21 พ.ย. 2020 เวลา 13:42 • ปรัชญา
#ธรรมะกับความสุข
==========================
ความสงบ​ คือ​ ความสุขที่แท้จริง
==========================
___ฉะนั้น​ เวลาใดก็ตามที่เราอยู่คนเดียวเงียบๆ ไม่มีอะไรมารบกวน เราจะรู้สึกว่าสบาย จิตใจสงบ
___ในขณะนั้น จิตใจสงบ เพราะไม่มีอะไรมารบกวน ไม่มีรูปมากระทบตา​ ไม่มีเสียงมากระทบหู​ ไม่มีกลิ่นอะไรมา​กระทบจมูก ไม่มีรสอะไรมาผ่านลิ้น ไม่มีอะไรมากระทบปลายประสาท
___สภาพธรรมชาติ​ ต้นไม้ ภูเขา อะไรเหล่านั้น มันก็อยู่ตามธรรมชาติ​ สีเขียวมันก็เขียวอยู่อย่างนั้น มันไม่เปลี่ยนแปลง สีอะไร ที่มันอยู่ในป่า มันก็ไม่ค่อยจะเปลี่ยนแปลง มันเป็นธรรมชาติล้วนๆ มันเป็นธรรมชาติที่สะอาด ที่บริสุทธิ์ ที่สงบนิ่ง ไม่มีอะไร มาทำให้มันเกิด อาการปั่นป่วน ขึ้นในสิ่งเหล่านั้น ใจเราก็พลอยสงบไปด้วย
___ในขณะที่ใจเราสงบนั้น ถ้าเราสังเกตดู เราจะพบว่า เรามีความสุข ความสุขนั้น เป็นความสุขแท้ เป็นความสุขที่เกิดขึ้น จากความสงบ พระผู้มีพระภาคตรัสยืนยันว่า สุขอื่นยิ่งไปกว่าความสงบ...ไม่มี ความสุขที่สงบนั้น เป็นความสุขแท้ เป็นสุขที่ไม่ต้องปรุงแต่ง ไม่ต้องมีเครื่องประกอบ เป็นเองโดยธรรมชาติ
โฆษณา