22 พ.ย. 2020 เวลา 05:18 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
รีวิว Once หัวใจร้องว่ารักเธอ | ครั้งหนึ่งซึ่งเรา…ปึ๊งกัน
น้อยครั้งอย่างมากที่ผมจะเดินไปดูหนังคนเดียว ครั้งนี้ก็อีกครั้งในจำนวนน้อยๆ นั้น ในช่วงเวลาที่ร่างกายและจิตใจของผม ต้องการพักจากความเหนื่อยล้า ที่มาจากภารกิจที่ตรากตรำมาตลอดทั้งสัปดาห์ ผมเลือกที่จะเก็บตัว พักผ่อนอยู่กับบ้าน หาความสุขจากการทำอะไรเบาๆ นั่งๆ นอนๆ ทำงานบ้านบ้าง อะไรบ้าง ก่อนจะเลือกหนังสักเรื่องที่อยากดูเป็นการส่วนตัว… ผมเลือก “Once”
‘Once’ ~ เป็นหนังที่เดินเรื่องด้วย “เพลง” อย่างจริงๆ จังๆ เรื่องหนึ่ง ~ หนังสไตล์อบอุ่นๆ แบบนี้ ดูแล้วอาจนึกถึง Ensemble, c’est tout แต่ก็ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว ขานั้น เขาเรียงร้อยเรื่องจากคน 4-5 คนในบ้านเดียวกัน และอารมณ์ค่อนข้างเย็นชืดในบางช่วง ขณะที่ Once นั้น เหมือนนั่งอยู่ในห้องที่เย็นจัด แต่มีไออุ่นพัดไหลเข้ามาไม่ขาดสาย.. แถมเป็นเรื่องของคนสองคน สองคนเท่านั้น…
คนหนึ่งเป็นชายหนุ่ม ทำงานเป็นช่างซ่อมเครื่องดูดฝุ่นฮูเวอร์อยู่ในร้านของพ่อ แต่ก็มักใช้เวลาไปกับการเล่นกีตาร์ตามท้องถนนของกรุงดับลินอยู่เสมอๆ แต่ไม่ยอมร้องเพลงที่ตัวเองแต่ง … อีกคนหนึ่งเป็นหญิงสาวชาวเชค ที่พลัดถิ่นมาอาศัยอยู่ในเมืองเดียวกัน รักเสียงเพลง ชอบเล่นเปียโน แต่เธอไม่มีเปียโนเป็นของตัวเอง ต้องไปขอเขาเล่นในร้านขายเครื่องดนตรี
ผมอ่านเรื่องย่อมาคร่าวๆ แค่นี้ ก็มีความรู้สึกอยากดูเสียแล้วละครับ มันจี๊ดโดนใจอย่างแรง…
ทั้งสองมาเจอกันในวันหนึ่ง ระหว่างชายหนุ่มกำลังเล่นกีตาร์แลกเงินอยู่ เคมีในตัวของทั้งสองละมั้ง ที่ทำให้ทั้งคู่สนิทกันเร็วเกินคาด แม้แต่ตัวของทั้งคู่เองก็อาจตามหัวใจตัวเองไม่ทัน
แต่ดูแล้วมันน่ารัก และเป็นธรรมชาติมากจริงๆ
ต่างคนต่างมาพบกัน เพื่อต่อเติมฝันของอีกฝ่าย ฝันที่จะมีผลงานอัลบั้มเป็นของตัวเอง เสียดายที่ชื่อหนังมันบ่งบอกมากไปนิดนึง … นอกนั้น เรียกได้ว่า เป็นหนังที่อารมณ์เรื่อยๆ แต่ดูแล้วยิ้มไปด้วยได้เสมอๆ หนังถ่ายทำด้วยวิธี Handheld เป็นส่วนใหญ่ มีเพียงบางมุมเท่านั้นที่ดูนิ่งๆ แต่ก็น้อยมาก วิธีการแสดงที่ดูเป็นธรรมชาติ ประกอบกับวิธีการถ่าย ทำให้เราไม่คิดว่า นี่คือ การแสดง แต่เหมือนเราได้พบเห็นเหตุการณ์นั้นในชีวิตจริง และเฝ้ามองเหตุการณ์นั้นอย่างไม่วางตา
เพลงที่พวกเขาร้องนั้นแสนโดดเด่น เสียงร้องของ Glen Hansard (สมาชิกวงร็อกไอริชชื่อดัง The Frames) มีพลังและเท่ดี ขณะที่เสียงของ Markéta Irglová (นักดนตรีหญิงชาวเชค) ก็นุ่มและหวานใสโดนใจดี
สังเกตได้ว่า เขาเลือกนักแสดงมาตรงกับเนื้อเรื่องอย่างมาก
โปสเตอร์หนังเรื่อง ‘หัวใจร้องว่ารักเธอ‘ โดย John Carney
ถ้าถามว่า ชอบฉากไหน คงตอบได้ยาก แต่ถ้าต้องเลือก ผมจะึนึกถึงฉากยาวๆ ของเพลงๆ หนึ่ง ที่หญิงสาวแต่งให้ชายหนุ่ม เธอเดินถือเนื้อร้อง เปิดแบ็กกิ้งแทร็คฟังจากซีดีวอล์กแมน แล้วเดินร้องไปตามถนนยามค่ำคืน
โดน … โดนมากๆ
โฆษณา