18 พ.ย. 2020 เวลา 05:01 • ท่องเที่ยว
“เสน่หาอัมพวา” พระอาทิตย์ขึ้น ณ ริมน้ำแม่กลอง อัมพวา จ.สมุทรสงคราม
คือเทพแต่งแต้มสายระบายแสง
รวิแรงสำแดงไล้ไล่เรียงสี
สะท้อนทบนบทำนองท้องนที
ฟ้าค่อยคลี่ค่อยคลายกระจายเงา
อวลอุ่นเนื้อเมื่อแดดมาแผดกล้า
เย็นอุราคราลมมาโลมเคล้า
สุดคะเนเสน่ห์นี้มิบางเบา
หลงรักเจ้า “อัมพวา” พาสุขใจ
Nikon D700 Len35mm f/1.4G ISO 200 CR : Anan
ชวนไปเที่ยวใกล้ๆ กรุงเทพฯ กันค่ะ
สมุทรสงครามมีแค่ 3 อำเภอเองค่ะ โปรดฟังอีกครั้ง “สาม” อำเภอเท่านั้นค่ะ คือ อ.เมือง อ.บางคนที และ อ.อัมพวา พูดง่ายๆ คือเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่เล็กที่สุดในไทยเลยค่ะ แต่อย่าได้ประมาทนะคะว่าจะเที่ยวทั่วจังหวัดได้ภายในวันเดียว
เพราะสมุทรสงครามมีแหล่งท่องเที่ยวเยอะจริงๆ ส่วนใหญ่จะเป็นแนวๆ ธรรมชาติและวัฒนธรรมค่ะ
ที่เป็นซิกเนเจอร์แบบพลาดไม่ได้ก็คงเป็นตลาดน้ำอัมพวานั่นแหละค่ะ ที่น่าเดินเที่ยวหรือล่องเรือเล่นทั้งยามสว่างและยามตะวันลับแล้ว เป็นตลาดที่คึกคักมาก ของกินของใช้วางขายกันจุกๆ เลยค่ะ แค่เดินดูก็เพลินแล้วเพราะเป็นอาหารตาอย่างดี แต่จะให้ดีไปกว่านั้น อย่าลืมอุดหนุนคนค้าขายด้วยนะคะ 😊 ช่วยกันช่วยกัน ให้เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจท้องถิ่นค่ะ
อ้อ ถ้าอยากล่องเรือชมหิ่งห้อยใต้ต้นลำพู ช่วงเวลาเหมาะๆ จะเป็นคืนข้างแรมในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงตุลาคมค่ะ นี่เขียนๆ แล้วก็คิดถึงพ่อค่ะ เพราะเคยไปดูหิ่งห้อยด้วยกันสองครั้ง ครั้งนึงตอนพี่มุมฯ เป็นเด็ก พ่อพาไป ส่วนอีกครั้งตอนเราเป็นผู้ใหญ่ ทีนี้ตาเราพาพ่อไปบ้างละ แต่ตอนนี้พ่ออยู่บนสวรรค์แล้วค่ะ อยากไปไหนคงไปเองแล้ว 😇
อีกที่ที่แนะนำแบบว่าเป็น a must เลย คือวัดบางกุ้งค่ะ เป็น unseen thailand เลยนะคะ มีพระพุทธรูปงดงามอยู่ในอุโบสถ ซึ่งอุโบสถเนี่ย ถูกปกคลุมด้วยต้นไทรแบบอลังการงานขลังจริงๆ ค่ะ ตามประวัติศาสตร์ ที่นี่เคยเป็นที่ตั้งค่ายทหารในสมัยอยุธยา และกรุงธนบุรีด้วย
สถานที่อื่นนอกจากนี้ก็มีพวกโครงการอนุรักษ์สถานที่ทางธรรมชาติ ดอนหอยหลอด คลองโคน ตลาดร่มหุบที่ดังไปทั่วโลก พิพิธภัณฑ์ ตลาดน้ำขนาดย่อมๆ น่าเอ็นดูอีกสองสามแห่ง โบสถ์คาทอลิก วัดสวยๆ อุทยาน ร.2
แต่ละที่ใช้เวลาเที่ยวซัก 1-3 ชั่วโมงหรือนานกว่านั้นขึ้นอยู่กับความ “อิน” และ “ฟิน” ค่ะ อย่างที่บอก วันเดียวเที่ยวไม่หมด พี่มุมฯ เชียร์ให้ลองหาที่พักเก๋ๆ หรือ homestay ได้เลยค่ะ จะได้เที่ยวจัดเต็มครบหนึ่งจังหวัดถ้วนค่ะ
โฆษณา