21 พ.ย. 2020 เวลา 04:35 • อสังหาริมทรัพย์
*การตีกินในภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (2) จากบทความแรก อาจต้องขออภัยเจ้าพนักงานอบต. ที่กล่าวหาว่าบางคนตีกินชาวห้องแถวริมถนนที่ใช้เป็นบ้านหลังหลัก
4
# “ที่อยู่อาศัย” หมายถึงสถานที่ใช้กินอยู่หลับนอน การที่ชาวบ้านหาซื้อตึกแถวริมถนนก็เพื่อได้ทั้งที่อยู่อาศัยและค้าขายได้ด้วย ไหนเลยจึงไม่ได้สิทธิ์ในบ้านหลังหลักทุกชั้นทุกพื้นที่ การที่จนท.อ้างใช้มาตรา 38 ให้อำนาจหน้าที่จัดแยกประเภทว่าที่ดินสิ่งปลูกสร้างนี้เป็นอะไรใน 4 ลักษณะ (ที่ดินเกษตร / ที่อยู่อาศัย / อื่นๆ / ที่รกร้างว่างเปล่า) นั้นก็เพื่อคิดอัตราส่วนภาษีของแต่ละฐานประเมิน ในขณะที่มาตรา 41 ก็ยกให้ในกรณีที่เป็นบ้านหลังหลักว่าได้รับยกเว้นในฐานประเมินฯ 50 ล้านบาทแรก ไม่มีข้อความใดในมาตราไหนแห่งพรบ.นี้ที่ให้ท่านจัดแบ่งพื้นที่ทำการค้าออกมาจากฐานประเมินฯ ว่าต้องแยกออกมาจ่ายต่างหากไว้ก่อน ส่วนที่เหลือจึงยกให้เป็นที่อยู่อาศัย อีกทั้งยังก่อให้ได้ใช้ดุลยพินิจส่วนตัวตีความว่าพื้นที่ไหนเข้าข่ายประกอบการค้าหรือไม่
5
# แล้วจึงถึงบางอ้อ! เมื่อพบในเอกสารประกอบการบรรยายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่วิทยากรจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นนำมาเผยแพร่ เช่นในหน้า 42 (เรื่องใช้ประโยชน์แนวตั้ง) ให้ถือว่าชั้นบนๆ ใช้เป็นที่อยู่อาศัย ชั้นล่างๆ ใช้เป็นร้านค้า (อื่นๆ) เมื่อสอบถามวิทยากรว่าท่านอ้างอิงข้อความใดในมาตราไหนแห่งพรบ.ฯ ในการแยกส่วนพื้นที่นั้นออกมาจากฐานภาษีของบ้านหลังหลัก ท่านก็ไม่สามารถตอบได้
4
# เช่นนี้แล้วผู้ที่ผ่านการอบรมที่ดูเหมือนเข้าใจดี ย่อมถือปฏิบัติตามนั้น โดยมิได้ฉุกคิด พิจารณาว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ (นับเป็นตัวอย่างที่จับต้องได้ของข้อด้อยในวงการศึกษาและประชาชน)...
# ทว่านี้คือการจงใจเขียนตำราที่ผิดไปจากเจตนารมณ์ของพรบ.หลักที่ดีอยู่แล้ว อีกทั้งชื่อพรบ.“ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง” ก็ประสงค์จัดเก็บภาษีของที่ดินนั้น สิ่งปลูกสร้างนั้น มิใช่หรือ ไม่มีข้อกำหนดไม่ว่าในตัวพรบ.หลักหรือประกาศกระทรวงฯที่ระบุให้ความสำคัญกับลักษณะของธุรกิจในสิ่งปลูกสร้างจนถึงขนาดให้แยก / ยกเว้นไม่ให้จัดเป็น “ที่อยู่อาศัย” ได้หรือกำหนดว่าหากสามารถจัดเข้าเป็น ลักษณะ “อื่นๆ” ได้แล้ว ไม่ให้นำรวมเป็นฐานประเมินฯของ “บ้านหลังหลัก” เพราะนั้นคือสาระของภาษีโรงเรือนที่ยกเลิกไปแล้ว
จึงขอประทานกราบเรียนต่อคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์การประเมินภาษี ตลอดจนนักวิชาการว่า หากท่านไม่สามารถชี้ว่าข้อความใดในมาตราไหนระบุให้แยกส่วนการค้าออกมาก่อนจากฐานประเมินภาษีในบ้านหลังหลัก ย่อมบ่งชี้ว่ามิใช่ว่าพรบ.นี้ไม่ดี ที่ก่อการแยกกลุ่มผู้อยู่อาศัย “ตึกแถวริมถนน” กับ “บ้านหรู” ให้เกิดความวุ่นวาย ขัดข้องใจในสังคมชนชั้น อีกทั้งมิใช่เจ้าหน้าที่หวังตีกินในส่วนนี้ ด้วยต้องปฏิบัติตามตำราฯ แต่เกิดจากตำราที่ “กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น” นำมาอบรมนั้นเขียนผิดเพี้ยนไปจากเจตนารมณ์ของกฎหมายต่างหาก!!
4
โฆษณา