20 พ.ย. 2020 เวลา 13:38 • ท่องเที่ยว
โบสถ์สีทอง วัดพระศรีอารย์ ราชบุรี
วัดพระศรีอารย์ .. วัดเดิมสร้างขึ้นเมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2275 ในช่วงสมัยปลายกรุงศรีอยุธยา ถึงตอนนี้อายุก็เกือบ 290 ปีแล้ว
อุโบสถเดิม .. ก่ออิฐถือปูนขนาด กว้าง 4 เมตร ยาว 9 เมตร เป็นอุโบสถมหาอุดเข้าออกได้ทางเดียว มีสระน้ำโบราณอยู่คู่กับ อุโบสถด้านทิศเหนือ มีน้ำขังตลอดทั้งปี ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นสระน้ำเก่าที่ศักดิ์สิทธิ์
ขณะที่ขุดค้นพบนั้นมีสภาพเก่าชำรุดทรุดโทรมมาก ภายในอุโบสถมีพระประธานที่เก่าแก่ เป็นอิฐเผาถือปูน บริเวณรอบๆ อุโบสถเป็นป่ามีต้นไม้น้อยใหญ่ขึ้นปกคลุมอยู่ จนถึงประมาณปี 2475 เริ่มมีพระภิกษุเข้ามาพักจำพรรษาเรื่อยมาในปี 2500 ได้เปลี่ยนชื่อจาก วัดสระอาน มาเป็น “วัดพระศรีอารย์”
“โบสถ์สีทอง” .. เป็นอาคารที่สวยงามมากที่สุดของวัด ตัวโบสถ์ได้รับการตกแต่งด้วยงานปูนปั้นสีทองทั้งหมด เปล่งประกายอร่ามเรืองรอง สามารถมองเห็นได้ในระยะไกล
ว่ากันว่า … ตัวอุโบสถเกิดจากจิตศรัทธาของชาวบ้านและผู้เลื่อมใส ใช้เวลาในการสร้างนานถึง 37 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2510 เพื่อใช้เป็น สถานที่ประกอบพิธีกรรมของภิกษุสงฆ์ โดยมีพระครูสิริพัฒนกิจ (หลวงพ่อขันธ์ กนฺตธโร) อดีตเจ้าวัดพระศรีอารย เป็นผู้ริเริ่ม และได้รับ พระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๑๐
ลานประทักษินรอบพระอุโบสถเสมอกับพื้นไม่มีกำแพงแก้ว ช่องประตูด้านหน้า 1 ช่อง ส่วนด้านหลังมีบันไดเดินเข้าภายในอุโบสถได้ 2 ทาง
พระศรีอารย์ … พระพุทธรูปคู่วัดในพิมพ์พระศรีอารย์ ซึ่งเราจะเห็นอยู่ตามพุทธศาสนสถานต่างๆ ซึ่งลักษณะเด่น คือ มีตาลปัตรอยู่ด้านหน้าองค์พระพุทธรูป จีวรจับกลีบคล้ายพระพุทธลักษณะสมัยคันธาระ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกคนเคารพกราบไหว้
ขอบคุณ : ภาพจาก Internet
ประตูโบสถ์ … สร้างจากไม้ยมหอมทั้งต้น แกะสลักลวดลายพุทธประวัติ สวยงามมาก
ภายในพระอุโบสถ .. เป็นที่ประดิษฐานของพระประธานปางมารวิชัย ศิลปะพม่า สร้างด้วยหยกขาวทั้งองค์ ซึ่งอัญเชิญมาจากเมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า เมื่อครั้งที่ท่านเจ้าอาวาส คือ หลวงพ่อขันธ์ เดินทางไปยังพม่าพร้อมกับหลวงพ่ออุตตมะจากวัดวังก์วิเวการาม สังขละบุรี
ภายในพระอุโบสถ … ตกแต่งสวยงามด้วยงานศิลปะในรูปแบบของศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลาย ติดกระจก ลงรักปิดทองบานประตู หน้าต่าง
การตกแต่งภายใน มีปูนปั้นจิตรกรรมเรื่องพระมหาชนก และทศชาติพระเจ้าห้าพระองค์ รวมถึงภาพพุทธประวัติ
ที่ตั้ง : หมู่ 6 บ้านเลือก ตำบล บ้านเลือก อำเภอ โพธาราม จังหวัด ราชบุรี 70120
เบอร์โทรศัพท์ 0 3223 2595 , 0 3223 1351
การเดินทาง : ใช้ถนนเพชรเกษมประมาณ กม. ที่ 74 บริเวณบ้านเลือกมีทางแยกขวามือ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา