23 พ.ย. 2020 เวลา 10:27 • ความคิดเห็น
ทำไมเราต้องออกจาก Comfort zone
เวลาได้ยินคนพูดว่าให้ออกมาจาก Comfort Zone ซะ คนที่ได้ยินอาจรู้สึกว่าก็เป็นแค่เรื่องง่ายๆ ทำไมการก้าวออกจาก Comfort Zone ต้องรู้สึกเหมือนเป็นการกระทำที่ยิ่งใหญ่ขนาดนั้นด้วย แต่สิบปากว่า ไม่เท่าลงมือทำเอง หากต้องเจอสถานการณ์เองกับตัวถึงจะรู้สึกว่ามันเป็นอย่างไร
Photo by Jukan Tateisi on Unsplash
.
ชีวิตคนเรา มักจะมีอยู่ช่วงเวลาหนึ่งที่เรารู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ในตัวเอง รู้สึกพราว ฉันมันแน่ ฉันนั้นเจ๋ง ไม่ว่าจะเป็นด้วยเรื่องของหน้าที่การงาน การศึกษา ความสัมพันธ์ ไปจนถึงกับเรื่องเล็กๆ น้อยในชีวิตประจำวัน ทำอะไรก็รู้สึกสบายๆ ไม่ติดขัด เป็นสิ่งที่เราทำมันซ้ำๆ จนรู้สีกว่าไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร ทำจนเกิดเป็นความถนัด ถ้าเจอปัญหา เจออาการสะดุด ก็จะรู้ว่าแก้ไขยังไง สบายมากกับเรื่องแค่นี้ อาการทั้งหมดก็คือเรากำลังตกอยู่ใน Comfort zone นั้นเอง
.
ถ้าทุกอย่างมันลงตัวใน Comfort Zone ทำไมเราถึงจำเป็นต้องออกมาจากมันด้วยล่ะ?
.
หากเปรียบชีวิตเหมือนกับการปลูกต้นไม้ Comfort Zone เปรียบเหมือนหนอนหรือวัชพืชที่คอยกัดกินให้ต้นไม้ไม่เติบโตหรือแข็งแรง
.
เมื่อเราเคยชินกับความสบาย เราก็อยากทำตัวนิ่งๆ อยู่เฉยเข้าไว้ ไม่อยากออกไปเสี่ยง ไปพบเจอกับความลำบาก มักหาข้ออ้างให้กับตัวเองเช่น “ทำไม่ได้” “ทำไม่เป็น” “ไม่เสี่ยงดีกว่า” หรือที่เรียกว่า Fear Zone ซึ่งอาการกลัวนี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกและสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน จะเอาชนะ Fear Zone ไปให้ได้ ต้องรู้ก่อนว่าเรากำลังกลัวอะไรอยู่ เขียนมันออกมาให้หมด แล้วลองเลือกออกมา 3 สิ่งที่คิดว่าสำคัญที่สุด จากนั้นเราก็จะเริ่มเขยิบตัวเองออกจาก Fear Zone ไปอยู่ในอีกสเตปหนึ่งก็คือ Learning Zone ซึ่งก็คือจุดที่เราพยายามเอาชนะความกลัวด้วยการเรียนรู้มัน ซึ่งในขั้นตอนนี้แต่ละคนก็อาจจะใช้เวลาไม่เท่ากัน
.
ช่วงเวลา Learning Zone เป็นช่วงเวลาตัดสินสำคัญว่า เราจะถอยหลังกลับเข้าสู่ Comfort zone เดิมหรือจะเอาชนะมันแล้ววิ่งเข้าสู่ Growth Zone หรือเส้นชัยของเราให้ได้ในที่สุด แต่ก็อย่าเพิ่งชะล่าใจไปล่ะ เพราะจาก Growth Zone ก็จะวนกลับเข้าสู่ Comfort Zone ได้ในวันหนึ่ง เกิดขึ้นเป็นวัฎจักรของชีวิตวนลูปต่อไป
สุดท้ายขอฝากคำพูดหนึ่งไว้เตือนใจทุกคนๆ ว่า
“Great things never came from comfort zones”
โฆษณา