22 พ.ย. 2020 เวลา 09:12 • ธุรกิจ
พ่อรวยสอนลูก ทำไมคนรวยยิ่งรวยขึ้น คนจนกลับยิ่งจนลง
คุณเคยสงสัยไหมว่า ทำไมคนรวยยิ่งรวยขึ้น คนจนยิ่งกลับจนลง สิ่งที่เคยถูกสอนมาตลอดจากคนรุ่นก่อน
มัน จะยังเป็นสิ่งที่สามารถใช้ได้จริงในโลกปัจจุบันอยู่หรือไม่ แล้วทำไมโรงเรียนถึงไม่มีสอนเรื่องการเงินในหลักสูตร ทั้งๆที่เงินมันเป็นสิ่งคนส่วนใหญ่ต้องทำงานหนักเพื่อแลกมันมาใช้ตอบสนองในสิ่งที่ต้องการ…????
╔═══════════════════════╗
ชมในรูปแบบ คลิป video
╚═══════════════════════╝
โลกของเราในปัจจุบันนี้มันถูกครอบงำโดยระบบทุนนิยมมีการแบ่งชนชั้นฐานะทางการเงินอย่างชัดเจน แล้วถ้าคุณอยากมั่งคั่งในโลกที่ปกครองโดยระบบทุนนิยมนี้….
จะต้องเริ่มต้นจากอะไร.ระหว่างวิธีที่คนส่วนใหญ่ทำ นั่นก็คือรอโชควาสนา ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ลุ้นเสี่ยงโชค หรือคุณจะเลือกควบคุมมันและสร้างมันด้วยตัวคุณเอง
เรื่องการเงิน มันจะไม่ใช่เรื่องเข้าใจยากอีกต่อไป ถ้าคุณได้ลองอ่านหนังสือเล่มที่ผมจะแนะนำต่อไปนี้มุมมองและ mineset ทางการเงินของคุณ จะถูกเปลี่ยนไปในทางที่ดีตลอดกาล
หนังสือเล่มนี้ก็คือ Rich dad Poor dad พ่อรวยสอนลูก ถูกเขียนขึ้นโดย โรเบิร์ต คิโยซากิถือว่าเป็นหนังสือขายดีระดับตำนานและฮิตตลอดกาลที่เจ้าของกิจการไม่อยากให้ลูกจ้างดีๆได้อ่าน
 
คุณคิดว่าอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้เรายังไม่รวยสักที….????
คำสอนที่ถูกถ่ายทอดจากคนรุ่นพ่อรุ่นแม่ที่ว่า “ตั้งทำเกรดดีๆ จบมาจะได้งานดีๆ เงินเดือนสูงๆ” คุณคิดว่ามันจะยังใช้ได้ไหมในยุคปัจจุบัน
ถ้าคุณต้องไปทำงานด้วยระบบวงจรที่ซ้ำๆ ซากๆ ต้องตั้งแต่ตื่นเช้า เพื่อไปทำงานในเวลาเดิมๆ ยิ่งขยันมากเท่าไหร่ ชีวิตก็กลับไม่ได้ดีขึ้น แต่ทว่า คนที่เป็นนายจ้างของคุณนั้น เขากลับมั่งคั่งขึ้นเรื่อยๆ ถ้าคุณคิดว่ามันตรงกับตัวคุณในปัจจุบันเลย ก็แปลว่า คุณติดอยู่ในสนามแข่งหนูโดยสมบูรณ์แบบแล้ว ซึ่งมันถูกออกแบบไว้ตั้งแต่ยุคอุตสาหกรรมเพื่อป้อนคนเข้าโรงงานเข้าบริษัทเป็นเครื่องมือให้เหล่านายทุน คำสอนที่ถูกถ่ายทอดกันต่อๆมานี้ มันอาจเป็นการสอนลูกๆของพวกเขาเขาโดยใช้มุมมองทัศนคติความเชื่อของตัวเองอาจจะผิดก็ได้สำหรับบางคน
2
