21 พ.ย. 2020 เวลา 01:23 • ท่องเที่ยว
โบสถ์วัดพระคริสต์พระหฤทัย ราชบุรี
1
“โบสถ์คริสต์พระหฤทัย” หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “โบสถ์วัดเพลง” ตั้งอยู่ริมคลองแควอ้อมในอำเภอวัดเพลง ซึ่งเป็นอำเภอที่เล็กที่สุดของจังหวัดราชบุรี ตั้งอยู่ติดกับอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
ชื่อ “อำเภอวัดเพลง” มาจากการที่ในพื้นที่มีประเพณีชอบเล่นเพลง มีทั้งกล่อมเด็ก เพลงเรือ และเพลงปรบไก่ที่ขึ้นชื่อ จนได้ชื่อของอำเภอว่า “วัดเพลง” .. ในสมัยก่อน ถ้าล่องเรือผ่านมาในคลองก็จะได้ยินเสียงเพลงทั้งเพลงกล่อมเด็กและเพลงพื้นบ้านดังมาจากบ้านเรือนและใต้ถุนเรือน
“โบสถ์คริสต์พระหฤทัย” หรือ “โบสถ์วัดเพลง” ตั้งอยู่ติดริมคลองแควอ้อม แต่เดิมเป็นโบสถ์ไม้ ต่อมาได้มีการสร้างโบสถ์หลังปัจจุบัน … โดยโบสถ์หลังปัจจุบันเริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2423 แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2446 รวมแล้วมีอายุมากกว่า 100 ปี
“โบสถ์วัดเพลง” นั้นเป็นลูกวัดของ “อาสนวิหารพระแม่บังเกิด” ที่อำเภอบางนกแขวก และเป็นศูนย์กลางของชาวจีนคริสตัง (โรมันคาทอริก) ที่อยู่อาศัยในแถบวัดเพลงนี้ โบสถ์วัดเพลง
“โบสถ์วัดเพลง” … ด้านหน้าโบสถ์หันไปทางคลอง
ลักษณะโครงเป็นแบบใช้ผนังรับน้ำหนัก และถ่ายน้ำหนักลงสู่เสาเข็มไม้ ผนังก่ออิฐฉาบปูนลักษณะโดยรวมงดงามมาก
ความสวยงามด้านนอกที่ปรากฏต่อสายตา คือ จุดเด่นที่ยอดโดมแหลมที่อยู่คู่กันขนาบข้างหน้าตัวอาคาร พร้อมกับลายปูนประดับที่วิจิตรบรรจงสีชมพูขาว ที่ประดับอยู่ด้านหน้าของโบสถ์
ด้านหน้าโบสถ์มีอนุสาวรีย์พระหฤทัย
ขอบคุณ : ภาพจาก Internet
ส่วนด้านใน มีแท่นบูชา บัลลังก์เก่าธรรมาสน์ไม้เก่า รูปปั้นสาวกของพระเยซู ตัวกำแพงประดับด้วยกระจกสี ทั้งหมดนำเข้ามาจากทางยุโรปในสมัยนั้น
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
1
โฆษณา