16 พ.ย. 2020 เวลา 00:38
สวัสดีเพื่อนๆชาว blockdit สังคมแห่งการแลกเปลี่ยนความคิด หายกันไปนานคิดถึงทุกๆคนนะ...วันนี้เราจะมาขยี้ช่วงวัยน่ารักๆแต่ละวัยกันครับ...
“ทำไมการเข้าใจคนแต่ละ generation จะทำให้เราใช้ชีวิตได้ง่ายกว่าเดิม” ..?
Water Streams ©️
เราน่าจะเคยได้ยินกันมาว่า…หลาย ๆ ครั้งคนทำงานต่างวัยกัน มักไม่เข้าใจกัน มีความคิดขัดกัน ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันไม่ได้
เช่น ผู้ใหญ่ Gen X สั่งให้ทำงานบางอย่าง ตำหนิติเตียน ในใจหวังว่าจะให้ คน Gen Y ทำงานได้ดีขึ้น แต่คน Gen Y กลับรู้สึกไม่พอใจ รับไม่ได้ลาออก ซึ่งคน Gen X ก็งงว่า "ทำไมเด็กสมัยนี้ลาออกง่ายจัง ไม่สู้งาน”?
ปัญหาทั้งหมดนี้…จริง ๆ ก็เป็นเรื่อง คนแต่ละวัยโตมาในสถานการณ์ต่างกัน บรรยากาศ แวดล้อมต่างกันย่อมทำให้พฤติกรรม นิสัย แนวความคิดแตกต่างกัน
ซึ่งถ้าเราต่างคน ต่างไม่ทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน
ก็จะเกิดปัญหา แต่ถ้าเราหันมาเข้าใจกัน นอกจากจะทำงานด้วยกันได้ดีแล้ว สำหรับคนที่คิดจะทำธุรกิจ ก็จะออกแบบการตลาด ให้เหมาะกับคนกลุ่มแต่ละวัยได้ด้วย
ซึ่งในยุคนี้…คนที่มีบทบาทสำคัญที่สุดที่สังคม 3 วัย ก็คงจะหนีไม่พ้น ช่วงอายุระหว่าง 18-55 ไล่ตั้งแต่เด็กเรียนมหาลัย กำลังก้าวสู่วัยทำงาน คนที่ทำงานอยู่แล้ว และคนที่เป็นผู้ใหญ่ใกล้เกษียณ เป็นผู้นำในหลาย ๆ องค์กร.
และนี่ก็คือคน 3 วัย GenX GenY GenZ
เรามาทำความเข้าใจคนแต่ละ Gen กัน.
~ Gen X พ.ศ.2504-2524 ~
คนยุคนี้อายุราวๆ 40 ค่อนข้างเป็นผู้ใหญ่ระดับนึงแล้ว โตมาพร้อมกับยุคที่เศรษฐกิจเริ่มขยายตัว Supply สินค้าต่าง ๆ เริ่มขยายตัว ไม่เหมือนยุค Baby Boomer ที่ของกิน สินค้ายังไม่เยอะมาก พอธุรกิจเริ่มขยายตัว สินค้าแต่ละอย่างจึงเริ่มแข่งกันโดยเน้นที่ "คุณภาพ" มากขึ้น
คน GenX เลยชอบเหตุผล ดูรายละเอียด เช่นจะเลือกสินค้า จะใส่ใจพลิกดูวัตุดิบด้วย ทำจากอะไร ใช้วัสดุอะไร ปริมาณเท่าไหร่ ดียังไง ?
