16 พ.ย. 2020 เวลา 04:30 • เกม
Phasmophobia (แปลว่าอาการกลัวผี) เกม Early Access สำหรับผู้เล่น 4 คน ของทีมผู้พัฒนาอย่าง Kinetic Games ซึ่งประสบความสำเร็จเกินคาด จากที่คาดการณ์ผู้เล่นหลักร้อยหลักพัน สู่ผู้เล่นพร้อมกันหลักแสน และยอดขายหลักล้าน จากความสำเร็จดังกล่าว Kinetic Games ตัดสินใจขยายช่วงเวลา Early Access ออกไป เพื่อปรับปรุงพัฒนาตัวเกมให้ดียิ่งขึ้น คำถามคือ “ทำไมเกมมันประสบความสำเร็จขนาดนี้?”
1.ความกลัวคือปัจจัยหลัก ก็ตามชื่อเกมแหละ คนกลัวผีอย่างผม เมื่อได้สัมผัสกับบรรยากาศในเกมที่ “เรา” พร้อมเพื่อนอีก 3 (รวมเป็น 4 คน) จะต้องเข้าไปสำรวจในสถานที่ผีสิง เพื่อหาหลักฐานความเฮี้ยน ด้วยการป่วนผีให้แสดงอิทธิฤทธิ์ แล้วเอาข้อมูลมาวิเคราะห์ว่าผีนั้นคือ “ผีประเภทไหน?” แล้วรับค่าจ้างในการล่าท้าผีเมื่อจบเกม ซึ่งนอกจากบรรยากาศที่โคตรน่ากลัว +ผีที่จะไม่ยอมปรากฎตัวง่ายๆ กว่าเราจะหาหลักฐานครบ ก็หืดขึ้นคอ แถมเมื่อ “ผีโกรธ” (ตรวจสอบได้ในจอ Activity ในรถ) ผีมันพร้อมฆ่า หากเราตายของที่นำมาด้วยจะสูญ ทำให้ต้องล่าท้าผีเพื่อเก็บเงินซื้ออุปกรณ์ใหม่ การที่จะต้องหาข้อมูลผีไปพร้อมๆ คอยหลบซ่อนผี คนกลัวผีอย่างผมแทบเล่นไม่ไหว (คอยเลี่ยงๆ เวลาทีมชวนเล่น นี่ขนาดจะเอาคอนเทนท์นะเนี่ย) แต่ก็ถ่ายจะๆ ได้ 1 รูป >>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
เธอชื่อแนนซี่ นามสกุลจำไม่ได้ ตายนานแล้ว
2. “รวมพลให้ครบสี่ แล้วไปล่าผีแนนซี่ในพัสโมโฟเบีย” ใช่ครับ มันเป็นเกมร่วมมือกัน 4 คน แบบ Coop
สมาชิกทั้ง 4 คน อาจจะแบ่งหน้าที่กัน เช่น คนนึงอยู่มอนิเตอร์บนรถ คอยเฝ้าผีว่าโกรธถึงระดับที่จะล่ารึยัง? (Activity) ที่เหลือเข้าไปหาข้อมูลผี เช่น อุณหภูมิที่ต่ำ (ผีบางตัว) เครื่องวัด EMP ที่สูงระดับ 5 (ผีบางตัว) ลายมือผี (บางตัว) ทีนี้ มันเล่นด้วยกันก็สนุกอยู่แล้ว แต่เวลาแกล้งกันสนุกยิ่งกว่า เช่น ปิดประตูขังเพื่อน แกล้งเลียนเสียงผีตอบคำถาม (ผีในเกมบางตัวสื่อสารกับเราได้) แค่ผีก็แย่แล้ว นี่คนผสมโรง ไอ้คนไม่กลัวก็สนุก ไอ้เรากลัวก็จะขาดใจก่อน กลายเป็นเสน่ห์ของเกม
อุปกรณ์ล่าท้าผีต่างๆ
3.บรรยากาศ เกมนี้รีดทรัพยากรของเอนจิ้น Unity มาได้ดีพอสมควร ทำให้บรรยากาศดูเงียบสงบเหมือนมีบางอย่างรอทีมเราอยู่ (ก็มีจริงๆแหละ) แถมไฟในเกมยังสามารถดับได้ ต้องพึ่งไฟฉาย (ถ้าลืมหยิบติดมาด้วย ให้กดออกเกมเลยครับ ไม่เล่นแม่งละ) ฉากบ้านทั่วๆไป พอรับมือไหว แต่ฉาก รพ. โรงเรียน แม่มเอ้ย จะฆ่ากันรึไงเนี่ย??!! ทั้งมืด วังเวง หลอน ขนาดไม่มีผียังไม่อยากสำรวจ นี่ฉาก+ผี+เพื่อนขี้แกล้ง เลิกๆๆๆๆๆๆๆ
บน : ฉากบ้านทั่วไป ล่าง : ฉากโรงเรียน ห้องเรียนของหนูไหมล่ะ
จากปัจจัยความสำเร็จดังกล่าวข้างต้น ทำให้ยอดขายทะลุล้านชุดไปแล้ว (เงินหลักร้อยล้านเข้าเป๋าตุง) ก็การันตีได้ว่า ผู้พัฒนาย่อมมีกำลังใจ กำลังทรัพย์ พัฒนาเกมให้ดียิ่งๆ ขึ้นแน่นอน ปัจจุบันมีการอัพเดทแก้ไข แก้บั๊คต่างๆ ในเกมตลอด ถือว่าเป็นเกมที่คุ้มค่า คุ้มราคาเลยทีเดียวครับ ส่วนใครอยากเล่น เขาขายในสตีมเน้อ >>> https://store.steampowered.com/app/739630/Phasmophobia/
วันนี้คงจบรีวิวเพียงเท่านี้ คราวหน้าเดี๋ยวมีอะไรเกี่ยวกับเกมจะมาเล่าให้ฟังกันใหม่นะครับ บายๆ
Reference
ช่องทางอื่นในการติดตาม เพจ Sovan
เจอขนาดนี้ คงจะไม่ไหว ทำตามไม่ได้ ที่บอกไว้ในสัญญา อาจจะหลบผีไป ไม่ต้องตามหา ขอพาราให้ฉั้นนนนน
โฆษณา