22 พ.ย. 2020 เวลา 12:30 • ธุรกิจ
Cr: https:www.div24hr.com
(ขออนุญาตให้เครดิตก่อนเป็นอันดับแรก เพราะแต่ละโพสที่แชร์ ทางเพจไม่ได้เขียนขึ้นเอง เนื่องจากอ่านชอบแล้วจึงแชร์ต่อ ทุกอันมีต้นฉบับค่ะ เครดิตตามลิ้งค์เลยค่ะ)
Xiaomi แบรนด์สมาร์ทโฟนของประเทศจีน กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วเริ่มจากเมื่อปี ค.ศ. 2017 รายงานล่าสุดจาก Strategy Analytics ได้เปิดเผยยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนทั่วโลก ในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2018 ที่ผ่าน โดยระบุว่า Xiaomi ได้ขึ้นเป็นผู้ผลิตสมาร์ทอันดับ 4 ของโลก
น้อยคนนักที่จะทราบว่าแต่เดิมนั้น Xiaomi เป็นบริษัทซอฟต์แวร์รายหนึ่งของจีน ทำพวกแอพออฟฟิศ, แอนตี้ไวรัส ฯลฯ ซึ่งแต่เดิมนั้น Xiaomi ยังไม่ได้ทำฮาร์ดแวร์ของตัวเอง แต่เริ่มจากเป็นทีมทำรอมแบบ after market ให้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ในนาม MIUI ซึ่งในปัจจุบัน ROM MIUI ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งเพื่อใช้งานกับสมาร์ทโฟนของตัวเอง และใช้กับสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นๆ
ปี 2011 Xiaomi เริ่มขยายตัวเองจากการทำรอม มาเป็นการผลิตฮาร์ดแวร์ของตัวเอง จากการเปิดตัวมือถือ Mi One ที่สร้างความฮือฮา เพราะเป็นสมาร์ทโฟนสเปกสูงในราคาย่อมเยา จนกวาดยอดขายได้กว่า 7 ล้านเครื่อง เกินเป้าที่ตั้งไว้เพียงหลักแสนเครื่องเท่านั้น
Lei Jun ที่เป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์ Xiaomi บริษัท Xiaomi Corp. ถือกำเนิดขึ้นในปี 2010 ร่วมกับพาร์ทเนอร์อีก 7 คน ด้วยเงินทุนสนับสนุนจาก Qualcomm และ Digital Sky Technologies นับเป็นจุดเริ่มต้นของความฝันครั้งสำคัญนี้ ถือเป็นสมาร์ทโฟนที่มีระบบปฏิบัติการที่ออกแบบและพัฒนาขึ้นเอง โดยมีพื้นฐานจากระบบ Android เรียกว่า MIUI (Mi User Interface) ในช่วงแรกมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนเพียงปีละรุ่น เช่น Mi-1 ในปี 2011 และไม่มีโรงงานผลิตสินค้าเป็นของตัวเอง เน้นการขายผ่านช่องทางออนไลน์ ได้ชื่อว่าเป็นสมาร์ทโฟนสเปคสูง ราคาถูก
หลังจากเปิดตัวเพียงแค่ 5 ปี การเติบโตอย่างรวดเร็วของ Xiaomi ทำให้เขาติดอันดับที่ 87 ของมหาเศรษฐีโลก ปี 2014 สามารถขายสมาร์ทโฟนได้ถึง 2.1 ล้านเครื่องภายในเวลาเพียงแค่ 12 ชั่วโมง ซึ่งเป็นสถิติโลกสำหรับโทรศัพท์มือถือที่ขายบน Platformออนไลน์ได้มากที่สุด ใช้เวลาเพียง 7 ปี ในการสร้างยอดขาย 1แสนล้านหยวน ขึ้นแท่นเป็นผู้ผลิตอันดับ 5 ของโลกที่ผลิตมือถือมากที่สุด และเป็นอันดับ 4 ของโลกในด้านยอดขาย นอกจากสมาร์ทโฟนแล้ว Xiaomi ยังจำหน่าย Smart gadget และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆอีกด้วย
การปรากฏตัวของ Xiaomi พร้อมกลยุทธ์ด้านราคาที่โดดเด่น และแตกต่างจากผู้ผลิตรายอื่น ๆ จึงทำให้บริษัทได้รับการตอบรับอย่างดี เห็นได้จากสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของ Xiaomi อย่าง Mi 1 ที่สามารถขายได้หมดเกลี้ยง 100,000 เครื่องภายในเวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมง
Xiaomi เริ่มทำตลาดสินค้า IoT เป็นครั้งแรกในปี 2014 หลังเห็นสัญญาณตลาดสมาร์ทโฟนในจีนมีอัตราการเติบโตลดลง โดยสินค้า IoT ล็อตแรกที่ Xiaomi ผลิตออกมาวางขายในขณะนั้นคือ หลอดไฟ IoT, เว็บแคม, ปลั๊กไฟ IoT และอุปกรณ์สำหรับควบคุมการทำงานของ IoT
5 ปีผ่านไป ปัจจุบัน Xiaomi มีสินค้า IoT หลากหลาย ทั้งกล้องซีเคียวริตี้ 360 องศา, ชุดเซนเซอร์ต่างๆ, แว่น VR, โดรน ฯลฯ
สามารถซื้อสินค้าของ Xiaomi ทางออนไลน์ได้หลายเว็บไซด์ และสามารถซื้อได้ในราคาถูก ผ่าน Affiliate ได้ที่ Page Xiaomi Shop
โฆษณา