ลักษณะการทำงานชอบมองยาว ๆ ชอบตั้งเป้าจะตั้ง KPI ยาว ๆ ทำผลงานเพื่อปลายปี หรือปีหน้า
คน GenX เด็ก ๆ หลายคนจะมีชีวิตลำบากหน่อย เลยต้องเรียนรู้อะไรหลายอย่าง ทำให้การเรียนของคนยุคนี้เป็นแบบ "กว้าง" สามารถทำได้หลายอย่าง คุยได้หลายเรื่อง
~ Gen Y พ.ศ.2525-2548 ~
คน Gen Y จะอยู่ในช่วงอายุ 20 กว่า ๆ ทำงานมาได้สักพักจนถึงอายุประมาณ 40
คนยุคนี้โตมาในยุคที่แวดล้อมค่อนข้างมั่นคงระดับหนึ่ง ยุคนั้นสื่อ TV กำลังขยายตัว หลายคนโตมากับติดการ์ตูนญี่ปุ่นตอนเด็ก ๆ
คนยุค Gen Y นี้ค่อนข้างใช้อารมณ์เป็นหลัก ต่างจาก Gen X ที่ใส่ใจรายละเอียดเหตุผลมากกว่า เช่นเวลาเลือกของ จะไม่ดูวัตถุดิบที่มา แต่เน้นไปที่ ความสวยงามของแพคเกจสวย รูปน่ารักก "อุ๊ย มันโดนอ้ะ !" คนยุคนี้จะมีคำศัพท์เกี่ยวกับทางด้านอารมณ์ค่อนข้างเยอะ
บางทีซื้อของมาเยอะ ๆ 3-4 ชิ้น ใช้ไม่หมด ถามว่าซื้อมาทำไมเยอะๆ… Gen Y จะบอกว่า "อ๋อ ก็มันแถมตุ๊กตาหมี น่ารักกกก ก็เลยจัดมาเลย" อะไรแบบนี้
และเมื่อใช้อารมณ์ คนยุคนี้เลยเป็นคนชอบแผนการ "สั้น ๆ " มากกว่ายาว อย่างเช่น ถ้าคน GenX สั่งงานว่าปลายปีเราจะต้องทำยอดได้เท่านี้ เพราะฉะนั้นวันนี้ เราจะต้องขยัน คน Gen Y จะไม่อินด้วย ไม่ขยันตาม Gen X ไปด้วย เค้าชอบได้ยินคำว่า "ถ้าอาทิตย์นี้ยอดขายดีนะ เดี๋ยวจะพาไปเลี้ยงบิงซู" แบบนี้จะกระตุ้นให้ทำงานดีกว่า คือ สั้นๆ ไม่ชอบยาว
พอเป็นคนสั้นๆ ทำงานสั้นได้ดี Background ตอนสมัยเรียน ส่วนใหญ่เปิดเทอมแรก ๆ คน Gen Y เลยมักไม่ค่อยมาเรียน ไม่ค่อยใส่ใจเท่าไหร่
แต่พอใกล้ ๆ ค่อยมาเร่งสปีดเอา และได้ผลดี คน Gen Y จึงมักมีทักษะ Miracle Night คือเข้าใจบทเรียนทั้งเทอมภายในคืนเดียว แสดงให้เห็นว่า คน Gen Y จะทำอะไรระยะสั้น ๆ ได้ดีกว่าวางแผนยาว ๆ
พอรุ่น Gen X ไม่เข้าใจตรงนี้จึงมักดุว่าเด็ก Gen Y ว่า ไม่มีความพยายาม ไม่อดทน และถ้าไม่รู้ว่าคน Gen Y ใช้อารมณ์เป็นหลัก ไม่ระวังคำพูดก็เลยเป็นเหตุผลให้ Gen Y ลาออกได้ง่าย
ข้อดีของคน Gen Y อีกอย่างคือ เป็นคนค่อนข้างมี Creativity มาก เข้าใจโลก เข้าใจความรู้สึกคนได้ดีกว่า
ลักษณะการเรียนรู้ของคน GenY เป็นคนไม่กว้าง แต่ลึก เรียนอะไรมา เค้าจะชอบทำอย่างนั้น
อย่างถ้าเข้าไปทำงานการตลาด แล้วหัวหน้าให้ทำงานอย่างอื่น เค้ารู้สึกหงุดหงิดว่า เรียนมาทางนี้ มาใช้เราทำอะไรอย่างอื่นทำไม สุดท้ายก็จะลาออก
คน Gen Y นี้จึงมีแนวนโน้มชอบเรียนรู้ขยายในสิ่งที่ตัวเองรู้อยู่แล้ว พัฒนาให้มากขึ้น แต่จะไม่รู้กว้างเท่า GenX
~ Gen Z พ.ศ. 2549-2552 ~
ถ้าพูดถึงคนเฉพาะกลุ่มคนที่กำลังมีบทบาททางสังคมของกลุ่มนี้คือ อายุจะอยู่ช่วง 18-22 คือเรียนมหาลัย หรือเพิ่งจบทำงานหมาด ๆ
คน Gen Z โตมากับการ "ขยายตัวทางความรู้" คือความรู้หาง่าย ไม่เหมือนยุคก่อนหน้านี้ อยากรู้อะไร Search พวกเค้าเป็นนัก Search ตัวจริง !
