20 พ.ย. 2020 เวลา 11:19 • ธุรกิจ
รู้จัก Akshay Ruparelia เศรษฐีเชื้อสายอินเดียที่อายุน้อยที่สุดในประเทศอังกฤษ ด้วยวัยเพียง 19 ปี
Akshay Ruparelia เด็กหนุ่มวัย 19 ปีได้กลายเป็นหนึ่งของเศรษฐีที่อายุน้อยที่สุดของประเทศอังกฤษ โดยเขาเป็นผู้ก่อตั้ง doorsteps.co.uk ซึ่งเป็นธุรกิจตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ที่มีมูลค่าถึง 12 ล้านปอนด์ในเวลาเพียงหนึ่งปีนับจากก่อตั้ง
Akshay Ruparelia เกิดในปี 1998
ชีวิตครอบครัวของเขานั้นพ่อถูกไล่ออกจากเคนยาพร้อมครอบครัวและย้ายไปอยู่อังกฤษ ซึ่งทั้งพ่อและแม่ของ Akshay และพี่สาวคนหนึ่งของเขาเป็นคนหูหนวก ทำให้ พวกเขาต้องทำงานหนักมาก
เขาเริ่มคิดเป็นผู้ประกอบการตั้งแต่อายุ 11 ขวบ โดยการขายขนม ขายPlayStation ขายโคโลญจน์ และอื่นๆ ที่ได้เงิน
1
เขากล่าวว่า “ ผมมีความสุขกับการค้าขายและทำงานกับแนวคิดใหม่ ๆ อยู่เสมอและมักจะนอกกรอบจากหลักสูตรของโรงเรียน"
ในช่วงอายุ 16 ปี เขาเริ่มทำงานเขียน
แอปกับเพื่อนร่วมชั้นเรียนด้วยความหลงใหลในการเขียนโค้ดและด้วยงบประมาณที่จำกัด โดยแอปของเขาชื่อ HouseSmart ซึ่งต่อมาพัฒนาเป็น Doorsteps ตอนอายุ 17 ปี
เขาหวังว่าจะสร้างธุรกิจที่จะตัดราคาสิ่งที่เขาเรียกว่า“ ตลาดตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ที่แพง” และช่วยให้ผู้ขายบ้านประหยัดค่าธรรมเนียม
Akshay เริ่มต้นธุรกิจด้วยเงิน 7,000 ปอนด์ที่เขายืมมาจากญาติเพื่อสร้างเว็บไซต์โลโก้และสิ่งจำเป็นอื่น ๆ เพื่อเริ่มต้นธุรกิจของเขา
ที่น่าสนใจคือเนื่องจากเขาไม่สามารถรับสายโทรศัพท์ลูกค้าในช่วงเวลาเรียนได้ เขาจึงจ้างคอลเซ็นเตอร์ซึ่งเป็นคุณแม่ที่ประกอบอาชีพอิสระในอังกฤษคอยตอบคำถามและรายละเอียดต่างๆ ให้ลูกค้าทราบเบื้องต้น และหลังจากนั้นเขาจะโทรกลับหาลูกค้าในช่วงพักกลางวันและอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับลูกค้าของเขา
โดยลูกค้ารายแรกของเขาคือชายจากซัสเซ็กซ์ขอให้เขาช่วยขายบ้านและที่ดิน ซึ่งในขณะนั้นเขาต้องขอความช่วยเหลือจากแฟนของพี่สาวโดยให้ค่าจ้าง 40 ปอนด์เพื่อขับรถไปถ่ายรูปบ้าน เนื่องจากเขาไม่มีใบขับขี่และไม่มีรถ ซึ่งต่อมาเขาก็สามารถขายบ้านและที่ดินผืนนั้นได้ภายในสามสัปดาห์
ภายในระยะเวลาเพียง1 ปี แพลตฟอร์มออนไลน์ของ Akshay ได้รับการจัดอันดับให้เป็นตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 18 ของประเทศอังกฤษในปี 2560
โดยขายอสังหาริมทรัพย์มูลค่ากว่า 100 ล้านปอนด์ในเวลาเพียงหนึ่งปี
และเมื่อปี 2562 บริษัทของเขาได้ขยับมาอยู่อันดับที่ 10 และมีมูลค่า 18 ล้านปอนด์
ในขณะที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ทั่วไปในอังกฤษเรียกเก็บเงินจำนวนมากเป็นค่าคอมมิชชั่นตั้งแต่ 800 ปอนด์ถึง 1,000 ปอนด์ แต่บริษัทของเขาเรียกเก็บค่าบริการเริ่มต้นในราคาเพียง 99 ปอนด์เท่านั้นถือว่าราคาถูกมากเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ
ในแง่ของความสามารถในการทำกำไรที่ดูน้อย เขากล่าวว่าต้องอาศัยรายได้จากค่าธรรมเนียมจากบริการอื่น ๆ ในการขายด้วย ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าสามารถรับทนายความที่ปรึกษาด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัยหรือผู้สำรวจผ่านบริษัทของเขาซึ่งเป็นรายได้อีกทางให้บริษัท
2
ซึ่งบริการเสริมเหล่านี้เพื่อต้องการต่อ
ยอดขยายธุรกิจของเขาในตลาดที่มีการแข่งขันสูงโดยนำเสนอร้านค้าแบบครบวงจรสำหรับลูกค้า
ปัจจุบันเขาอายุ 21 ปีเท่านั้นถือว่าอายุน้อยมากที่ทำได้ขนาดนี้ โดยบริษัทมีทีมงาน 60 คน ในช่วงสามปีที่ผ่านมา บริษัทได้ทำการตลาดเกี่ยวกับบ้านไปแล้วกว่า 10,000 หลังด้วยมูลค่ารวมกันกว่า 1 พันล้านปอนด์ ซึ่งบริษัทของเขาได้เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุด
3
ตามรายงานของ Daily Mirror บ้านราคาแพงที่สุดที่เขาขายได้จนถึงตอนนี้คือ 1.4 ล้านปอนด์ที่ Notting Hill
ถ้าหากเราอายุเท่าๆ เขาในช่วงนั้น ลองคิดเล่นๆ ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ อาจเป็นช่วงที่วัยรุ่นส่วนใหญ่เรียนมาได้ครึ่งทางแล้วและยังสนุกกับเพื่อนๆ แต่ Akshay กำลังคุยงานในโรงเรียนและเจรจาข้อตกลงกับลูกค้าเกี่ยวกับธุรกิจของเขา
โฆษณา