22 พ.ย. 2020 เวลา 09:47 • ความงาม
น้ำมันหอมระเหย คืออะไร ต่างจากน้ำหอมอย่างไร ใช้ยังไงให้ปลอดภัย
น้ำมันหอมระเหย คืออะไร
น้ำมันหอมระเหยหรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าสุคนธบำบัด โดยเป็นน้ำมันที่สกัดมาจากพืชธรรมชาติโดยตรง เช่น ดอกกุหลาบ ลาเวนเดอร์ ตะไคร้ ส้ม กฤษณา กำยาน มะลิ หรือกระดังงา เป็นต้น โดยกลิ่นหอมที่ได้จากพืชธรรมชาติเหล่านี้จะมีความปลอดภัยสูง และมีคุณสมบัติในการช่วยบำบัด สร้างความผ่อนคลายให้กับสภาพจิตใจโดยตรง และยังใช้เพื่อบรรเทาอาการปวด การอักเสบ หรือคลายเครียดได้อีกด้วย นอกจากนี้กลิ่นหอมจากน้ำมันหอมระเหย ก็จะช่วยลดกลิ่นอับภายในบ้าน ในรถ ตู้เสื้อผ้า หรือบริเวณอื่นๆ ได้เช่นกัน
น้ำหอม คืออะไร
น้ำหอม มีการสังเคราะห์ขึ้นมาด้วยกระบวนการทางเคมี และเติมแต่งกลิ่นเข้าไป เพื่อให้มีกลิ่นหอม ซึ่งส่วนใหญ่จะนำมาใช้เพื่อให้กลิ่นหอมและลดกลิ่นอับอันไม่พึงประสงค์เท่านั้น ไม่สามารถนำมาใช้เพื่อการบำบัด หรือรักษาสุขภาพได้ และยังเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ เมื่อใช้อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานอีกด้วย
ผลกระทบต่อสุขภาพเมื่อใช้ไปนานๆ
สำหรับผลกระทบต่อสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น เมื่อใช้น้ำมันหอมระเหยและน้ำหอมต่อเนื่องเป็นเวลานาน ก็มีดังนี้
1.ผลกระทบจากน้ำมันหอมระเหย มีอะไรบ้าง มาดูกัน
โดยส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีผลกระทบต่อสุขภาพมากนัก เพราะเป็นน้ำมันที่ได้จากธรรมชาติล้วน 100% แต่ก็มีข้อควรระวังในการใช้เช่นกัน นั่นคือไม่ควรสัมผัสกับน้ำมันหอมระเหยสูตรเข้มข้นโดยตรง เพราะจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้ และในผู้ป่วยบางคนจะต้องหลีกเลี่ยงน้ำมันหอมระเหยบางชนิด เช่น ผู้ป่วยโรคความดันสูง ควรเลี่ยงการใช้น้ำมันหอมระเหย Rose oil เพราะจะมีผลทำให้ความดันสูงขึ้น ดังนั้นจึงควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันหอมระเหยแต่ละชนิดให้ดีก่อนใช้เสมอ
2.ใช้น้ำหอมนานๆ เป็นอันตรายได้นะ
น้ำหอม เมื่อใช้อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน จะทำให้เกิดผลเสียอย่างร้ายแรงต่อสุขภาพได้ นั่นคือ จะทำลายระบบทางเดินหายใจ ทำให้รู้สึกเวียนหัว คลื่นไส้ แสบจมูก และอาจมีสารเคมีตกค้างในร่างกายจนก่อให้เกิดมะเร็งได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นควรเลือกใช้น้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติแท้จะดีที่สุด ซึ่งเราก็มีกลิ่นหอมนุ่มจากสเปรย์ดับกลิ่นมาฝากกัน ใช้แล้วไม่เป็นอันตรายอย่างแน่นอน เนื่องจากเราใช้สารสกัดจากธรรมชาติเป็นหลักนั่นเอง
สรุป น้ำมันหอมระเหย แตกต่างจากน้ำหอม ดังนี้
น้ำมันหอมระเหยสกัดจากธรรมชาติ 100% โดยมีกลิ่นหอมที่ช่วยในการบำบัด ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย มีความปลอดภัยสูง จึงดีต่อสุขภาพมากกว่าน้ำหอมที่มีส่วนผสมจากสารสังเคราหะ์กลิ่นนั่นเอง และในปัจจุบันนี้ก็มีสเปรย์ดับกลิ่นที่ผลิตจากน้ำมันหอมระเหย ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ดับกลิ่นและลดกลิ่นอับในบ้าน ในรถได้ดี จึงเป็นตัวเลือกที่คนรักสุขภาพไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด
โฆษณา