20 พ.ย. 2020 เวลา 14:23 • ไลฟ์สไตล์
พูดตรงยังไงให้น่าฟัง และใคร ๆ ก็รักอีกด้วย
"เราเป็นคนตรง ๆ คิดยังไงก็พูดแบบนั้น"
เชื่อว่า เพื่อน ๆ คงเคยได้ยินคำนี้จากปากคนรอบข้างมาบ้าง
1
และความตรงที่พูดออกมา บางครั้งเราผู้ฟัง ถึงขั้นสะอึกเลยก็มีใช่ไหม ในขณะที่ผู้พูดก็อึ้งกับปฏิกิริยาที่คนฟังได้รับ จนแทบต้องเอ่ย "ขอโทษนะ คือ เราเป็นคนตรง ๆ คิดยังไงก็พูดแบบนั้น"
ดังนั้น วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการพูดตรง ๆ แบบที่น่าฟัง และทำให้คนฟังรู้สึกดี ลองทำตามนี้ดูจ้า
🙂 ขั้นแรก : เราต้องเข้าใจก่อน คำว่า “พูดตรง” หมายถึง “พูดความจริง หรือพูดตามความรู้สึกของเรา”
1
🙂 ขั้นที่สอง : ความจริงที่มี หรือความรู้สึกในขณะนั้น ให้พักไว้สักแปบ อย่าเพิ่งพูด
1
🙂 ขั้นที่สาม : คิดสักนิด ถ้าพูดไปแล้วจะเป็นประโยชน์หรือเปล่า หรือให้ประโยชน์กับเรา หรือประโยชน์กับเค้าแค่ไหน
🙂 ขั้นที่สี่ : จังหวะที่เราจะพูดนั้น ถูกที่ ถูกเวลาแล้วใช่ไหม เราต้องรู้จักกาลเทศะในการพูดด้วยนะ ข้อนี้สำคัญ ไม่ใช่พูดต่อว่าเค้าต่อหน้าลูกน้อง หรือพื้นที่สาธารณะที่สร้างความอับอายให้แก่เค้า
1
🙂 ขั้นที่ห้า : ใช้วาจาที่ไพเราะ ซึ่งไม่ได้หมายถึง ต้องครับ/ค่ะ ทุกคำนะ แต่ใช้เทคนิคการพูดที่ละมุน โดยสิ่งเหล่านี้จะมาจากจิตใต้สำนึกของเรา จิตเราไม่หยาบ สิ่งที่สื่อออกมาจะละมุน น่าฟัง และคนฟังยอมรับได้ ถึงแม้จะเป็นการตำหนิ เค้าก็พร้อมที่จะปรับปรุงได้
1
🥰 สิ่งสำคัญของการพูดกับใครสักคน เพื่อให้เค้าปรับปรุงตัวเอง คือ การมีจิตที่หวังดีกับผู้นั้นจริง ๆ
1
เปิดประโยคด้วยคำพูดนำทางที่ชวนฟัง หากทำตามที่เราพูดไปแล้ว เค้าจะได้ประโยชน์อะไรจากสิ่งที่เราแนะนำ
เพียงเท่านี้
คุณก็เป็นคนพูดตรงที่น่าฟัง และใคร ๆ ก็รัก
ฝากไว้นะคะ 5 ขั้นตอนในการพูดแบบ คนพูดตรงที่น่ารัก ใครฟังแล้วก็รู้สึกรักในความเป็นคนตรงของคุณ เราไม่จำเป็นต้องพูดตามความคิดหรือความรู้สึกของเราทุกเรื่อง หากเรื่องเหล่านั้น ไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรให้แก่ตัวคุณ หรือคนอื่น
โฆษณา