21 พ.ย. 2020 เวลา 03:30 • อาหาร
เคล็ดลับความเป็นอมตะของ 'น้ำผึ้งบริสุทธิ์' ที่ต่อให้เก็บไว้นานนับพันปีก็ไม่มีทางเน่าเสีย
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ต่อให้เป็นวัตถุดิบที่เลิศแค่ไหน หรือมีวิธีปรุงที่พิเศษเพียงใด การเน่าเสียจะเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับอาหารทุกประเภท แต่ก็ยังมีของกินอยู่ชนิดหนึ่ง ที่นอกจากจะเก็บรักษาไว้ได้นานนับพันปีโดยไม่มีสัญญาณของการเน่าเสียแล้ว มันยังเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่เราใช้กันมาจนถึงทุกวันนี้ นั่นคือ น้ำผึ้ง นั่นเอง
2
แม้จะฟังดูเหลือเชื่อ แต่จากการสำรวจสุสานฟาโรห์ตุตันคามุน นักโบราณคดีได้พบการไหน้ำผึ้งที่ถูกปิดผนึกเอาไว้อย่างดี และเมื่อนำมาเคี่ยวด้วยความร้อน น้ำผึ้งในไหที่ถูกเก็บรักษามากว่า 3,000 ปี ก็พร้อมรับประทานได้ทันที และนอกจากการปิดผนึกอย่างดีแล้ว หนึ่งในเคล็ดลับที่ทำให้น้ำผึ้งอยู่มาได้นานขนาดนี้โดยไม่เน่าเสียนั้น เริ่มต้นมาตั้งแต่ในตัวของผึ้งแล้ว
1
123RF
ในกระบวนการรวมรวมน้ำหวานจากดอกไม้ของผึ้งนั้น มันจะกลืนของเหลวที่หามาได้ลงไปในกระเพาะอาหาร ซึ่งเต็มไปด้วย เอนไซม์ Glucose Oxidase ที่จะทำการย่อยน้ำตาลกลูโคส เป็น กรดกลูโคนิกซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและเชื้อราได้ นอกจากนี้ในขั้นตอนการรวบรวมน้ำหวานเข้ารวงนั้น ผึ้งยังทำการดูดของเหลวที่เป็นน้ำ (Water) ออกจากน้ำผึ้งให้มากที่สุด จนทำให้น้ำผึ้งนั้นมีปริมาณความชื้นน้อยมาก ทั้งยังมีค่า pH ต่ำกว่า 4.6 ซึ่งไม่เหมาะต่อการเจริญเติบโตของแบคทีเรียเกือบทุกชนิด
3
แม้จะบอกว่าเป็นอาหารที่ปราศจากเชื้อโรค แต่ยังมีแบคทีเรียบางชนิดที่สามารถเติบโตในน้ำผึ้งที่เก็บรักษาไม่ดีพอได้ เช่น คลอสตริเดียม โบทูลินุม (Clostridium botulinum) ที่แม้จะไม่มีผลต่อร่างกายผู้ใหญ่มากนัก แต่ในเด็กมันอาจทำให้เกิดอาการปวดท้องรุนแรงได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา