19 พ.ย. 2020 เวลา 08:51 • ยานยนต์
📣#สาระน่ารู้สัญญากรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์
⚠️ ในกรณีที่รถยนต์ได้รับความเสียหายอันเนื่องมาจาก การขาดการใช้รถ เช่น การนำรถยนต์เข้าซ่อมที่ได้รับความคุ้มครอง โดยบริษัทประกันเป็นผู้สั่งซ่อม และได้ซ่อมล่า
ช้าเกินกว่าที่ควรจะเป็น หรือเข้าซ่อมในอู่ที่เป็นคู่สัญญาประกันภัย และบริษัทประกันเป็นผู้จัดหาอะไหล่ให้ แต่การจัดหาอะไหล่ล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็น ส่งผลให้การซ่อม
ล่าช้าไปด้วย หากเป็นดังเช่นว่ามานี้ ผู้เอาประกันภัยสามารถเรียกค่าเสียหายจากการขาดประโยชน์การใช้รถได้ โดยเรียกได้เฉพาะส่วนที่ล้าช้าเท่านั้น
หากต้องการสอบถามหรือมีข้อสงสัยเพิ่มเติม​ สามารถติดต่อสอบถามแอดมินได้ทางช่องข้อความและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line : https://lin.ee/sphib4e
ตัวอย่างเช่น
โดยปกติทั่วไปความเสียหายนั้นจะซ๋อมแล้วเสร็จภายใน 15วัน แต่บริษัทซ่อมล่าช้า หรือส่งอะไหล่ล่าช้า ทำให้การซ่อมกินเวลาไปถึง 45วัน ดังนั้นความเสียหายที่ผู้เอาประกันภัยจะเรียกร้องจากบริษัทได้ก็คือ การขาดประโยชน์การใช้ในส่วนที่ล่าช้า 30วัน ไม่ใช่จะเรียกค่าขาดประโยชน์การใช้ทั้ง 45วัน
⁉️ ปัญหาว่าอย่างไรจึงจะถือว่าล่าช้าจะต้องพิจารณาเป็นกรณีไป โดยพิจารณาจาก ขนาดความเสียหายเปรียบเทียบกับกรณีทั่วไป ว่าความเสียหายขนาดนั้นโดยทั่วไป
จะซ่อมแล้วเสร็จภายในกี่วัน ก็ให้ใช้มาตรฐานที่สมาคมประกันวินาศภัยไทยร่วมกับสมาคมอู่กลางประกันภัยและสมาคมการซ่อมรถยนต์แห่งประเทศไทย ให้ความเห็น
ชอบในการซ่อมที่ล่าช้าดังกล่าว หากมีเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรเช่นนี้แล้ว บริษัทประกันภัยก็ไม่อาจปฎิเสธการชดใช้ค่าสินไหมให้กับผู้เอาประกันภัยได้
โฆษณา