15 พ.ย. 2020 เวลา 09:59 • ท่องเที่ยว
ทริปป้าตุ๊ก เที่ยวเดียวพาสว สูงวัย เเต่ใจเก๋า ออกทริป 5วัน4คืน ตามเส้นทางดอกไม้ สายหมอก และ ลมหนาว. ที่เพชรบูรณ์ และ เลย.
ป้าตุ๊กเป็นไกด์มาหลายปี พาเเต่นักท่องเที่ยวคนไทยไปต่างประเทศ ตอนนี้โควิด ป้าตุ๊กจึงต้องหันมาเที่ยวในประเทศไทยเเทน. ทริปนี้ ขอยกให้ป้ายูน วัย 89ปี เป็นนางเอกเพราะป้ายูนเป็นสปอนเซอร์พาหลานๆไปเที่ยว เราเดินทางกัน7 คน บวกป้าตุ๊ฤกษ์ในฐานเป็นไกด์ และ 1คนเป็นคนขับรถ
0630 น เราไปรับคณะที่บ้านเเละออกเดินทางมุ่งหน้าสู่เพชรบูรณ์ ใช้เส้นทาง อยุธยา สระบุรี หล่มสัก เขาค้อ. เเวะทานก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ริมแแม่น้ำเจ้าพระยา ร้านนี้ ทำที่นั่งห้อยขา เเต่ที่ชอบน้ำซุปนั้นเข็มข้นมากๆๆ
จากนั้นก็เดินทางต่อ ไปเส้นทาง ลพบุรี สระบุรี และ หล่มสัก. แวะชมทุ่งทานตะวันที่ไร่คุณณรงค์ เก็บเงินค่าชมดอกไม้ คนละ 20บาท ทุ่งทานตะวัน ที่ไร่นี้ก็พอมีดอกทานตะวัน เเต่ไม่ชูช่อล้อตะวันเลย วันนี้ดอกทานตะวัน คง เฉลาเล็กน้อย เราได้ ทุ่งดอกกระจายเเทนนะ ทานตะวัน เป็นตัวแทนสัญญลักษณ์ เเห่งความมั่งคง รักเดียวใจเดียว สมกับที่มีคำกล่าวว่า. ฉันจะรักเธอดุจดอกทานตะวัน เพราะทานตะวันไม่เคยมองใครนอกจากดวงตะวัน. เริ่มทริปเราก็หวานเเล้วใช่ไหม
จากนั้นเดินทางกันต่อ เราจะไปทานไก่ย่างเเถวอำเภอวิเชียรบุรีกัน. เราเลือกร้านตาเป๊ะ2 ไก่ย่างสดๆๆ คะ
ไก่ย่างวิเชียรบุรี โด่งดัง เมื่อ คุณยายนวล และ ตาเป๊ะเป็นกลุ่มเเรกที่ทำไก่ย่าง ส้มตำ ข้าวเหนียว มาขายกัน. เมื่อเเม่ช้อยนางรำได้มาทานไก่ย่างที่วิเชียรบุรีด้วยน้ำจิ้มสูตรดั้งเดิม. น้ำจิ้มน้ำมะขามและสูตรกระเทียมดอง จึงได้เผยเเพร่ลงในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เลยทำให้คนรู้จักไก่ย่างวิเชียรบุรี ผ่านอำเภอวิเชียรบุรี ก็มาทานไก่ย่างกัน ปัจจุบัน ร้านที่แนะนำมีร้าน. ตาเป๊ะ1 ตาเป๊ะ. 2 และ ร้านบัวตอง.
อิ่มท้องเเล้ว เดินทางกันต่อ จุดหมายปลายทางของเราที่เขาค้อ
แวะพระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติ เมื่อเรามาถึงเมืองมะขามหวาน เราคงต้องพูดถึงประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ชาวบ้าน มะขาม เคยจับปลาได้ เเต่มีอยู่วันหนึ่ง เดือยสิบ น้ำเเห้งเเละมีพรายน้ำ
ค่อยๆๆผุดขึ้นมาเเละกลายเป็นวังน้ำวน มีพระพุทธรูปองค์หนึ่งลอยขึ้นมาเหนือน้ำเเละได้อันเชิญพระพุทธรูปมาไว้ที่วัดไตรภูมิ จากนั้น วันเเรม15ค่ำ เดือน 10 พระพุทธรูปองค์นี้หายไป เเละพบอีกที่เเม่น้ำป่าสัก ที่เดียวกับที่พบครั้งแรกเเละได้อันเชิญกลับมาที่วัดไตรภูมิอีกครั้ง.
ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จัดขึ้นทุกปี และ ผู้ที่จะอุ้มพระดำน้ำ จะต้องเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เท่านั้น. ที่จัดแบบนี้เชื่อว่า องค์พระจะได้ไม่หายเเลพหนีไปดำน้ำเอง งานประเพณีนี้เป็นธรรมเนียมปฎิบัติที่จัดขึ้นทุกปี จนถึงปัจจุบัน
จากนั้น เดินทางสู่เขาค้อ. ที่คาดว่า น่าจะถึงก่อน 4โมงเย็นเเต่ว่า เเอร์ด้านหลังรถตู้ ไม่ทำงาน ดับไปเลย เราจึงหาร้านซ่อมเเถวเพชรบูรณ์ โชคดีที่เราเจอคนพาไปหาช่างเเอร์คนเก่ง หาจนเจอเเค่สายไฟขาด เราก็ช่อมได้เสียเงินไปเเค่ 200บาท เราเดินทางกันต่อไปที่เขาค้อ. กว่าจะถึงก็อาทิตย์จะลับฟ้าเเล้ว เราต้องไปให้ถึงยอดเขาที่เค้าเรียกว่า. ทุ่งกังหันลม ยามอัสดง
โฆษณา