26 ธ.ค. 2020 เวลา 23:09 • ท่องเที่ยว
🍄สุดสัปดาห์พาเที่ยว🍄 Ep. 3
🍃Dreamy “Cesky Krumlov” 🍃
ใกล้ปีใหม่แล้ว ปีนี้บรรยากาศดูเงียบๆเหงา ซึมๆ ไม่มีการจัดงานรื่นเริง...🌸 อยู่บ้านฉลองปีใหม่กันในครอบครัวก็ดีไปอีกแบบหนึ่งค่ะ
พี่เขียนก็ขอมอบความสุขเล็กๆน้อยๆ จากภาพและเรื่องที่จะนำเที่ยวกันต่อค่ะ🥰
ไปไหนไม่ได้ก็หามุมนั่งสบายๆในบ้านนี่ล่ะค่ะ...จิบน้ำชา กาแฟ แกล้มกับขนม...นั่งนอนตามสบาย ไปเที่ยวกันต่อค่ะ
เมืองเล็กๆที่เป็นความใฝ่ฝันมานานว่าจะมาสักครั้ง ...เห็นแต่ในรูปเหมือนเมืองในนิทานกาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ที่มีเจ้าชายเจ้าหญิงเลยล่ะค่ะ😍
...Cesky Krumlov ในภาพฝัน😍
ทิ้งเพื่อนๆไว้ที่เวียนนานานมากเลย😅
เดินเที่ยวทั่วเมืองครบหมดหรือยังคะ? ปล่อยให้รอตั้งเดือนกว่า ไปดูโบสถ์St Stephen ที่กระเบื้องหลังคาเป็นลายหยัก ...ตามหารูปปั้น (Johann Strauss สีทองอร่ามกลางสวน Stad Park แล้วโฉบไปพระราชวัง เชินบรุนน์ เดินเล่นเย็นๆกลางสนามหญ้ากว้าง หน้าน้ำพุ
มารับไปเที่ยวกันต่อแล้วค่ะ ...ยังไม่ลืมว่าที่เรามาวียนนา เพื่อจะขึ้นรถไฟต่อไป ประเทศเชค กันค่ะ
เชคอยู่ทางเหนือของออสเตรีย ส่วนเวียนนาอยู่ค่อนไปทางตะวันออกของประเทศออสเตรีย เราก็ต้องนั่งรถไฟไปทางตะวันตกของเวียนนา ไปจนถึงเมือง Linz ที่อยู่ชายแดน แล้วนั่งรถข้ามไปทางใต้ของเชค ไปยังเมือง Cesky Krumlov(ดูตามแผนที่ด้านล่างค่ะ)
Cesky Krumlov Castle สะท้อนแสงอาทิตย์ยามเย็น
เมฆขาวเหนือแม่น้ำ Vltava เห็นปราสาท Krumlovอยู่ทางฝั่งซ้ายของแม่น้ำ
แผนที่ เวียนนา อยู่ทิศตะวันออกของออสเตรีย นั่งรถไฟไปทางตะวันตกถึงเมือง Linz แล้วข้ามไป Cesky Krumlov
ถ้าใครเคยอ่านซีรี่ย์ที่พี่เขียน เขียนเรื่องงานศิลปะกับสงครามโลกครั้งที่ 2 พอจะจำได้คลับคล้ายคลับคลาไหมคะ ชื่อเมือง Linz (อ่านรายละเอียดจากลิ้งค์นี้ค่ะ...https://www.blockdit.com/posts/5ed36837dc07380ca7633efb )
เมืองที่ Hitler วางแผนจะสร้างพิพิธภัณฑ์ Fuhrermuseumที่ยิ่งใหญ่ที่สุด! ที่เมือง Linz , Austria ที่กำลังจะเป็นทางผ่านของเราไปประเทศเชคนี่เองค่ะ
วันที่ 25 พฤษภาคม 2013 หลังจากออกเที่ยวเวียนนาครึ่งวันเช้า เราก็กลับไปเช็คเอ้าท์ตอนเที่ยง ลากกระเป๋าปุเลงๆเดินไปสถานี Westbannhof แวะซื้อขนมปังขึ้นไปกินเป็นอาหารกลางวันบนรถไฟ
สถานีรถไฟ Westbannhof ทางตะวันตกของเวียนนา
ซื้ออาหารกลางวันที่ร้านขนมปัง ในสถานีรถไฟ
นั่งรถไฟไปประมาณ 2ชั่วโมงก็ถึงเมือง Linzค่ะ
พี่เขียนนั่งหาข้อมูลล่วงหน้าก่อนมาทุกวัน เปิดดูchat ของ TripAdvisorบ้าง ว่าจากLinzเขาไป Cesky Krumlov กันอย่างไรหนอ? เราไม่ขับรถเองรถเมล์ก็ไม่มี รถไฟก็ไม่ข้ามประเทศ จนวันหนึ่งไปเห็นว่ามีคนเคยใช้รถรับจ้าง คนขับชื่อนาย Sebastian เขาจะเอารถแวนมารับที่สถานีรถไฟ เมือง Linz เวลาบ่าย 3โมง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจะถึงเมือง Cesky Krumlov เราก็จองโรงแรมที่นั่น 2 คืน ได้โรงแรมที่เป็นบ้านในแถบเมืองเก่า ราคาถูกมาก ชื่อ โรงแรม Rozmariana
