจลับนาซีเก็บข้อมูลของผู้คนด้านเชื้อชาติ ทัศนคติที่มีต่อพรรคและรัฐ การศึกษา วิทยาศาสตร์และศิลปะ เมื่อต้องการทำลายบุคคลใด ก็ให้เกสตาโปเอาข้อมูลไปจัดการ
1
ผู้ทำงานของหน่วยเอสดีไม่มีเครื่องแบบ ไม่มียศ มีอิสระในการเคลื่อนไหวและทำงาน ดึงพวกปัญญาชนเข้าไปร่วมงาน แต่ต้องผ่านการกลั่นกรองอย่างเข้มงวด มีการตรวจสอบคุณสมบัติ มีการทดลองงานและการลองใจ คนที่ผ่านการทดสอบทั้งร่างกายและจิตใจจะได้รหัสประจำตัวแล้วถูกส่งไปทำงานโดยที่ไม่มีรู้ว่ามีใครอีกบ้างที่ทำงานแบบเดียวกัน
ฮิตเลอร์เอาใจใส่หน่วยเอสดีอย่างละเอียด แกให้แบ่งคนทำงานออกเป็น 5 พวก พวก V-men คือคนที่ไว้วางใจได้และเป็นระดับปิดลับ พวก A-men เป็นตัวแทนที่วางใจได้ในระดับหนึ่ง พวก Z-men หมายถึงสายสืบชั้นดี พวก H-men คือสายสืบระดับ 2 ที่ไม่สามารถไว้วางใจได้อย่างสนิท และพวก U-men คือผู้ปฏิบัติงานที่ยังไม่สามารถไว้วางใจได้และต้องคอยจับตามอง
สมัยนั้น จะโจมตีใครให้เสียหาย รัฐใช้หนังสือพิมพ์และวิทยุ คนที่โดนโจมตีที่ไม่มีกระบอกเสียงใช้โต้ตอบก็หงิกงอเป็นไส้เดือนโดนขี้เถ้า มีการสร้างข้อมูลเท็จและข่าวปลอมอย่างต่อเนื่อง สร้างกันจนคนเยอรมันรัก ศรัทธา และภักดีต่อฮิตเลอร์อย่างบ้าคลั่ง
ปัจจุบันทุกวันนี้ ใครทุ่มเทใช้เงินเป็นพันล้านไปทุ่มสร้างองค์กรเพื่อใช้ปั้นข้อมูลปลอมเชียร์ตัวเองและใช้ทำลายศัตรูเหมือนในอดีตไม่ได้แล้ว คุณจะโดนโซเชียลมีเดียซัดกลับจนคุณกลายเป็นไส้เดือนโดนขี้เถ้าซะเอง พรุ่งนี้มาเล่ารับใช้ต่อครับ.
โฆษณา