เลยกลายเป็นว่า…คน Gen Z จะกลับคล้ายคน GenX คือจะชอบเหตุผล เพราะหาข้อมูล รายละเอียดได้ง่าย ชอบ Search ข้อมูลเอง เช็คว่าตรงหรือเปล่า ? อะไรที่มีข้อมูลอยู่ใน internet เยอะ ๆ จะถูกตีความว่าเป็น "ความจริง" ในหัวของคนกลุ่มนี้
GenX ตั้งใจเรียนกว่า GenY คล้าย ๆ Gen X คือชอบมองอะไรยาว ๆ มีความพยายามเก็บสะสมแต้มได้ยาว ๆ
และไม่ชอบให้ใครมาสั่งทำอะไรสั้นๆ จะเกิดอาการต่อต้าน เพราะรู้สึก โดยสั่งเป็นคนใช้ เค้าอยากรู้ว่า ทำไปเพื่ออะไรในระยะยาวมากกว่า อยากเห็นภาพใหญ่ในอนาคต
การเรียนรู้ของคนกลุ่มนี้ คือการรวมร่างทั้ง Gen X และ Y คือ ทั้งกว้างและลึกด้วย
เพราะข้อมูลมันหาง่าย วันๆ เปิดมาเจอ Content หลากหลายเต็มไปหมด จะ Search เพื่อศึกษาลงลึกก็ถนัดอยู่แล้ว คน GenZ จึงค่อนข้างเรียนรู้ได้เร็ว แต่การที่มีข้อมูลล้นทะลักมากเกินไป ก็อาจทำให้หลุด Focus ได้ง่าย
สำหรับธุรกิจที่ทำการตลาดกับคนกลุ่ม Gen Z ต้องระวังให้ดี เพราะถ้าไปหลอกเค้าแล้วละก็… GenZ จะทำการ "ขุด" เพราะอย่าลืมเค้าเป็น "Gen นัก Search" ถ้าเค้าเจอเมื่อไหร่ เขาจะเหยียบธุรกิจคุณจมดิน นั่นแหละ Gen Z
และนี่ก็คือลักษะณะของแต่ละ Gen
ผมไม่ได้มาบอกว่าทุกคน ต้องเป็นแบบนี้นะครับ เอาเป็นว่าเป็นแนวโน้วมของคนแต่ละ Gen มากว่า เพราะมันคือการวิเคราะห์พฤติกรรม จากสภาพแวดล้อมที่เค้าเติบโตมาในแต่ละยุคสมัย
คุณ generation ไหนกันบ้างครับ ?
Comment มาแลกเปลี่ยนสนุกๆกันได้นะครับ.
“ทำในสิ่งที่คุณรักเพื่อตัวเอง ทุกอย่างจะต่อยอดส่งต่อผู้อื่นเสมอ”...
“สร้าง Happiness ของชีวิตใช้ชีวิตให้มี passion ในทุกๆวัน”
ผลลัพธ์จะบังเกิด”
"เห็นภาพและมีความสุขทุกๆช่วงเวลา รู้ตัวทุกช่วงขณะหาจุดเชื่อมโยงในแต่ละวันให้เกิดผลลัพธ์ในวันนั้นๆ" #มีความสุขต่อไปนะ อย่าหยุดละ...
“ดึงพลัง มหัศจรรย์ในตัวคุณออกมาเชื่อมโยงและสร้างสรรค์ในแบบคุณ...รักในธรรมชาติเพราะว่าธรรมชาติรักคุณเสมอ”...
 
The living room thing
by water Streams©️
โฆษณา