4 ข้อ “อย่าหาทำ” ในการใช้เลนส์ไวด์ (Wide Angle) ในการถ่ายคน
เป็นอันรู้กันอยู่แล้ว (รึเปล่า) ว่าเลนส์ไวด์ คือเลนส์แห่งความบิดเบี้ยว ทำให้สัดส่วนผิดเพี้ยนได้ง่ายมากๆ ยิ่งคุณใช้เลนส์ระยะต่ำกว่า 35 mm ลงมา (เทียบจากในกล้อง Full Frame นะ) ความบิดเบี้ยวในภาพจะมากยิ่งขึ้นเป็นทวีคูณ
ดังนั้นผมจะมาบอกสิ่งที่ไม่ควรทำ หรือ “อย่าหาทำ” ในการใช้เลนส์ไวด์กันนั่นเอง
1.อย่าขี้เกียจในการย่อตัว ถ้าคุณไม่ได้ปวดหลังจากการออกกำลังกายอย่างหนัก หรือมีปัญหาตรงช่วงข้อเข่า “ย่อตัวเถอะ” ควรย่อตัวทุกครั้งในการใช้เลนส์ไวด์ ถามว่าย่อแค่ไหน ก็ให้ดูในภาพว่าเส้นต่างๆ ในภาพ หรือแบบในภาพ มันไม่ผิดเพี้ยนจนน่าเกลียดน่ะแหละ หรือเทคนิคอีกอันคือ ให้กล้องกับเลนส์มันขนานพื้น สัดส่วนก็จะตรงทุกอย่างนั่นเอง
ภาพนี้ย่อตัวแล้วเสยกล้องขึ้น นางแบบก็จะยิ่งดูสูงขึ้นไปอีก
เพราะการใช้เลนส์ไวด์จะทำให้ภาพบิดเบี้ยวผิดสัดส่วนมาก และเมื่อคุณไม่ย่อตัวถ่ายอะไรก็ตาม ทุกสิ่งจะสั้นเล็กลงทุกอย่าง ลองคิดภาพว่าถ้าคุณกำลังถ่ายคนในท่าที่ไม่ได้ย่อตัว ขาของนางแบบหรือนายแบบในภาพก็จะสั้น และดูเตี้ยมากๆ ทันที จากคนสูง 180 cm จะกลายเป็น 150 cm แน่นอน (และอาจมากกว่านั้นตามความสูงของผู้ถ่าย)
ดังนั้นคนใช้เลนส์ไวด์เก่งๆ มักจะเป็น “สายย่อ” ตัวจริง ย่อเก่งมากๆ เพื่อไม่ให้ภาพผิดเพี้ยน ยกเว้นคุณต้องการแกล้งเค้าให้ดูเตี้ยมากๆ
2.อย่าให้คนอยู่มุมภาพ เพราะคนจะดูตัวใหญ่มากๆ ไม่มีผู้หญิงคนไหนชอบให้ตัวเองอ้วน หรือดูตัวใหญ่แน่ๆ ยกเว้นคุณถ่ายภาพกลุ่มที่มีจำนวนคนมากๆ แล้วคนเต็มเฟรมแน่นไปหมด ถึงต้องนั้นต้องบอกได้คำเดียวว่า..ในทุกสถานการณ์ต้องมีผู้เสียสละแล้วล่ะ..
ภาพมุมกดทุกคนจะดูตัวเล็กผิดสัดส่วนได้มาก
3.อย่าลืมเช็คจุดที่โฟกัสก่อนถ่ายให้ดีๆ ว่าถูกจุดที่ต้องการถ่ายรึยัง ไม่งั้นจุดที่ต้องการโฟกัสอาจจะหลุดไปเข้าแบคกราวด์แทน แถมภาพจังหวะสวยๆ แบบนี้อาจจะมีแค่ภาพเดียวด้วย กลายเป็นใช้ไม่ได้ชวนให้เซ็งไปเลยทีเดียว
ระวังเรื่องจุดโฟกัส ภาพจะเสียหมดสวยไปเลยนะจ๊ะ
เลนส์ไวด์ถ้าใช้เป็นก็มีคุณอนันต์ ถ้าใช้ไม่เป็นก็โทษมหันต์เช่นกัน ไม่เชื่อลองถามคุณกันต์ดูสิ (หยอกๆ) 😆
4.อย่าใช้แต่เลนส์ไวด์ แม้บางสถานการณ์เลนส์ไวด์เป็นอะไรที่หยิบมาใช้ง่ายมากๆ แค่ยกขึ้นมาเล็งๆ มั่วๆ แล้วกดๆๆๆ แล้วก็กด ก็จะได้ภาพที่ติดทุกคนมาแล้วนั้น เราก็ยังได้ความบิดเบี้ยวมหาศาลจากมันมาอีกด้วย ดังนั้นการเปลี่ยนมุมมอง หรือเปลี่ยนองศาภาพ ก็จะทำให้อารมณ์ของภาพเปลี่ยนไปมากๆ เช่นกัน ถ้าไม่เหนือบ่ากว่าแรง ก็ลองใช้ระยะช่วงอื่นๆ ดูบ้างนะ
เปลี่ยนเลนส์ให้ระยะหลากหลาย จะเพิ่มคุณภาพให้กับงานเราอีกด้วยนะ
การมีเลนส์ไวด์ก็เหมือนเรามีไม้วิเศษในมือ ถ้าเราใช้ถูกวิธีก็เป็นประโยชน์ แต่ถ้าใช้ผิดวิธี ก็อาจจะกลายเป็นโทษมหันต์ได้เช่นกันนะ ดังนั้นก่อนใช้เลนส์ไวด์ พึงระมัดระวัง และอ่าน 4 ข้างบนนี้ให้ขึ้นใจก่อนใช้นะจ๊ะ
ด้วยความปรารถนาดีจาก Master Class Athur 😊
#สอนถ่ายภาพ #เรียนถ่ายภาพ #การใช้เลนส์ไวด์ #เลนส์ไวด์ #เลนส์Wide #เทคนิคการถ่ายภาพ #เรียนออนไลน์ #MasterClassAthur #Athurlouise #WideAngle
โฆษณา