ดังเช่น พ่อแท้ๆของโรเบิร์ต ท่านก็สอนโรเบิร์ตด้วยคำสอนยอดนิยมนี้ว่าการทำเกรดสูงๆ เข้าทำงานกับบริษัทที่มั่นคง มันจะเป็นทางที่เขาคิดว่าดีที่สุดที่เขาจะให้ลูกไปทำแต่ทำไมหละ แม้กระทั้งวันที่ท่านจากโลกนี้ไป ท่านกลับไม่ได้เหลือทรัพย์สินอะไรไว้เลยแม้แต่บาทเดียว เพื่อให้ลูกๆ ได้สานต่อแม้กระทั้งหน้าที่การงานเงินเดือนเกียรติยศและศักศรีต่างๆที่ท่านเคยได้รับมันล้วนต้องคืนเขาไปทั้งสิ้น แม้แต่ลูกแท้ๆของเขาเองอย่างโรเบิร์ตก็ไม่ได้รับอะไรนอกเสียจากคำสอนที่จะทำให้ชีวิตของโรเบิร์ตต้องเดินตามรอยคำสอนพ่อจน ผู้เป็นพ่อแท้ๆของเขาเอง
1
อีกฝั่งคือ พ่อของไมค์เมื่อตอนที่ท่านอายุพอกันกับพ่อของโรเบิร์ต ท่านยังไม่ได้ร่ำรวย พ่อทั้งสองคนนี้ทั้งสองมีฐานะไม่ต่างกัน พ่อของไมค์เขาไม่ได้จบการศึกษาระดับปริญญาเอกเหมือนพ่อของโรเบิร์ต แต่บั่นปลายชีวิตพ่อของไมค์กลับมีความมั่งคั่งอันดับต้นๆของฮาวาย ซึ่งโรเบิร์ตเรียกชายผู้นี้ว่าพ่อรวย
อะไรที่ทำให้คนตัดสินใจเรื่องเงินอย่างไรเหตุผลหละ
ถ้าพูดถึงเรื่องเงินๆทองๆไม่ว่าใครก็ตามล้วนต้องเจอกับอารมณ์ 2 ประเภทนี้ที่คอยฉุดรั้งไม่ได้มีก้าวที่ดีในเรื่องการเงินอาจถึงขั้นประสบกับความล้มเหลวเสียด้วยซ้ำ
คนที่มีเงินมาก ก็อาจจะเกิดความโลภในด้านการใช้จ่ายเพราะมนุษย์มีความสามารถพิเศษ ในการขยับรายจ่ายตามรายได้เสมอ ซึ่งมันก็ฟังดูตลกมากๆ จริงไหม
ถ้าเมื่อก่อนคุณที่มีรายได้เดือนละ 20,000 บาท คุณสามารถดำเนินชีวิตได้ปกติ
เกิดวันหนึง.คุณมีรายได้เพิ่มจากเดิมเป็นเดือนละ 100,000 บาท แน่นอนว่า
คุณต้องอยากอัพเกรดความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นแน่นอนหละจริงไหม ไม่ว่าจะเป็นผ่อนรถใหม่
ผ่อนบ้านใหม่ ดินเนอร์ร้านหรูๆบ่อยขึ้น
ก็แน่ละซิฉันทำงานมาเหนื่อยๆมันต้องเป็นแบบนั้นซี้
สิ่งที่ผมกล่าวมาทั้งหมดมันมักจะเกิดกับคนที่ขาดความรู้ทางการเงินมันก็จะเกิดซ้ำๆจนสุดท้าย เงินที่เหลือก็ไม่ต่างจากตอนที่มีรายได้น้อยๆ เพราะไม่มีเหลือเก็บไว้สร้างความมั่งคั่งระยะยาวให้ตัวเองเหมือนเดิมจริงรึเปล่า
ส่วนอีกอย่างคือ ความกลัว มันมักเกิดจากคนที่มีรายได้น้อย ถึงคราวที่เวลาคนเราไม่มีเงินไม่มีกิน หรือรายได้น้อยๆ สมองมันก็จะตื้อๆคิดอะไรไม่ค่อยออกแล้วถ้าพูดถึงการนำเงินไปลงทุนหละยิ่งแล้วใหญ่เลย ข้ออ้างมากมายเช่น กลัวขาดทุน กลัวความเสี่ยง กลัวการเปลี่ยนแปลง เรื่องแบบนี้มันเกิดกับแม้กระทั้งคนที่มีรายได้มาก แต่คุณคงลืมไปแน่ๆว่า
เวลาคุณเปลี่ยนโทรศัพท์ทุกๆครั้งที่มีรุ่นใหม่ออกวางจำหน่าย ซึ่งประสิทธิภาพเครื่องใหม่นั้นมันแทบจะไม่ต่างจากเครื่องเดิมของคุณเลยของบางอย่างมันก็ลดมูลค่าลงทุกๆวันยิ่งกว่าการขาดทุนจากการลงทุนเสียด้วยซ้ำๆ
แต่อย่างน้อยการขาดทุนจากการลงทุนยังไงคุณก็ยังได้รับประสบการณ์ที่จะนำไปพัฒนาทักษะการลงทุนให้ดีขึ้น
