21 พ.ย. 2020 เวลา 08:05 • ไลฟ์สไตล์
รำพึง รำพัน ถึงตัวเอง....หากย้อนเวลากลับไปได้คุณจะแก้ไขอะไร ตอนไหน..มองภาพอดีตย้อนกลับไป เราก็ยังจะทำเหมือนที่ทำอยู่และที่ผ่านมาแล้ว เพราะคิดว่าทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับเราถ้าเป็นเรื่องที่ดี ถูกใจเราก็ต้องถูกต้องสมเหตุสมผลที่ได้ลงมือทำและตัดสินใจ
แต่ถ้าเรื่องไหนที่ผลทำให้เรารู้สึกแย่ น้อยใจ เสียใจ ผิดพลาด คิดว่าถ้าเราไม่เจอเหตุการณ์แบบนี้และใจเราไม่เคยได้รู้ถึงอารมณ์นี้ก็คิดว่าเราจะไม่มีทางรู้เลยว่าเราเป็นคนที่แก้ปัญหาได้ดี บางทีความผิดหวัง ผิดพลาด เสียใจ น้อยใจ คือบททดสอบ ว่าเราจะแก้ไขและผ่านมันไปได้อย่างไร
ความบอบช้ำ มันคือยาวิเศษที่ทำให้เราได้เติบโตขึ้น วางใจเป็น และเดินหน้าต่อไปอย่างเข้าใจชีวิต หนึ่งชีวิตของคนเราจะไม่เหมือนใครไปทุกเรื่อง หากเรามองรอบตัว รอบข้าง ใส่ใจกัน เมตตากัน ห่วงใยกัน อยู่อย่างเข้าใจ เราจะเจอความสุขทุกวันโดยไม่ต้องรอตอนไหน ตอนนี้ก็สุขแบบนี้ และปรับควมมสุขเดินทางไปข้างหน้าพร้อมๆๆกับเราและคนรอบข้าง มันช่างดีต่อใจ
ทุกคน ทุกเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิต คือบททดสอบเรา มีคนรัก คนเกลียด ฯลฯ มองอย่างเข้าใจและเลือกใช้วิธีการที่จะอยู่และผ่านไปด้วยดีตามสิ่งที่ควรเป็น ชีวิตต้องมีทุกรสชาด ถึงจะเข้าใจชีวิต ซึ่งเราไม่สามารถบอกคนโน้นคนนี้ให้ทำแบบนั้นแบบนี้ได้ แต่เลือกทำของตัวเองได้
ความเศร้าของเราคือตอนวันสุดท้ายของพ่อบนโลก จำได้ว่าช่วงเช้าพี่สาวโทร.บอกว่าให้รีบกลับบ้านพ่อแย่แล้ว เราขับรถจากพิษณุโลกขึ้นไปลำปาง น้ำตาไหลตลอดทาง แต่พอไปถึงไม่ทันได้ดูใจพ่อ ไปถึงเห็นท่านอยู่ในโลงเย็นแล้ว ตอนนั้นเรารู้สึกแย่มาก มีแต่คำถามที่ไม่มีคำตอบถามตัวเองตลอด แต่ตอนนี้เราเข้าใจ เกิด แก่ เจ็บ และตาย เป็นสิ่งที่ต้องเจอและเลี่ยงไม่ได้ ตอนมีชีวิตอยู่ทำดีต่อกันไว้ รักษาเวลาที่มีอยู่อย่างมีคุณค่า...พอจากลาเราไม่ติดค้างคาใจ.....
ยิ้มให้กับชีวิตเดินหน้าต่อไป
โฆษณา