20 พ.ย. 2020 เวลา 09:22 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Resource analysis
EP.10 Derivative resources
ทรัพยากรอนุพันธ์
เราจะหาอนุพันธ์ที่มีอยู่
มาสร้างนวัตกรรมของเราได้ยังไง
อะไรคืออนุพันธ์
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
เทคนิคการวิเคราะห์ทรัพยากร
วันนี้เรามาเข้าหัวข้อใหญ่ เรื่อง
ทรัพยากรจาก อนุพันธ์ กันครับ
EP 10 เราเข้ามาเจาะลึกในเรื่อง Derivative ว่ามีกี่แบบกันแน่
โดยใน EP 9 ได้เสนอรูปแบบตัวอย่างของ Derivative ไปแล้วครับ
ที่นี้เรามาดูการแบ่งประเภทของ ทรัพยากรอนุพันธ์กัน
ชนิดของ Derivatives Resources
1.Changing by Time เปลี่ยนตามเวลา
2.Changing by Substances- Interaction เปลี่ยนโดยการสัมพันธ์ของสสาร
3.Changing by Substance and Field Interaction
เปลี่ยนโดยความสัมพันธ์ของพลังงาน
เรามาคุยรายละเอียดเรื่อง
1.Changing by Time เปลี่ยนตามเวลา
Derivative resource เราเรียกว่า by product ก็ยังได้นะครับคล้ายๆกัน
ตัวอย่าง
วันหนึ่งผมไปดูงานที่ฟาร์มกุ้งมีการทดลองจับกุ้งด้วยเครื่องที่นำเข้าจากต่างประเทศ
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
ผลกรากฎว่ามีความเสียหายจากการจับกุ้งด้วยเครื่องกุ้งตายจำนวนหนึ่ง
จากการคัดแยกในจำนวนกุ้งตาย 10 กิโลกรัม
แยกมาจากการเสียหายจากเครื่อง 2 กิโลกรัม
ตายจากในบ่ออยู่แล้วอยู่แล้ว
ทำไมเราทราบ...
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
กุ้งที่ตายจากเครื่องจะมีสภาพสดใหม่เหมือนกุ้งในตลาดที่เรากิน
แต่ที่ตายมาแล้วจะมีสภาพขาวซีด
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
อันนี้เรียกเวลาเป็นตัวบอกเราว่าเกิดอะไรขึ้น
ในโลกเราความรู้ด้านนี้กลับโดดเด่นด้านการสืบสวนสอบสวน
การดู Derivative ร่องรอยต่างๆ
ด้านการแพทย์ เราจะพบว่าการใช้ ทรัพยากรอนุพันธในการ
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
ประเมินสภาพคนไข้ก็มีมาอย่างต่อเนื่องยาวนานเราสามารถดูระดับน้ำตาลในเลือด
ย้อนหลังได้โดยดูร่องรอยในเลือดโดยไม่สามารถมาหลอกคุณหมอ
เจ้าของไข้ได้เลย
การหาจำนวนเซลล์มะเร็งในเม็ดเลือดเพื่อบอกสภาพ
ของมะเร็งในตัวคนไข้ได้
สิ่งต่างๆเหล่านี้แปลผันตามเวลา
ยกตัวอย่างจักรยาน
เราประเมินอายุการใช้งานของโซ่จักรยานได้จากการยืดของข้อโซ่ซึ่ง
การยืดก็แปรผันตามอายุการใช้งานของจักรยาน
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
กลับมาในการสร้างนวัตกรรมเราใช้
ทรัพยากรอนุพันธแบบที่ 1 โดยผูกพันกับเวลา
สร้างหรือทำอะไรได้บ้าง
ส่วนมากที่พบเราใช้ทำเครื่องมือวัดเพื่อบอกอายุของสิ่งของ
อายุการใช้งานสภาพที่เป็นอยู่
การศึกษาอายุวัตถุโบราณด้วย
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
เรดิโอคาร์บอน ก็ถือเป็นหนึ่งในการเอา Changing by Time เปลี่ยนตามเวลา
มาใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ
วันนี้ไปซื้อข้าวเช้าเจอแม่ค้าอายุ 50 กว่าๆ
เปิดเพลงวง แบล็คสตรีทบอย
โอ้โห...ฟังเพลงวัยรุ่นจังนะป้า
วัยรุ่นอะไร นี่มันเพลงยุค 90 นะ
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
ฮา..แต่มันก็เป็นเพลงวัยรุ่นยุคนั้นนะ
คนเราจะแต่งตัวตามอะไรครับ
ตามยุคที่เรารู้สึกว่าเรารุ่งเรืองรุ่งโรจน์ที่สุด
เราจะเห็นคนรุ่นเก่าๆทำทรงผมตีโป่ง
เห็นคนยุค 90 ไม่ว่าจะอายุมากขนาดไหนก็จะใส่
เสื้อยืด..กางเกงยีน
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
เจอคนรุ่นเก่าๆ ก็จะใส่เสื้อแนว สรพง สมบัติ ไปโน่นเลย
วันก่อนเปิดหนังดูเรื่องแฟนฉัน...ดูยังไงก็ยังสนุกอยู่..
มีความสุขกับชีวิตครับ..
มีคนบอก
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
คุณ จะ Move on ได้จริงๆ ก็ต่อเมื่อคุณไปตกหลุมรักสาวคนใหม่
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
หรือไปตกหลุมรักอะไรใหม่ๆที่ทำให้คุณหลงใหลหัวปักหัวปำโน้นเลย
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
อย่าลืมดูแลสุขภาพครับ
++หัวกลวง++
โฆษณา