มันย่อมดีกว่าการสูญเงินเพื่อตามแฟชั่นเพียงแค่เพียงต้องการโอ้อวดคนอื่น แท้จริงแล้วไม่มีใครเขาสนใจมันเกิน 3 วันหรอก
แล้วเราต้องจัดการมันยังไงหล่ะ
ผมต้องขอให้คุณช่วยลืมสิ่งที่คุณเคยเข้าใจเกี่ยวกับคำว่าทรัพย์สินและหนี้สิน
เพื่อที่ผมจะได้อธิบายให้ฟังในแบบฉบับที่พ่อรวยได้สอนโรเบิร์ตและไมค์
เริ่มจากทรัพย์สินมันคืออะไรก็ได้ที่เมื่อคุณครอบครองมันแล้วมันต้องสร้างรายได้ให้คุณมากกว่ารายจ่ายเท่านั้น
ถ้าคุณซื้อบ้านแต่คุณต้องจ่ายค่าผ่อนบ้านเดือนละ 5,000 บาททุกๆเดือนกรณีนี้จัดว่าบ้านของคุณเป็นหนี้สินไม่ใช้ทรัพย์สิน
แต่ถ้าคุณเอาไปปล่อยเช่าโดยที่คุณสามารถเก็บค่าเช่าบ้านได้เดือนละ 7,000 บาท
บ้านจะกลายเป็นทรัพย์สินทันทีที่สร้างกระแสเงินสด 2,000 บาทให้คุณทุกๆเดือน
1
แน่นอนว่านี่เป็นตัวอย่างซึ่งมันนำไปปรับใช้ได้กับทุกอย่างบนโลกหากคุณเข้าใจหลักการของมันถ้าคุณค่อยๆสะสมสินทรัพย์ไว้เยอะๆหละ มันเป็นเหตุผลที่คนรวยยิ่งรวย คนจนยิ่งจนลง…คนรวยสะสมทรัพย์ที่สร้างเงินเข้ากระเป๋า คนจนสะสมหนี้ที่ดูดเงินออกจากกระเป๋าคุณ
สินทรัพย์อะไรบ้างเริ่มต้นจากใช้เงินน้อยๆได้
1
หากคุณยังทำงานประจำอยู่ พ่อรวยบอกว่า ให้ทำงานเพื่อเรียนรู้ อย่าทำงานเพื่อเงิน จงให้เงินไปทำงานช่วยเราอีกแรง สำหรับสินทรัพย์ที่เราสามารถเริ่มสะสมด้วยเงินน้อยๆก็มีมากมาย
เราจะยกตัวอย่างให้เป็นแนวทางคุณอาจเริ่มสะสม หุ้น กองทุนรวม สหกรณ์ออมทรัพย์ ตราสารหนี้ พันธบัตรรัฐบาล เป็นต้น
ซึ่งอัตราผลตอบแทนมากน้อยขึ้นกับปะสบการณ์และความรู้ของคุณ จงศึกษาให้ดีก่อนลงทุนเสมออย่าลงทุนในสิ่งที่ตัวเองไม่เข้าใจ
คุณจงอย่าไปเก็บเงินในบัญชีออมทรัพย์เฉยๆ เพราะมันไม่ต่างจากคุณเอาใส่ตุ่มแล้วนำไปฝังดินไว้เฉยๆ ผลตอบแทนน้อยมาก และยังไม่มีได้ช่วยเรื่องการทบต้นของดอกผลมันให้ทำงานให้คุณและด้อยค่าจากอัตราเงินเฟ้อด้วยซ้ำ
พ่อจน มักจะสอนว่า ของพวกนี้มันแพงเราซื้อมันไม่ได้หรอก พ่อไม่ทำงานเพื่อเงิน เงินมันไม่สำคัญ พ่อไม่รวยก็เพราะพ่อมีลูก
แต่พ่อรวย สอนว่า เงินต้องทำงานให้พ่อ ทำยังไงถึงจะซื้อมันได้ เพราะพ่อมีลูกพ่อจึงต้องรวย แล้วคุณอยากมีฐานะแบบใคร ระว่างพ่อรวยกับพ่อจน คุณต้องเลือกด้วยตัวเอง
2
หากชอบความรู้การเงิน ช่วยกดติดตามด้วยจ้า
 
วันนี้คุณซื้อทรัพย์สินอยู่ หรือกำลังซื้อหนี้สินอยู่ อย่าลืมคอมเม้นเล่าให้ฟังด้วยครับ
9richer ก้าวที่ดียิ่งขึ้น
ช่องทางการติดตาม
เว็บไซต์ : https://9richer.com
โฆษณา