ในสถานรถไฟเมือง Linz
ใกล้เวลาบ่ายสาม เราก็ไปยืนรอที่หน้าสถานีรถไฟ เมือง Linz ด้วยใจระทึกว่า เขาจะมารับไหม ถ้าไม่มาจะไปอย่างไร นัดกับลูกทัวร์อีกคนที่โรงแรม Rozmariana ไว้แล้วว่าจะถึงราวๆบ่าย 4โมงเย็น
ยืนรอคุณ Sebastian ที่หน้าสถานีรถไฟ Linz
ในที่สุดรถแวนที่มีชื่อ Sebastian ก็ขับวืดเข้ามาจอดรับเราขึ้นรถ แล้วบอกว่า เขาต้องเข้าไปรับอีกครอบครัวหนึ่งที่ในเมือง Linz
เราก็เลยได้ชมเมือง Linzอย่างใกล้ชิดค่ะ เพราะ คุณพี่ Sebastian เธอเล่นขับรถเข้าไปกลางตลาดนัดที่มีคนเดินอยู่ขวักไขว่น่ะสิคะ😀 แล้วหันมาบอกเราว่า “นี่เป็นทางลัด” 😃
กลางตลาดเมือง Linz
รถไฟตู้สีเขียวๆที่วิ่งกลางเมือง Linz
รถแวนรับครอบครัวชาวญี่ปุ่น ที่มีลูกเล็กๆ 1 คน เอารถเข็นเด็กพับใส่รถเข้ามาได้พร้อมกระเป๋าเดินทาง ...คราวนี้ก็วิ่งออกนอกเมืองล่ะค่ะ
วิวนอกเมืองLinz ภาพล่างเป็นเทือกเขาของประเทศเชค
บ้านเมืองจากตึกเริ่มเป็นบ้านชั้นเดียว และมีทุ่งหญ้าสีเขียวเป็นผืนกว้าง ถนนของออสเตรียจะค่อนข้างเรียบดี รถวิ่งไปนั่งสบายๆ แต่พอสักพักถนนเริ่มมีร่องรอยแตกขรุขระๆ รถกระดอนขึ้นลงเล็กน้อย ข้างทางเป็นภูเขาเห็นอยู่ไกลลิบๆ คุณSebastian ก็บอกว่า
“Welcome to Czech!”💐
เรานั่งตื่นตาตื่นใจไปกับสภาพรอบตัวที่เปลี่ยนไปตลอดทาง เป็นเขตชนบท ในแถบภูเขา แล้วเราก็ได้ยินเสียงสายน้ำไหลกระทบก้อนหินริมฝั่งแม่น้ำ Vltava นั่นเองค่ะ
ถึงแล้ว Cesky Krumlov ! เมืองที่อยู่ในอ้อมกอดของแม่น้ำน่ารักๆสายนี้ แม่น้ำแทบจะล้อมตัวเมืองเก่าไว้หมด เหมือนรูปกระเพาะหมู
Sebastian ส่งเราถึงหน้าโรงแรม ซึ่งถนนเป็น cobble stone แผ่นหินเล็กๆที่มาเรียงต่อกัน
นี่เรานั่งยานย้อนเวลากลับมายุคกลางแล้วหรือนี่?
หน้าร้านเก๋ๆริมสองข้างถนนเล็กๆ
ถนนเล็กขนาดนี้เหมาะกับรถม้าในสมัยก่อน
บ้านเรือนก็ดูน่ารักไปหมด
หน้าต่างมีกระบะดอกไม้
เดินข้ามสะพานดูวิวแม่น้ำ สงบร่มเย็น
นักท่องเที่ยวที่มาแบบเช้าไปเย็นกลับ ก็กลับไปเกือบหมด เหลือแต่กลุ่มที่นอนค้างคืน ก็ไม่มากโรงแรมที่นี่ก็เป็นโรงแรมเล็กๆ
ยืนบนสะพาน มองดูแม่น้ำไหลผ่านก้อนหินริมตลิ่ง
จุดที่นั่งริมน้ำ ถ่ายรูปเห็น ปราสาทได้ชัดที่สุด
โรงแรม Rozmaryna ก็เช่นกันค่ะ เจ้าของทิ้งกุญแจไว้ให้เรา แล้วเขาก็ไปอยู่อีกที่หนึ่ง พรุ่งนี้ เช้าเขาจึงจะมาทำอาหารเช้าให้เรารับประทานค่ะ เป็นกิจการในครอบครัวที่ดูอบอุ่น ต้อนรับเราเหมือนอยู่บ้านเลยล่ะค่ะ
หน้าโรงแรมที่พัก และร้านอาหารเย็น
ปราสาท Krumlov
พรุ่งนี้ค่อยพาไปเที่ยวปราสาทKrumlov นะคะ😍 วันนี้ขอไปพักผ่อนก่อนค่ะ