19 พ.ย. 2020 เวลา 05:30 • การ์ตูน
“จูนิเบียว” คืออะไร ?
ช่วงนี้เราจะได้ยินศัพท์คำว่า”เบียว”กันค่อนข้างบ่อยพอสมควร แล้วคำว่าไอเบียวนี่มันมีที่มาจากอะไรกันนะ 🤔
จูนิเบียว (中二病) หรือแปลตรงตัวได้ว่า “โรคป่วย ม.2” โดยตัวคันจิ 中二(chuuni) จะหมายถึง มัธยมต้นปีที่ 2 และ 病(byou) จะหมายถึงอาการป่วย ซึ่งคนที่มีอาการจูนิเบียวนั้นจะทำตัวคล้ายๆกับเด็กอายุ ม.2 ที่ชอบโชว์เหนือ ทำตัวเก่ง และถ้าหนักหน่อยก็คือคิดว่าตัวเองมีพลังพิเศษ ถึงจะบอกว่าเป็นอาการป่วยก็เถอะแต่อาการจูนิเบียวไม่นับว่าเป็นการเจ็บป่วยทางการแพทย์แต่อย่างใด
1
ตามตำราจูนิเบียวนั้น (ใช่ มันมีเป็นตำราเลยจ้า) มีการแบ่งอาการเป็น 3 ประเภทด้วยกันก็คือ
1. DQN系(dokyun-kei) หรือพวก”โชว์เก๋า” คนที่มีอาการทางกลุ่มนี้จะชอบทำตัวต่อต้านสังคม ทำตัวเหลวไหล โชว์ความเก๋า ชอบโม้ว่าตัวเองได้เข้าไปอยู่เหตุการณ์ต่อสู้กันระหว่างแก๊ง ไปชกต่อยคนอื่นมา ทั้งที่จริงๆแล้วโคตรขี้ขลาด ไม่กล้าทำอะไรซักอย่าง
2. サブカル系(sabukaru-kei) หรือพวก”โชว์คูล” ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน subculture ทำทุกอย่างที่อยู่นอกกระแสเพื่อให้ตัวเองดูโดดเด่นขึ้นมา แต่จริงๆแล้วไม่ได้สนใจหรือมีความรู้เกียวกับสิ่งนอกกระแสเหล่านั้นหรอก แค่อยากเท่เฉยๆ ถ้าเดินเข้าไปถามตรงๆเจ้าตัวก็จะอ้ำๆอึ้งๆหน่อย
3. 邪気眼系(jakigan-kei) หรือพวก”ขี้มโน” กลุ่มอาการนี้ถือว่าเป็นภาพจำของอาการจูนิเบียวเลยก็ว่าได้ โดยคนพวกนี้จะมีอาการมโนขั้นสูงสุด ปะปนโลกจริงกับโลกแฟนตาซีอย่างแยกไม่ออกและคิดว่าตัวเองมีพลังพิเศษ มีความสามารถลึกลับบางอย่างที่หลับไหลอยู่ในตัว พูดจาไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่
ตัวละครในอนิเมะที่เข้าข่ายมีอาการจูนิเบียวนั้นมีอยู่มาก และมีการจัด ranking กันอยู่เป็นประจำ โดยเหล่าผู้ที่อันดับคะแนนค่อนข้างสูงในทุกๆโพลก็จะเป็น
1
😎 ทาคานาชิ ริกกะ และผองเพื่อนใน Chuunibyou demo Koi ga Shitai!
😎 ยางามิ ไลท์ - Death Note
😎 ลูลูช วี บริททาเนีย - Code Geass
😎 คุโระเนโกะ - Oreime
😎 ฮิเอ - yu yu hakusho
😎 คันซากิ รันโกะ - The iDOLM@STER
😎 สึชิมะ โยชิโกะ - Love Live
😎 โอคาเบะ รินทาโร่ - Steins;Gate
😎 เมกุมิน - Konosuba
2
คำว่าจูนิเบียวนั้นมีการใช้กันมานานร่วมๆ 20 ปีแล้ว แต่ดูจะกระจายวงกว้างมากที่สุดตอนที่อนิเมะ Chuunibyou demo Koi ga Shitai! ออกฉาย ปัจจุบันคำนี้ก็สามารถพบได้บ่อยในไทยเช่นกันโดยอาจจะย่อเหลือแค่คำว่า”เบียว”
1
ทีนี้เจอคำนี้ที่ไหนก็ไม่งงกันแล้วเนอะ
📍สามารถติดตามวะเจแปนได้ในช่องทางอื่นๆ
📍ลองโหลดแอปสนทนาภาษาญี่ปุ่นที่เราพัฒนาเองไปใช้ได้นะ มีเวอร์ชั่นฟรีด้วย
โฆษณา