16 พ.ย. 2020 เวลา 02:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ
15 ประเทศลงนาม RCEP สะเทือนไปถึงสหรัฐ
หลังจาก 8 ปีในการเจรจา 15 ประเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาลงนามในข้อตกลงทางการค้าฉบับประวัติศาสตร์ของโลกฉบับหนึ่ง RCEP ซึ่งถูกมองว่าเป็นข้อตกลงทางการค้าที่ถูกครอบงำโดยจีนเพื่อใช้เป็นการคานอำนาจสหรัฐในภูมิภาคเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ที่มา New York Times
ทั้งนี้การลงนาม RCEP ถูกมองว่าเป็นการรวมกลุ่มในเชิงสัญลักษณ์มากกว่าเนื้อหาในข้อตกลง โดยคาดว่าข้อตกลงนี้จะช่วยขยายอิทธิพลทางการค้าและระหว่างประเทศของจีนในภูมิภาคนี้เพิ่มมากขึ้นหลังจากที่สหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีทรัปม์ดูเหมือนจะละเลยในการให้ความสำคัญกับภูมิภาคนี้
โดยเหตุเดิมมาจากการที่สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลง TPP Transpacific Partnership ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ครอบคลุมกว้างกว่าของ RCEP และถูกมองว่าเป็นข้อตกลงทางการค้าที่สหรัฐมีอิทธิพลและสหรัฐมุ่งจะใช้ข้อตกลงนี้คานอำนาจจีนในภูมิภาคนี้
อย่างไรก็ตามยังไม่มีท่าทีจาก Biden ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ว่าจะนำสหรัฐกลับมาสู่ข้อตกลง TPP หรือไม่ โดยหลายๆ ฝ่ายคาดว่าประเด็นความข้ดแย้งภายในสหรัฐน่าจะเป็นประเด็นที่ทำให้ Biden ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ก่อนจะหันมาให้ความสนใจในเรื่องการค้าและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
ทั้งนี้นักวิชาการหลายฝ่ายมองว่าสหรัฐจะต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อตอบโต้หรือคานอำนาจจีนที่ขยายแผ่เหนือภูมิภาคเอเชีย
ทั้งนี้ในภาพรวมข้อตกลง RCEP แทบจะไม่มีอะไรใหม่เพียงแต่เป็นการจัดระเบียบข้อตกลงเขตการค้าเสรีที่มีอยู่หลายข้อตกลงให้รวมเป็นข้อตกลงเดียว การลดภาษีสินค้าส่วนใหญ่ก็ปรากฏอยู่ในข้อตกลงย่อยก่อนหน้า ในขณะที่ยังอนุญาตให้ประเทศสมาชิกคงกำแพงภาษีในสินค้าที่อ่อนไหวสำหรับประเทศตน โดยเฉพาะสินค้าเกษตร
ทั้งนี้สำหรับท่าทีของสหรัฐคงต้องรอต่อไป ในขณะที่ไบเดนกล่าวว่าจะยังไม่ผลีผลามในการทำข้อตกลงทางการค้าและต้องการใช้เวลาทั้งหมดของเขาแก้ไขปัญหาโรคโควิด 19 ในประเทศเป็นอันดับแรก และการฟื้นฟูเศรษฐกิจของอเมริกัน
ที่มา New York Times Nov 14 2020
โฆษณา