17 พ.ย. 2020 เวลา 06:17 • ข่าว
โอนเงินผิดบัญชี! ไม่ต้องตกใจเมื่อรู้วิธีแก้?
2
เคยมั้ย? เวลาเราโอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม อินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง (Internet) หรือโมบายแบงกิ้ง (Mobile Banking) มักจะโอนเงินไปยังปลายทางผิดคน หรือโอนเงินผิดจำนวน ไม่ว่าจะด้วยสถานการณ์ที่บีบบังคับให้ต้องรีบเร่ง หรือด้วยความเพลินก็ตามโดยไม่ตรวจสอบทำให้เกิดความผิดพลาดโดยไม่รู้ตัว
7
ในเมื่อเราโอนเงินผิดบัญชี หรือโอนผิดจำนวนเราจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรล่ะ? Sanook Money มีเกร็ดความรู้ดีๆ มาฝากกัน
5
กรณีที่โอนเงินผิดบัญชี และจำนวนเงินผิด
ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย และศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า หากเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น ควรดำเนินการแก้ไขดังนี้
2
1. แจ้งปัญหา และนำส่งหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ให้แก่ธนาคารที่เราใช้โอนเงิน
1
2. ธนาคารแจ้งระยะเวลาที่ใช้ตรวจสอบการโอนเงิน
1
3. ธนาคารติดต่อผู้รับโอนเงินผิด เพื่อให้ยินยอมคืนเงิน
4. ธนาคารแจ้งผลการดำเนินการ
- กรณีผู้รับโอนยินยอมคืนเงิน : ธนาคารจะโอนเงินคืนเข้าบัญชีผู้โอน
- กรณีผู้รับโอนไม่ยินยอมคืนเงิน : ผู้โอนสามารถแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อออกคำสั่งทางกฎหมายให้ธนาคารของผู้รับโอนเงินดำเนินการอายัดบัญชี หรือให้เปิดเผยข้อมูลบัญชีให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป
24
กรณีคนอื่นโอนเงินมาให้เราผิดบัญชี
4
หากมีคนติดต่อมาจากธนาคารแจ้งว่ามีการโอนเงินผิดเข้ามาในบัญชีเรา ควรตรวจสอบเบื้องต้นว่ามีความผิดปกติหรือไม่ เพื่อป้องกันการถูกหลอกจากมิจฉาชีพ
5
- สอบถามว่ามาจากธนาคารอะไร พร้อมถามชื่อ-นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อกลับได้
1
- ปลายสายจะต้องแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นจากการโอน โดยต้องระบุข้อมูลที่สำคัญ เช่น วันที่ เวลา จำนวนเงิน ช่องทางการโอน เช่น Mobile Banking และหลักฐานอื่น มากกว่าที่จะสอบถามข้อมูลส่วนตัวจากเรา
3
- ปลายสายแจ้งให้เราตรวจสอบรายการบัญชีมากกว่าที่จะเร่งรัดให้เราโอนเงินคืนกลับไปอย่างเดียว
จากนั้นเราต้องตรวจสอบบัญชีว่ามีเงินโอนเข้ามาตามที่มีคนโทรมาแจ้งหรือไม่ หากมี Internet Banking หรือ Mobile Banking ก็ตรวจสอบได้ทันที ถ้าไม่มีตรวจสอบการโอนเงินได้ที่ตู้เอทีเอ็ม หรืออัพเดตสมุดบัญชีก็ได้เช่นกัน
3
หากคุณตรวจสอบแล้วพบว่าโอนเงินผิดบัญชีจริง ๆ และไม่ใช่เงินของคุณจริง ๆ ต้องโอนเงินกลับไปให้เจ้าของบัญชี ถ้าเพิกเฉยเจ้าของเงินสามารถฟ้องร้องเพื่อเรียกเงินคืนจากเราได้
กรณีเกิดความผิดพลาดจากธนาคารที่โอนเงินผิดบัญชี
1
ธนาคารสามารถดำเนินการแก้ไขข้อมูลเองได้ หากเกิดความผิดพลาดจากพนักงาน ด้วยการกรอกเลขบัญชีผิด หรือจำนวนเงินผิด พนักงานผู้นั้นต้องติดต่อไปยังผู้รับโอนเพื่อขอให้โอนเงินกลับมา
1
อย่างไรก็ตาม วิธีป้องกันปัญหาที่ดีที่สุด คือ ตรวจสอบข้อมูลการโอนเงินให้ถูกต้อง ก่อนยืนยันการโอนเงินทุกครั้ง สำหรับเอกสารหลักฐานที่ต้องเตรียมให้ธนาคารตรวจสอบมีอะไรบ้างนั้น สามารถดูรายละเอียดได้จากเว็บไซต์ ศคง. 1213
3
ขอขอบคุณ
ข้อมูล :ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ศคง.)
1
ภาพ :istockphoto
โฆษณา