16 พ.ย. 2020 เวลา 15:28 • ท่องเที่ยว
🍁ขุนแปะ เลวา และผาขาว⛰⛰⛰
🍁ขุนแปะ คงเป็นชื่อที่ไม่คุ้นเคยสำหรับใครหลายคน แต่สำหรับบางคนคงรู้ดีว่าที่นี่มีทุ่งดอกไฮเดรนเยีย นาขั้นบันได ไร่อาโวคาโด้ มีรอยยิ้มและมิตรภาพดีๆซ่อนอยู่ท่ามกลางหุบเขาแห่งนี้...
🍁สำหรับที่ตั้งทางภูมิศาสตร์นั้นหมู่บ้านขุนแปะตั้งอยู่ในอำเภอจอมทองและอยู่ในหุบเขาระหว่างดอยอินทนนท์ กับอุทยานแห่งชาติออบหลวง ขุนแปะมีอีกชื่อที่เป็นภาษาปากะญอว่า ”เลวา” ซึ่งเป็นว่า “ผาขาว”ในภาษาไทยนั่นเอง...
🍁ถนนขึ้นมาก็ใช่ย่อยทั้งแคบและชันต้องใช้เกียร์ต่ำและ engine break อยู่เป็นระยะ จนแอบคิดในใจอยู่ว่าเค้าจะมาอยู่กันทำไมแถวนี้ 😂
ความสวยงามระหว่างทาง
🍁พอมาถึงรถนำเที่ยวก็รอเราอยู่เพื่อพาเราไปที่ทุ่งดอกไฮเดรนเยีย 500บาท ถือว่าคุ้มมาก เพราะเส้นทางขึ้นไปกว้างแค่สำหรับรถหนึ่งคัน และมีรถสวนมาตลอดเวลา ชาวบ้านที่นี่เขาใช้การจอดหลบที่ข้างทางเพื่อให้คันที่สวนมาไปได้ก่อนโดยที่เขาจะรู้เส้นทางเป็นอย่างดี... ไม่อยากคิดสภาพถ้าคนต่างถิ่นขับเอง คงไปไม่ถึงแน่ๆๆ
แค่ทุ่งดอกไฮเดรนเยียก็หายเหนื่อยแล้ว
🍁กลับจากทุ่งดอกไม้ ลงมาพักที่บ้านนาเลวาโฮมสเตย์
🍁อากาศเริ่มเย็นลงเรื่อยๆ พี่เจ้าของโฮมสเตย์เดินมาถามว่าจะให้ต้มน้ำให้อาบมั้ย ด้วยความเกรงใจจึงปฏิเสธไป แต่พออาบเข้าจริงๆแล้วถึงได้รู้ว่า น่าจะให้เค้าต้มให้ดีกว่า😢
🍁คืนนี้ฝากท้องกับอาหารฝีมือภรรยาเจ้าของบ้าน
ฟักแม้วสดและอร่อยมากๆ
🍁ตกกลางคืนสิ่งที่ในเมืองใหญ่หาไม่ได้ก็ปรากฏขึ้นอีกหนึ่งนั่นคือ หมู่ดาวนับไม่ถ้วน ที่ชวนให้นึกถึงบรรยากาศในครั้งเมื่อยังเป็นเด็ก...
milky way : ทางช้างเผือกที่บ้านเลวา
🍁ตกกลางคืนอากาศเย็นเข้ากระดูกหายใจเข้าถึงขั้นเจ็บคอ...แต่นอนหลับได้โดยการใส่แมส😷
🍁มีนัดหกโมงเช้าเพราะพี่เค้าจะพาไปดูจุดชมวิวบ้านเลวา ด้วยรถขับเคลื่อนสี่ล้อ⛰⛰⛰
เบื้องล่างคือทุ่งนาขั้นบันไดและกระท่อมที่พักเมื่อคืน
ลูกชายเจ้าของบ้านร้องเพลงลอยกระทงตลอดทาง
🍁พอกลับลงมาถึงที่พักข้าวเช้าก็ถูกเตรียมไว้รอเรียบร้อยแล้ว...
เป็นอาหารเช้าบนดอยที่ประทับใจ...
🍁ก่อนกลับแวะบ้านพี่เค้าเพื่อแบ่งอะโวคาโดลงมาปลูกด้วย
🍁ระหว่างทางพี่เขาเล่าให้ฟังว่า สมัยก่อนกว่าจะหาตังได้หนึ่งพันบาทนี่ลำบากมาก บางทีหาทั้งปียังไม่ถึงเลย มีกะหล่ำปลีใส่ไว้เต็มรถแต่เอาลงไปขายไม่ได้เพราะถนนโดนดินสไลด์ปิดผลผลิตเน่าเสียต้องทิ้ง ไปโรงเรียนในตัวอำเภอบางวันที่ฝนตกนี่แทบหมดสิทธิ์(ขนาดฝนไม่ตกผมยังมาลำบากเลย) ...
🍁 “บอกตามตรงนะพี่ความลำบากที่ผมคิดว่าสุดๆแล้วในชีวิต ยังไม่ได้ครึ่งของพี่เลย” นับถือจริง👍
🍁ขอบคุณชาวบ้านขุนแปะเลวา...น้ำใจ รอยยิ้ม และแรงบันดาลใจ
โฆษณา