21 พ.ย. 2020 เวลา 17:48 • การ์ตูน
ชินจังจอมแก่น การ์ตูนสาระเล็กน้อย ที่อบอุ่นมหาศาล
ชินจัง คือ ชื่อชินจัง เครยอน คือ จอมแก่น
ภาษาญี่ปุ่น クレヨンしんちゃん
โรมาจิ Kureyon Shinchan
ภาษาอังกฤษ Crayon Shin-chan
อนิเมะญี่ปุ่นที่เขียนเรื่องกับวาดภาพโดย โยะชิโตะ อุซุอิ ตีพิมพ์ที่ญี่ปุ่นกับ สนพ. Futabasha ในไทยตีพิมพ์กับ สนพ. เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์ แล้วก็สร้างเป็นอนิเมชั่น ปี 2535
ภาพจาก Google.com
มีเพื่อนสนิทเดี๊ยนคนนึง นางชอบดูชินจังจอมแก่นมั่กๆ นางเป็นติ่งชินจัง ของช้งของใช้อะไรก็ต้องมี icon ชินจัง เดี๊ยนก็ถามนางว่าอินอะไรเบอร์นี้ นางบอก ชอบก็คือชอบ น่ารักดี ส่วนเดี๊ยนก็ชอบนะ ดูเป็นการ์ตูนตลกๆใสๆละมั้ง plotแบบ เด็กอนุบาล 3 ตีกับเพื่อน ตีกับที่บ้าน เดี๊ยนก็คิดแบนๆตื้นๆแค่นั้นเนาะ อยู่ๆก็คิดถึงชินจังจอมแก่น จำได้ว่าช่อง 3 เอามาฉายทุกเย็นเลย ว่าแล้วก็หาข้อมูลซะหน่อยซิ!!
ภาพจาก Google.com
ว่าด้วยเรื่องราวของน้อล โนฮาร่า ชินโนะสุเกะ (Nohara Shinnosuke) หรือ ชินจัง นักเรียนอนุบาลวัย 5 ขวบ ก็ราวๆ อ.3 นางเป็นเด็กทะเล้นทะลึ่ง ลามกจกเปรตหน่อยๆ ขี้อ่อยขี้อ้อน แต่อ่อนโยน น่าร้อกกกอะ ชอบกินหนมช็อกโกบี มีไอดอลเป็นหน้ากากแอ๊คชั่น! ชอบดูกันดั้ม ชอบทำท่ามนุษย์ต่างดาวนู้ดครึ่งก้น เอากางเกงในมาครอบหัวเป็นหน้ากาก พ่อชื่อฮิโรชิ แม่ชื่อมิซาเอะ น้องสาวชื่อฮิมาวาริ กับสุนัขสีขาวแสนรู้ชื่อเจ้าชิโร่ มีแก๊งเพื่อนที่โรงเรียน คือ คาซามะคุง, เนเน่จัง, มาซาโอะคุง กับ โบจัง การละเล่นของชินจังกับเพื่อนที่โรงเรียนคือ เล่นเป็นยุง เล่นเป็นอึ เล่นซ่อนแอบแบบไม่มีคนหา (ส่วนใหญ่เล่นกับโบจัง) เล่นแกล้งตายบนหิมะ เล่นพ่อ แม่ ลูก (ถูกเนเน่จังบังคับ) ไปหาอ่านในวิกิเอาต่อเนาะ
เอาจริงๆพอได้มาอ่านข้อมูลในวิกิแล้ว เดี๊ยนสัมผัสได้เลยว่าโลกของการ์ตูนเรื่องนี้มี Structure Plot ที่ใหญ่มากนะ ถ้าเขียน Family Tree ออกมาคือตัวละครเยอะโคตร! แถมเล่าความสัมพันธ์ละเอียดด้วย เหล่าตัวละครรายล้อมชินจังเนี่ย มีส่วนสำคัญที่หล่อหลอมให้คาแรกเตอร์ชินจังแข็งแรง ทั้งๆที่เป็นเด็กชายบ๊องๆ แต่เด็กคนนี้อยู่ท่ามกลางความอบอุ่นของคนในสังคม ที่โคตรจะญี่ปุ๊นญี่ปุ่นอะ ไม่แปลกใจว่าทำไมสังคมเค้าคุณภาพ แล้วก็ weird มั่กค่ะคุณ! เข้าใจว่าทำไมเด็กชายตัวเล็กๆคนนี้ ถึงเฟี๊ยสขนาดนี้ 55555+ เออมันน่ารักจริงหวะ
ภาพจาก Google.com
ในเรื่องชินจัง เน้นเล่าเรื่องของเด็กเล็ก ที่เรื่องเกิดในสองสถาบันใหญ่ๆ คือสถาบันครอบครัว กับโรงเรียน สะท้อนให้เห็นสภาพสังคมกับวิถีชีวิตคนญี่ปุ่นชัดเจนมากว่า ค่อนข้างให้ความสำคัญกับการปูพื้นฐานคนมาแต่เล็กๆ เด็กชายคนนี้ดูมีความสุขกับเรื่องเล็กๆน้อยๆ ชอบทำเรื่องเล็กให้ใหญ่ แต่ทำเรื่องใหญ่ให้เล็ก มีความคิดแบบเด็กๆ คนอื่นเลยต้องมาแก้ปัญหาให้
