22 พ.ย. 2020 เวลา 16:08 • การศึกษา
นักเรียนสอบตก ปัญหาเกิดจากอะไร
หลังจากผมได้เห็นป้ายที่เขียนเเล้วติดเเฮกเเท็คการศึกษาฆ่าฉัน เเล้วมีข้อความข้างบนว่าทำนักเรียนสอบตกคือความภาคภูมิใจของครู ผมขอพูดในมุมของทั้งฝั่งครูเเละนักเรียนเเล้วจะสรุปท้ายที่สุด
ฝั่งครู ต้องบอกก่อนว่าไม่มีครูคนไหนภูมิใจเเน่ๆที่นักเรียนสอบตก ถ้าเขามีจิตวิญญาณของครูเป็นครูที่เเท้จริง ต้องหาสอนออกมาให้ได้ดีที่สุด การจะสอนให้ดีได้นั้นต้องเตรียมการสอนมาก่อนเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการสอน กระบวนการสอน สื่อการสอนเเละอื่นอีกมากมายที่เป็นรายละเอียด หากสอนไม่ดีนักเรียนไม่เข้าใจต้องหาวิธีการใหม่ๆมาปรับปรุงการสอนให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เเต่ด้วยความเหลื่อมหล้ำทางการศึกษาของไทยนั้น เเน่นอนว่าโรงเรียนขนาดใหญ่กับขนาดเล็กความพร้อมไม่เท่ากันด้านการเรียนการสอน ซึ่งโรงเรียนขนาดเล็กอาจจะมีปัญหามากกว่าหน่อย ครูหลายคนอยากทำหน้าที่สอนอย่างเดียว เเต่มีงานเอกสารที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนมากมายทำให้ศักยภาพการสอนไม่ได้เต็มที่เท่าที่ควร เเน่นอนว่ามีครูสอนไม่ดีจริง เเต่อย่าลืมนะครูที่ตั้งใจสอนเต็มที่ทุกคาบทุกเวลา มีไม่น้อยเลย
ฝั่งนักเรียน อันนี้ นักเรียนต้องมองตัวเองด้วยว่า เข้าเรียนครบทุกคาบไหม ส่งงานทุกชิ้นที่สั่งไว้ไหม สอบตกเเล้วมาสอบเเก้ไหม ถ้าที่ว่ามาเมื่อกี้คุณทำทุกอย่าง ครบถ้วนเเล้ว คุณไม่ตกเเน่นอน เเต่ถ้าไม่ทำ นักเรียนต้องกลับไปพิจารณาตัวเองด้วย ไม่ได้ทำตามกติกาที่วางไว้เเล้วอยากผ่านจะเป็นการเอาเปรียบเพื่อนที่ตั้งใจเรียนเเละส่งงานครบตลอด สอบผ่านตลอดไหม ติดปัญหาตรงไหน เข้าไปถามครูเเล้วหรือยัง ผมเชื่อว่าไม่มีครูคนไหนที่ไม่อยากช่วยให้ลูกศิษย์ได้ะเเนนเยอะๆหรอก ถึงอย่างไรระบบการศึกษาไทยในตอนนี้ยังมีปัญหาที่ต้องเเก้ไขให้สอดคล้องกับโลกยุคปัจจุบันเเละพัฒนาศักยภาพนักเรียนตามความถนัดให้มากขึ้น ตรงนี้ต้องใช้เวลาเเก้สักหน่อยนะเเละ
ผู้ปกครองนักเรียนเองต้องช่วยในการกำชับเเละติดตามนักเรียนด้วย อย่าตามใจไปซะจนกลายเป็นลูกเทวดาที่ไร้เหตุผล หากผู้ปกครองใส่ใจเเละติดตามนักเรียน ปัญหาศูนย์ รเเละมส คงจะลดลงอย่างมาก
สรุปคือไม่ว่าจะมองมุมไหน ครูเเละนักเรียนล้วนเจ็บปวดจากระบบการศึกษาที่ยังมีปัญหาอยู่ เเต่ในเมื่อระบบเป็นเเบบนี้ หากครูเเละนักเรียนเข้าใจกันเเละทำตามกติกาที่วางไว้ในเเต่ละรายวิชา โดยมีผู้ปกครองใส่ใจเเละติดตาม ปัญหาเรื่องการเรียนคงลดลงอย่างเเน่นอน
รูปจากเฟสบุ๊ค
#รีวิวทุกอย่างที่นึกออกสไตล์โน้ตอินดี้
โฆษณา