เทคนิคการถ่ายไฟกลางคืน
ผลงานล่าสุดกับงานถ่าย The Magical MEGA Christmas Fantasy ที่ห้าง MEGA Bangna ซึ่งได้ทำเป็นคอนเซปต์หมู่บ้านซานตาคลอส พร้อมหมู่เอลฟ์ที่ทำหน้าที่สร้างของขวัญส่งความสุขไปมอบให้กับทุกคน
.
.
งานนี้เป็นการถ่ายภาพแนวกว้าง เน้นความอลังการผมจึงเลือกใช้เลนส์ Canon 17-40 f/4 ในการถ่ายงานนี้ เพื่อเก็บภาพองศากว้างมากๆ
.
.
ซึ่งผมใช้ f ค่อนข้างสูง เพื่อต้องการความชัดลึก และต้องการเห็นไฟเป็นแฉกจึงเลือกใช้ค่ารูรับแสง ตั้งแต่ช่วง f/8 จนถึง f/16 เลย
.
.
เมื่อใช้ค่ารูรับแสงมาก จึงทำให้แสงเข้าน้อย ส่งผลให้จำเป็นต้องใช้สปีดที่ต่ำมากๆ บางภาพผมใช้สปีดถึง 10 วินาที และแน่นอนครับ เมื่อเราใช้รูรับแสงแคบ สปีดต่ำมากๆ แล้ว จึงจำเป็นต้องมีขาตั้งกล้องแน่นอน ไม่งั้นภาพจะสั่นไหวหมด
.
.
การใช้สปีดต่ำมากๆ จะเห็นได้ว่าในบางภาพแทบจะไม่เห็นคนเลย ไม่ใช่ว่าตอนนั้นไม่มีคนนะครับ แต่การใช้สปีดต่ำมากๆ จะทำให้คนหายไปได้ ซึ่งต้องระวังอย่าโดนกล้องระหว่างถ่าย ไม่งั้นภาพจะสั่นจะทำให้ภาพนั้นเบลอไปเลย
.
.
การใช้เลนส์ไวด์ จะทำให้ภาพเกิดความบิดเบี้ยว หรือ Distortion สูงมากๆ ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังในการใช้เลนส์ประเภทนี้ค่อนข้างมาก
.
.
หลายภาพที่เห็นเส้นตรงๆ สัดส่วนไม่ผิดเพี้ยน ล้วนเกิดจากการปรับแก้ด้วยโปรแกรม Adobe Lightroom ทั้งสิ้นนั่นเอง
.
.
และการโปรเซสสีไฟล์ทั้งหมดก็มาจากโปรแกรมนี้เช่นกันครับ
.
.
ดังนั้นเวลาผู้เรียนถามผมว่าควรเรียนคอร์สไหนดี ผมจึงมักจะถามก่อนว่าเค้าต้องการถ่ายภาพไปเพื่ออะไร ถ้าถ่ายภาพเล่นๆ ผมจะแนะนำแค่คอร์สหลักพื้นฐานการถ่ายภาพ
.
.
แต่ถ้าเรียนถ่ายภาพเพื่อไปเน้นการใช้งาน การทำงานให้ภาพสวยมากขึ้น ผมจะแนะนำให้ลงเรียนคอร์สหลักพื้นฐานการถ่ายภาพ และคอร์สแต่งภาพด้วยโปรแกรม Adobe Lightroom ด้วย
.
.
เพราะการปรับสีปรับแสง จะทำให้ภาพมีความสวยงามขึ้นมาก และภาพสวยๆ ก็ยังสามารถทำให้ปิดการขายได้ง่ายมากขึ้นอีกด้วยครับ
.
.
ขอบคุณ MEGA Bangna (เมกาบางนา) สำหรับงานนี้ครับ :)
#MEGABangna #MEGA #เมกาบางนา #TheMagicalMEGAChristmasFestival #Christmas #ถ่ายไฟกลางคืน #เทคนิคการถ่ายภาพ #เทคนิคการถ่ายไฟกลางคืน #เรียนถ่ายภาพ #สอนถ่ายภาพ #เรียนออนไลน์ #สอนถ่ายรูป #เรียนถ่ายรูป #MasterClassAthur #Athurlouise #AthurlouisePhoto
โฆษณา