21 พ.ย. 2020 เวลา 02:00
Deloitte กร้าว! เตรียมเปิด Travel Bubble จาก EY เตรียมรับทัวร์ลง😆
จากเคสที่แก๊งทุบหุ้นออกบทวิเคราะห์ด่ากราดบริษัทสัญชาติจีนที่มาเข้าตลาดเมกา "GSX" ที่ทำธุรกิจสอนพิเศษออนไลน์ในจีน ทำให้เหตุการณ์ลามปามไปถึง Deloitte 1ใน4จตุรเทพ แห่งหุบเขาAuditor
โดยเรื่องมันมีอยู่ว่า GSXเนี่ย นางมีผลกำไรที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และเป็นที่สะดุดตาจนนายธนาคารอย่าง Credit suisse ต้องพามาเข้าตลาดหุ้นในเมกา ด้วยราคา IPO ที่10.5 จนตอนนี้ ราคามาที่ 56 และเคยขึ้นไปสูงสุดที่ 141.7 นักลงทุนได้กำไรไปหลายร้อย% ภายในระยะเวลาปีกว่าๆ เรียกได้ว่าปังปุริเย่จนคนต้องหันมาชมว่า เก่งมาก กล้ามาก ขอบใจ😆😆😆
9
GSX ให้บริการสอนพิเศษเน้นเด็ก ป.1-ม.6 แบบออนไลน์ ผลกำไรนางเติบโตเร็วมาก จากรายได้ปี 2018 คือ 397ล้านหยวน ปี 19 รายได้เพิ่มมาเป็น 2,115ล้านหยวน เรียกได้ว่าโตไตรมาสละ 400-500% //อืมมมมมมม 🤔
ส่วนต่างกำไรขั้นต้น หรือ Gross margin เติบโตจากระดับ 56% ตอนต้นปี 18 มาถึง 80% ในปี 20 //อืมมมมม ครั้งที่2🤔🤔
ท่ามกลางความปังปุริเย่ GSX ก็เริ่มโดนแหกไส้จากแก๊งทุบหุ้นหลายเจ้าชื่อดัง โดยเริ่มโดนแหกจากตัวเลข Gross margin ที่ของ GSX อยู่ในระดับ70% มากกว่าคู่แข่ง 10-40% ทั้งๆที่ต้นทุนก็คล้ายๆกันกับคู่แข่ง แล้วก็ไม่ได้ดังมากไปกว่าคู่แข่งเลย
พอพิรุธออก แก๊งทุบหุ้นที่ไม่ได้มาจาก Land of compromise จึงเดินหน้าแฉรัวๆ เรียกได้ว่าตบซ้าย ตบขวา เพราะเชื่อว่า GSX ปลอมงบโดยการสร้างนักเรียนปลอมจาก Bot
5
แต่กระนั้นก็เหอะ ราคาหุ้น GSXก็พุ่งเอาพุ่งเอา ทำให้แก๊งทุบดิ้นพล่าน ยื่นหนังสือส่งหา กลต.บ้าง ให้ สว.บ้าง จนในที่สุด กลต.เริ่มรับลูก โดยการเข้าไปตรวจสอบ แต่ราคาหุ้นนางก็ไม่ได้ลดลงเลย จนกระทั่งนางมาโดนนักวิเคราะห์หุ้นคนกันเองจาก Credit Suisse ปรับราคาเป้าหมายลง เพราะเชื่อว่าผลประกอบการจะไม่ดี ราคาหุ้นลงไป 30%ทันที
1
และล่าสุดวันนี้งบการเงินของ GSX ไตรมาส3 ออกมา เรียกได้ว่า งงมากแม่! ค่าใช้จ่ายของนางคือเพิ่มขึ้น 500%!!!!!!// ถ้าอยากจะลบรายได้ปลอมๆออก จะมีวิธีไหนดีไปกว่าการสร้างรายจ่ายปลอมๆอ่ะเนอะ🙄🙄🙄
รายจ่ายที่เพิ่มขึ้นมาแบบมีพิรุธ โดยนางอ้างว่าเกิดจากการใช้จ่ายด้านการตลาด ทำให้กำไรติดลบทันทีในไตรมาสนี้//เอิ่มมมมม
1
ซึ่งพอตัวเลขออกมา ตอนนี้ใน Twitter ก็เดือดมาก
และของร้อนก็ไปตกอยู่ที่ Deloitte ละ เพราะหลายคนออกมาด่าเป็นอันที่เรียบร้อย ว่าเป็นตัวการที่ทำให้บริษัทปลอมๆอย่าง GSX เดินเชิ่ดหน้าลอยตาอยู่ในตลาดหุ้นได้ เรียกได้ว่า ถึงกับมีเวปไซต์เพื่อมาแหก Deloitte โดยเฉพาะ (เวปไซต์แหกDeloitteกรณีGSX https://www.deloittefraud.com)//แค่ชื่อเวปก็สะพรึงละ😅
1
เราคงต้องมาดูกันต่อว่า ความจริงจะออกมาเป็นยังไง แต่ ดบสท.เห็นแล้ว ก็อดเป็นห่วงไม่ได้จริงๆ เพราะตัวเลข GSXล่าสุดคือ แม่ไม่แอ๊บแล้วอ่ะ แม่โป๊ะมากอ่ะ ค่าใช้จ่ายผีบ้ามาก สูงกว่ารายได้ที่ได้ มันใช่หรอแม่!!!!!
Deloitte ควรออกมาพูดไรบ้างได้ละนะแม่ ไม่ควรยันงบให้ใดๆทั้งสิ้น เห็นทัวร์ลง EY แล้ว แม่ต้องกู้หน้าแทนเพื่อนๆเด้อ จะมาทำ Travel Bubble จาก EY ให้ทัวร์ลงไม่ได้นะแม่!
2
เคยเขียนกลโกงของ GSX ตามลิ้งนี้เลยคะ
1
โฆษณา