15 พ.ย. 2020 เวลา 00:36 • สุขภาพ
กินพืชผักผลไม้อย่างไรให้ปลอดภัย ไม่กระตุ้นอินซูลิน ไม่เกิดไขมันพอกตับ และปลอดภัยจากยาฆ่าแมลง สารอาหารที่เรียกว่าใยอาหารและพฤษเคมีในพืชผักผลไม้เป็นอาหารหมู่สำคัญ เทียบเท่ากับ อาหารหมู่หลักๆ เช่น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน
Cr: Pixabay
ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากความเสื่อม เกือบทุกโรคเพราะเราได้สารต้านอนุมูลอิสระไม่เพียงพอได้วิตามิน แร่ธาตุ และกากใยไม่เพียงพอ ถ้าจะกินให้มากพอก็จะได้สารพิษจากยาฆ่าแมลงเป็นของ
แถม กินพืชผักผลไม้ ไม่ถูกต้อง ก็จะได้รับน้ำตาลเกิน ร่างกายต้องเปลี่ยนเป็นไตรกลีเซอไรด์ เก็บไว้ในตับเกิดไขมันพอกตับ การกินให้เกิดประโยชน์และบำบัดโรคได้จริง ต้องเลือกเป็นและมีความรู้มากพอ
ความซับซ้อนของอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต
คาร์โบไฮเดรตเป็นหนึ่งในสารอาหารหลัก พบได้ในผักผลไม้ ธัญพืช รวมทั้งแป้งทุกชนิด ซึ่งคาร์โบไฮเดรตที่เรารู้จักกลุ่มที่ย่อยได้และใด้น้ำตาลกลูโคส
ถ้าแบ่งคาร์โบไฮเดรตตามการย่อย สามารถแบ่งได้ 3 กลุ่ม
1.กลุ่มที่ย่อยได้ สุดท้ายจะได้น้ำตาลกลูโคส
2.กลุ่มที่ย่อยได้แต่ไม่ได้น้ำตาลกลูโคส เช่นกลีเซอรีน
3. กลุ่มที่ย่อยไม่ได้เลย เช่นใยอาหาร
การกินผัก กินอย่างไรและกินเมื่อไหร่
ตามการกินของ ดร.แอตกินส์ ซึ่งเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการที่ใช้ในการรักษาโรคอ้วนที่ประสบความสำเร็จและเขียนหนังสือขายดีชื่อปฏิวัติการลดน้ำหนักด้วยการกิน ได้แนะนำว่า
2
การเลือกผักที่ดีและเหมาะกับตัวเอง ซึ่ง ดร.ทอม อู๋ได้แนะนำให้กินตามกรุ๊ปเลือด ไว้ในหนังสือชื่อธรรมชาติช่วยชีวิตฉบับปรับปรุง (จะกล่าวในบทต่อไป) หลังเลือกผัก ผลไม้ตามความเหมาะสมกับเราได้แล้ว ต่อไปคือกินอย่างไร
2
กินผักอย่างไร
1.กินทีละน้อยตลอดทั้งวัน หากใช้สูตรอาหารของดรแอตกินส์ ต้องควบคุมคาร์โบไฮเดรตไม่เกิน 20 กรัมต่อวันในช่วงแรก ดังนั้นการกินแบบไม่ยั้ง ก็จะทำให้น้ำตาลในเลือดอาจพุ่งสูงขึ้นได้
1
2. เมื่อกินผักที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง เช่น มัน ฟักทองให้กินพร้อมกับโปรตีนและไขมัน เพื่อช่วยให้คาร์โบไฮเดรตจากผักผ่านระบบทางเดินอาหารช้าลงและส่งผลต่อน้ำตาลในเลือดน้อยลง
3. เลือกรายการอาหารที่มีผักหลายชนิดอยู่รวมกับเนื้อ ปลา หรือเป็ดไก่ เป็นอาหารจานหลัก
1
4. อย่าดื่มน้ำผัก การคั้นน้ำผักทำให้ใยอาหารซึ่งเป็นตัวช่วยระบบทางเดินอาหารที่สำคัญต้องถูกขจัดออกไป นอกจากนี้การคั้นน้ำแยกกากยังทำให้น้ำตาลเข้มข้นขึ้นเสี่ยงต่อการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดมากเกินไป เช่นน้ำผลไม้บรรจุกระป๋องหรือกล่อง
2
ซึ่งน้ำผัก ผลไม้ของดร.ทอม อ๋ เป็นการปั่นแบบไม่แยกกากใช้เครื่องปั่นที่มีแรงม้าสูงๆ เพื่อทำให้พฤษเคมีในพืชผักแตกตัวออกย่อยง่ายและดูดซึมได้ดีขึ้น
1
5. ปรุงอย่างระมัดระวัง ผักสดให้คุณค่าทางโภชนาการ อย่าปรุงมาเกิน ยกเว้นมะเขือเทศการปั่น หรือการปรุงจะช่วยทำให้ผนังเซลล์แตกออกสารไลโคปีนที่มีฤทธิ์ต้านมะเร็งออกมามากขึ้น
1
5เทคนิค ยังมีเคล็ดลับ จากดร.แอตกินส์ ในการกินผักดังนี้
# ผัก ผลไม้ ธัญพืชและแป้งทุกชนิดล้วนมีคาร์โบไฮเดรตทั้งสิ้น
# กินคาร์โบไฮเดรตมากเท่าไหร่ ไขมันในร่างกายก็ลดลงเท่านั้น
# คาร์โบไฮเดรตแต่ละชนิดให้ผลไม่เท่ากัน
# ดัชนีไกลซีมืกเป็นการวัดอัตราเร็วเฉลี่ยที่กลูโคสผ่านเข้าสู่กระแสเลือดภายหลังที่กินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเข้าไป
# ผักที่มีค่าไกลซี ิกต่ำโดยเฉลี่ยแล้วจะมีน้ำตาลน้อย
# การเลือกอาหารที่มีจำนวนกรัมคาร์โบไฮเดรตต่ำ มีค่าดัชนีไกลซีมิกต่ำ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงเป็นการฟื้นฟูสุขภาพให้ดีขึ้น
1
การเลือกผักผลไม้
# ให้เลือกพืชผักตามฤดูกาล
#เลือกซื้อจากแหล่งเพาะปลูกที่ปลอดจากเคมี
# เลือกจากซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ได้มาตราฐาน
# เลือกจากร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพ
# การเลือกจากตลาดนัด ต้องพิจารณาความสะอาดของตลาด ไม่เลือกผักผลไม้ที่กองกับพื้น
ก่อนบริโภคให้ปลอดภัยเน้นการทำความสะอาด
การล้างผักผลไม้เลือกวิธีที่สะดวกและเหมาะกับเราตัวอย่างเช่นใช้น้ำหนึ่งกาละมังใส่เกลือทะเล 3 ช้อนโต๊ะ บีบมะนาว2-3 ลูก แช่ทิ้งไว้ราว 4 นาที หลังจากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด อีก สองครั้ง ก็สามารถรับประทานผักได้อย่างสบายใจมากขึ้น
อ้างอิง
ทอม อู๋. (2555). ธรรมชาติช่วยชีวิตฉบับปรับปรุง. (เรืองชัย รักศรีอักษร, แปล). กรุงเทพมหานคร: อินสปายร์.
แอตกินส์, รอเบิร์ต ซี. (2548). (Dr.ATKINS' Diet Revolution). (วินัย ดะห์ลัน, แปล). กรุงเทพมหานคร: นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์.
1
โฆษณา