15 พ.ย. 2020 เวลา 13:58 • การเมือง
ข้อจํากัดในการเป็นปธน.สหรัฐฯของใบเดน
Top Thinker Times
สรุปย่อเหตุผลที่ใบเดนได้ชนะการเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯอย่างชัดเจนเเล้ว
· การชนะของใบเดนนั้นชัดเจนเเล้วรวมถึงในหกรัฐที่เป็นเเหล่งหลักๆของการ ท้าทายจากทนายความของทรัมป์ เนื่องจากมาร์จิ้นระหว่างผลการเลือกตั้งนั้นมีตั้งแต่ 10,000 เสียงในแอริโซนาจนถึงมากกว่า 145,000 เสียงในมิชิแกน
· ในรัฐเหล่านั้นไม่พบหลักฐานการโกงหรือความผิดพลาดในการนับคะแนน
1
และการนับคะเเนนใหม่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งไปมากกว่าสองหรือสามร้อยเสียง
มิทช์ แมคคอนเนลล์
· มิทช์แมคคอนเนลล์ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาพรรครีพับลิกันมีความสามารถในการดำเนินการตามเป้าหมายอนุรักษ์นิยมเเละการขัดขวางกฎหมายเสรีนิยมได้ชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง
1
· พรรครีพับลิกันจะครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาถ้าผู้สมัครของพรรครีพับลิกันชนะการแข่งขัน อย่างน้อยหนึ่งในสองครั้งในรัฐจอร์เจียในเดือนมกราคม
· ในวุฒิสภาที่พรรครีพับลิกันมีเสียงข้างมาก วาระการทำงานของใบเดนจะถูกขัดขวางจากแมคคอนเนลล์ ตั้งแต่เเเรก สิ่งนี้จะทำให้ความพยายามของใบเดนในการออกมาตรการรับมือกับโควิด-19 เเละการ ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ซับซ้อนมากขึ้น
การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ
• ใบเดนตั้งเป้าหมายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้สหรัฐฯกลายเป็นประเทศที่ปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปีพ.ศ.2593 เเต่การบรรลุเป้าหมายนั้นต้อง อาศัยสภาคองเกรสที่ควบคุมโดยพรรคเดโมแครตซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้และยังต้องรอผลการแข่งขันของวุฒิสภาจอร์เจียสองครั้งในเดือนมกราคม
2
• อย่างไรก็ตามแม้ว่าวุฒิสภาจะยังคงถูกควบคุมโดย แมคคอนเนลล์ ที่สนับสนุนพลังงานที่ไม่หมุนเวียน
อย่างถ่านหิน แต่ใบเดนก็ยังสามารถใช้ "อำนาจพิเศษ" ของประธานาธิบดีสหรัฐ และสร้างการประนีประนอมได้
1
• การใช้ "อำนาจพิเศษ" ของประธานาธิบดีสหรัฐจะทำให้ใบเดน ถูกท้าทายทางกฎหมาย เพราะฝ่ายตุลาการมีเสียงอนุรักษ์นิยมจํานวนมากเเละอาจไม่สนับสนุนกฎระเบียบเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ
Top Thinker Times
ขอบคุณที่มาอ่านค่า ฝากติดตามสองพี่น้องนักวิเคราะห์ใน FB เเละ IG ด้วยนะคะ
เป็นกําลังใจให้พวกเราเขียนสิ่งดีๆต่อไปค่า
โฆษณา