21 พ.ย. 2020 เวลา 09:39 • ไลฟ์สไตล์
10 วิธี ในการจัดการชีวิต New Normal ให้มีเวลาให้มากขึ้น
สิ่งสำคัญยิ่งกว่าเวลา คือ การจัดการพลังในตัวเรา ทำให้เราทำอะไรๆ ได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ แต่ถ้าหากพลังในตัวเรามันน้อยหรืออ่อนแอ ต่อให้เรานั่งอยู่ทั้งวันก็อาจจะทำอะไรไม่สำเร็จเลยสักอย่างก็ได้ ลองมาดูกันเลย
1.นอนให้เพียงพอ เข้านอนก่อนสี่ทุ่ม
การนอนคือพื้นฐานที่สำคัญที่สุดของชีวิตคนเรา ถ้าอยากมีพลังงานที่เต็มเปี่ยม จงนอนให้พอเสียก่อน เป็นวิธีการนอนตื่นเช้าได้โดยไม่ต้องพยายาม ตื่นได้โดยไม่ต้องใช้นาฬิกาปลุก ร่างกายมนุษย์เราส่วนใหญ่นั้นถูก Optimize ให้นอนช่วงเวลานี้อยู่แล้ว นอนสี่ทุ่มตื่นตีห้านั้นจะรู้สึกสดชื่นมากกว่านอนตีหนึ่งตื่นแปดโมงแม้ว่าจะได้นอน 7 ชั่วโมงเท่ากัน
2. ตื่นนอนให้เช้า
เมื่อเราตื่นนอนแต่เช้า อาจจะไม่เช้ามากจะทำให้เราเป็นนายของเวลา เราจะสามารถทำอะไรต่างๆ ได้หลายอย่างโดยไม่ต้องเร่งรีบจะเลี่ยงรถติดและการต่อคิวยาวๆ ซึ่งจะทำให้เราไม่เสียสุขภาพจิต มีพลังในการทำงานดีขึ้น แต่ถ้าตื่นสายทุกอย่างในชีวิตจะดูเริ่งรีบไปหมด
3. ชาร์จมือถือไว้นอกห้อง หรือไกลจากหัวเตียง
ถ้าอยากเข้านอนได้เร็วๆ ให้ชาร์จมือถือไว้นอกห้อง เราควรจะพาตัวเองออกห่างจากจอ LED ก่อนเวลานอนอย่างน้อยซัก 1 ชั่วโมง ไม่อย่างนั้นแสงสีฟ้า Blue Light ที่มาจากจอนั้นจะหลอกร่างกายเราว่าฟ้ายังสว่างอยู่ ทำให้เราจะนอนไม่ค่อยหลับหรือถึงหลับก็หลับไม่สนิท
4. ล็อกเอาท์จากโซเชียล Log Out Social Media
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสมัยนี้มือถือเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตของคนเราไปแล้ว ถ้ารู้สึกว่าเรากำลังใช้เวลาบนโซเชี่ยลมากไป ให้ลองล็อกเอาท์ Log Out จากมือถือหรือแอปพลิเคชั่นบ้าง เพราะบนโซเชี่ยลมันทำให้เรา เพลิดเพลินกับมันจนเกินเวลา
5. ปิดการแจ้งเตือน Notifications
เราควรปิดการแจ้งเตือน Notifications บ้างเพราะสิ่งที่เราจะได้มากับการเปิด Notifications คือ จะเป็นคนที่พะวงตลอดเวลา อาจจะเปิด แค่ Calendar, Email เท่านั้น
6. ใส่นาฬิกาข้อมือ
จะได้ดูเวลาได้โดยไม่ต้องหยิบมือถือขึ้นมาดู เพราะถ้าเราหยิบมือถือขึ้นมาดูเวลาแล้วก็มักจะเผอเรอกดแอปอย่างอื่นดูโดยไม่รู้ตัวทุกครั้ง
7. ไม่ซื้อของผ่อน โดยไม่จำเป็น
การผ่อน 0% สิบเดือนนั้นจะทำให้เราซื้อทั้งๆ ที่ยังมีกำลังไม่พอ เป็นการสร้างภาระให้ตัวเราเองในอนาคต ถ้าการซื้อของผ่อนทำให้เราซื้อของที่ไม่จำเป็นเข้าบ้าน นั่นแปลว่าเรากำลังจะเสียเวลาในชีวิตไปอีก 100 ชั่วโมงเพื่อให้ได้สิ่งนั้นมา
8. ทำงานเล็กๆ ให้เสร็จภายใน 1 ชั่วโมง
เมื่อเราเผื่อเวลาให้กับงานมากเท่าไหร่ งานมันก็จะขยายตัวจนใช้เวลาเหล่านั้นจนหมด ถ้านึกถึงสมัยตอนเรียนอาจารย์สั่งงานหลายอาทิตย์ เราก็จะมาปั่นการบ้านทำวันสุดท้ายส่งอยู่ดี ถ้าเรามีงานชิ้นเล็กๆ งานที่ไม่ได้สำคัญมาก ลองรวบรวมมาสัก 4-5 งานแล้วลองเล่นเกมส์กับตัวเองดูว่าภายใน 1 ชั่วโมงจะทำงานเหล่านี้เสร็จสักกี่ชิ้น
9. เช็คอีเมลล์วันละ 3-4 ครั้ง
บางคนเปิดเมลล์ทิ้งไว้ทั้งวัน เมลล์เด้งทีก็คลิกเข้าไปอ่านทีหนึ่ง แล้วอย่างนี้จะทำงานใหญ่ได้อย่างไร ถ้าเราไม่ได้ทำงานเป็นฝ่าย Support ที่ต้องรีบตอบเมลล์ แนะนำให้เข้ามาเช็คแค่วันละ 3-4 ครั้งก็พอ เปิดเมลล์เป็นเวลาถ้าหากเขามีงานด่วนจริงเขาก็จะโทรหาเรา
10. ให้เวลากับสิ่งที่เรารัก
เงิน และการทำงานอาจจะเป็นสิ่งสำคัญในชีวิต แต่การทำงานมากเกินไป เกิดจากการปล่อยให้งานเข้ามาเบียดบังชีวิตส่วนตัวจนเราไม่เหลือแรงและเวลาไปทำสิ่งที่จะหล่อเลี้ยงจิตใจเราได้เลย ชีวิตจะดูไม่มีความสุขหรือไม่มีแรงทำงานต่อนานๆ ทางที่ดีกว่าคือการจัดเวลาให้ตัวเองได้ทำในสิ่งที่ชอบเป็นประจำ เพื่อเติมเต็มให้กับตัวเอง “อย่าทำงานหนักจนลืมใช้ชีวิตด้านอื่น”
ขอบคุณที่มาจาก:
โฆษณา