การเล่าโครงเรื่องแต่ละ episode ก็มีประเด็นที่น่าสนใจ (อะ มีสาระแฮะ) เหมือนเป็นการ์ตูนที่กวักมือ ควิ๊กๆ! เรียกผู้ใหญ่กับเด็กมาดู ‘การแก้ปัญหาชีวิตฉบับเด็กอนุบาล’ แล้วปัญหานี้ก็เป็นเรื่องพื้นฐานที่ครอบครัวต้องร่วมแก้ด้วยนะ ตัวอย่างเช่น มีตอนนึงประทับใจเดี๊ยนมาก คือตอนที่ มิซาเอะตั้งท้องฮิมาวาริ ตอนนั้นฮิโรชิสูบบุหรี่หนักมาก เอะอะสูบแม่งทุกตอน อยู่ๆฮิโรชิก็ตัดสินใจเลิกบุหรี่แบบหักดิบ อาจจะเห็นว่าลูกชายคนแรกดูบ๊องๆ ผลอาจมาจากควันบุหรี่มือสองที่มิซาเอะสูดดมเข้าไปตอนท้องชินโนะสุเกะรึเปล่า (อันนี้ขำๆ) จริงๆก็คือในบ้านมีเด็กเล็ก ห่วงปัญหาสุขภาพ
การที่คุณโยะชิโตะ อุซุอิ เค้าละเอียดอ่อนกับ situation เล็กๆฉากนึงที่ซึ้งมากนี่แหละ ที่ทำให้องค์รวมของการ์ตูนสร้างความประทับใจให้เดี๊ยนกับคนดูการ์ตูนทั่วโลกจดจำได้ในทางดีงาม
ภาพจาก https://www.facebook.com/CrayonmissShin
แล้วก็สิ่งที่ชอบคือ ความแฟนตาซี ชินจังนางจะมีไอด้อลเป็นหน้ากากแอ๊คชั่นใช่ม้า หน้ากากแอ๊คชั่นเป็นบุรุษผู้สวมหน้ากาก ที่ใช้วิชาพิเศษผสานคาราเต้ในการต่อสู้กับเหล่าร้าย เพื่อปกป้องโลก ชินจังพยายามเลียนแบบทุกอย่างที่เป็นหน้ากากแอ๊คชั่น ความเป็นเด็กช่างจินตนาการช่างฝัน ตรงนี้ทำให้นางมีความกล้าแสดงออกเป็นพิเศษ มี super objective ชัด goal ชัด ฉายแววความคิดแก่แดดเกินเด็ก (นอกจากที่เอาพ่อเป็น role mode กับได้ยีนเรื่องความเจ้าชู้ หน้าม่อ ชอบหลีสาว ทะเล้นทะลึ่งตึงตัง แล้วอะนะ) ซึ่งทำให้ชินจังดูเป็นเด็กซนที่ฉลาดแถมมี attitude ดี ต่อให้เกรียนยังไง ก็เป็นเด็กที่รักความยุติธรรม ยึดหลักความถูกต้อง ภาพลักษณ์สิ่งที่เด็กชื่นชอบ จะส่งผลต่อความคิดของเค้าในตอนโต
ภาพจาก Google.com
เส้นเรื่องสังคมในโรงเรียนอนุบาลฟุตาบะก็สนุก ชินจังมีแก๊งเพื่อนสนิทที่มีกันหลายคนมาก อีเพื่อนๆก็ดูจะเพี้ยนกันหมด มีเด็กเนิร์ด เด็กรวย เด็กผู้หญิงเอาแต่ใจ เด็กเด๋อด๋าที่ยอมเป็นเบ๊ ความชัดในคาแรกเตอร์ทำให้เดี๊ยนเห็นว่าเด็กๆพวกนี้ไม่มีวันที่จะ bullying กันเอง เพราะมันเพี้ยนกันไปหมด อีชินจังมันชอบบูลลี่ตัวเองด้วยซ้ำ ชอบทำอะไรประหลาดหนะ! ไม่มีใครไปแกงมันด้วยนะบางที ต่อให้แกงมันก็ไม่รู้สึก เพราะมันแกงตัวเองแรงกว่า คือดูแล้วเดี๊ยนไม่รู้สึกให้ความสำคัญกับเรื่องการบูลลี่กันในโรงเรียนไปเลย เหมือนกับว่านี่เป็นวัฒนธรรมโรงเรียนนี้ มีครูคนนึงชื่อ อาเงโอะ มาซึมิ ก็ดันเป็นคนสองบุคลิก!! เงี้ย!! เป็นไบโพล่าร์เงี้ย!!! มีครูใหญ่ชื่อ ทาคาคูระ บุนตะ เป็นครูใหญ่ที่หน้าตาเหมือนหัวหน้าแก๊งยากูซ่า แต่จริง ๆเป็นคนจิตใจดีจิตใจสะอาด ถึงแม้หน้าจะชั่วก็ตาม แล้วก็ขี้แงมากกกกกกกกก
โอ้ยยยยย ตัวละครเยอะแยะไปหมด เขียนไม่จบวุ้ย!
