22 พ.ย. 2020 เวลา 01:46 • ศิลปะ & ออกแบบ
สหัสเดชะคือพญายักษ์ผู้น่าเกรงขามอันดับต้นๆของเรื่องรามเกียรติ์ เป็นกษัตริย์เจ้านครปางตาล ยกทัพมาช่วยทศกัณฐ์รบกับพระราม ทศกัณฐ์เป็นสหายสนิทกับมูลพลัมน้องชายของสหัสเดชะ จึงนับได้ว่าสหัสเดชะมีอาวุโสสูงกว่า นอกจากนี้ยังว่ากันว่ามีฤทธิ์เดชทัดเทียม หรืออาจเหนือกว่าทศกัณฐ์ด้วยซ้ำในบางประการ
สหัสเดชะมีหนึ่งพันหน้าสองพันมือ ร่างกายใหญ่มโหฬาร แค่เห็นก็น่าเกรงขามสุดๆ อีกทั้งยังมีอาวุธประจำกายร้ายกาจ ได้แก่กระบองต้นชี้ตายปลายชี้เป็น ไปไหนก็คงมีแต่คนยำเกรงหวาดกลัว
ด้วยเหตุนี้ทำให้สหัสเดชะมีความยะโสโอหังเป็นทุนเดิม ออกรบด้วยความประมาทหมิ่นแคลนศตรู มีอารมณ์บันเทิงพานางสนมกำนัลติดรถศึกไปด้วย ความย่ามใจมองข้ามกลศึก ไม่เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมคู่ต่อสู้นี่เอง เป็นเหตุแห่งหายนะของพญายักษ์ในที่สุด
3
ฤทธิ์เดชมหาศาลบวกกับอาวุธร้ายกาจของสหัสเดชะ ทำให้ฝ่ายพระรามยากจะเอาชนะถ้ารบกันตรงๆซึ่งหน้า เพียงแค่เห็นร่างใหญ่โตเงื้อมฟ้า พันหน้าตาแดงเขี้ยวโง้ง สองพันมือยุ่บยั่บไปหมด ก็ทำให้ทหารลิงระดับล่างต่างแตกตื่น หนีกระเจิดกระเจิงไม่เป็นกระบวนทัพ
หนุมานจึงถือโอกาสนี้ อาสาปลอมเป็นลิงน้อยพลทหารปลายแถว แสร้งทำทีหลงฝูงไม่รู้เหนือใต้จนมาถึงรถศึกของสหัสเดชะ พอถูกจับได้ก็ให้การว่าถูกเกณฑ์มารบลำบากตรากตรำ แถมกลับไปคงไม่แคล้วถูกพระรามสั่งประหารฐานหนีทัพ จึงขอแปรภักดิ์มาพึ่งบารมีสหัสเดชะ ที่ดูแล้วเอาชนะฝ่ายพระรามได้แน่ๆ ลิงน้อยยกยอปอปั้นแล้วตามต่อด้วยการล่อลวง ขอยืมกระบองต้นชี้ตายปลายชี้เป็นมาป้องกันตัวเองจากเหล่าสมุนพระราม
1
สหัสเดชะฟังคำป้อยอตามด้วยอ้อนวอนจนตายใจ หลงเชื่อยื่นกระบองให้ หนุมานจึงแผลงฤทธิ์กลับสู่ร่างเดิม หักกระบองทิ้งเป็นสองท่อน แล้วกระโจนเข้าสู้ อาจเพราะความช็อค ไม่ทันตั้งตัว แถมแต่ไหนแต่ไรมาสหัสเดชะใช้รูปลักษณ์กับชื่อเสียงเข้าข่ม มีแต่คนกลัวเกรงรีบหนีหน้า พอเจอคนกล้าเข้าสู้ด้วยจริงๆ เลยไปไม่เป็น ต่อยตีเพียงครู่เดียวหนุมานก็เอาชนะสหัสเดชะได้โดยไม่เหนื่อยยากแต่อย่างใด
1
จากนั้นหนุมานจึงใช้หางม้วนตัวสหัสเดชะจับเป็นเชลย ฉุดลากมากลางทัพฝั่งตน ในวงล้อมฝูงลิง ให้บรรดาลิงน้อยใหญ่เยาะเย้ยล้อเลียนจนอับอายไม่เหลือดี ข่มเหงจนสมใจแล้วค่อยใช้ตรีเพชรตัดศีรษะพญายักษ์ นำไปถวายพระราม
สหัสเดชะนับเป็นอภิมหายักษ์ที่ตายน้ำตื้นด้วยน้ำมือลิง มิใช่พระราม แม้ผู้สังหารจะเป็นถึงพญาวานรผู้กำเนิดด้วยกำลังอาวุธพระอิศวร แต่ก็ยังถือได้ว่าเสียศักดิ์ศรี เมื่อเทียบกับการตายของพญายักษ์ตนอื่นๆ ที่ถูกสังหารด้วยศรพระนารายณ์อวตาร บางทีท่านผู้ประพันธ์อาจมุ่งหวังให้จุดจบของสหัสเดชะเป็นบทเรียนสอนใจใครบางคนก็ได้
สหัสเดชะมีหน้าและกายสีขาว หนุมานเองก็เป็นลิงเผือก เมื่อปลอมเป็นลิงน้อยกายก็ยังมีขนขาว เลยใช้สีขาวและสีอ่อนอื่นๆเป็นหลักในภาพ ขณะวาดภาพนี้คือปี 2554 (2011) เป็นปีน้ำท่วมใหญ่ของภาคกลางและกรุงเทพ ก็อดใส่เหตุการณ์น้ำท่วมลงไปไม่ได้ ดัดแปลงรถศึกให้เป็นกึ่งๆเรือสำเภา แล่นไปช้าๆ บนน้ำตื้นๆ ด้วยรูปทรงของเรือ ยังสามารถรองรับหัวโขนและร่างกายอันใหญ่โตของสหัสเดชะ ซึ่งนอนเอกเขนกสบายใจไปออกรบได้อีกด้วย
ภาพล่างนี้คือช็อตต่อเนื่อง หนุมานกำลังนำศีรษะของสหัสเดชะเหาะลิ่วไปถวายพระราม
เป็นดรออิ้งดินสอบนกระดาษ ยังไม่ได้ทำสีน้ำมัน แต่โครงสีคงไม่ต่างจากภาพข้างบนนัก
ตัวละครทั้งสองมีหัวโขนสีขาว ชุดโขนสีขาวขลิบแดง เครื่องประดับออกเหลืองทองเหมือนกันทั้งคู่ โทนสีจึงเข้ากันได้ค่อนข้างดี
โฆษณา