ภาพจาก Google.com
มาเส้นครอบครัวก็ฮามาก ชินจังมี พ่อ แม่ น้องสาว สุนัข ที่โคตรจะเป็นภาพ Type Character อีนิสัยของตัวละครเหล่านี้ทุกบ้านต้องเป็นกัน ส่วน ปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อาก็ชอบโผล่มาเยี่ยมบ้าน แล้วโผล่มาทีก็ต้องเกิดเรื่องวุ่นๆ แถมยังมีพี่สาวข้างบ้านที่ชินจังแอบชอบ
เดี๊ยนชอบความละมุนของการ์ตูนเรื่องนี้ ตรงที่พอจะจำได้คือ ชอบเวลาที่ชินจังดราม่า ตอนเจอปัญหาใหญ่แล้วแก้ไม่ได้ แต่ดันหักมุม twist and turn หวะ!! นางจะซึมๆทำเป็นไปเล่นกับเจ้าชิโร่ หรือทำอะไรแปลกๆ แบบทำตัวอิ๊กนอร์ หนีปัญหาไปเลย ให้คนอื่นต้องด่า เดี๊ยนก็ด่าด้วยในใจว่า “อีเด็กเวร!” แล้วเหมือนนางจะรู้ตัวหวะ! นางจะหัวเราะ แหะๆ! แล้วก็ดันแก้ปัญหาได้แบบใสๆ!! อิเด็กบร้าาา!!! เพราะชินจังมันเป็นเด็กมองโลกในแง่ดีไงโว้ยยยย 55555555
ภาพจาก Google.com
เดี๊ยนยกให้เป็นการ์ตูนดีๆในดวงใจ ดูแล้วคงคิดถึงวัยเด็กขึ้นมาเลย วัยที่ยังสดใส มองโลกในแง่ดี สนุกกับทุกวันในชีวิต พลังบวกคูณล้าน เพราะยังไม่เจอเรื่องที่มันใหญ่แบบปัญหาวัยรุ่นหรือวิกฤตวัยกลางคน ว่าแล้วก็หามาดูซะหน่อยเซ๊ะ!!!
เอ้อ!! ที่สำคัญที่ไม่พูดถึงก็ไม่ได้ คือเพลง theme สุดฮิตติดหู ฝึกร้องทั้งวันทั้งคืน เอาไปร้องกับเพื่อนที่โรงเรียนตลอด เดี๊ยนชอบบบบบ!!! 555555
OST.ชินจัง - ปิติพงษ์ ผาสุขยืด
ฮั้นโล่ สวัสดี๋ กระผมนี่จะบอกว่าวันนี้ผมมีความสุข
ผมนั้นมีความสุขไม่เคยจะทุกข์ มันสนุกกว่าเขาเพื่อน
โอ โอะโอ้ โอ
ผมนั้นยังเป็นเด็กและตัวก็เล็กและ
ยังประหม่าเดินก็ช้า ได้เป็นที่โหล่ อาจจะพุงโลกินแตงโม
มาเยอะแยะ แต่ไม่จ๋อย
หล่อแค่ไหน คุณอาจจะรู้ดี
เมื่อตะกี๊ มิซาเอะก็หอมเอา แต่บางครั้งหน้าดุกว่าท่านเปา
พวกสาวๆ ชอบส่งยิ้มมา
 
อย่ามอง ผมอาย อย่ามอง ผมอายเจอคุณนาย
ทีเดียวเลยเขินเลย
อยากกินขนมอมลูกกวาดก็มีคนซื้อให้กิน
จนเมื่อยปาก เมื่อยปาก ทุกคนก็อยากจะมาเป็นแฟน
 
ฮั้ลโล่ สวัสดี๋กระผมนี่จะบอกว่าเมื่อเช้าโดนคุณยายดุ
ผมนั้นฟันไม่ผุและมีอายุไม่ค่อยเท่าไหร่แต่ผมเท่ห์
 
ชิน โนะ สุ เกะ ก็คือผมเอง!!
ลาไปด้วยบทเพลงนี้
#สาระเล็กน้อย
โฆษณา