23 พ.ย. 2020 เวลา 19:00 • นิยาย เรื่องสั้น
รีวิว 1Q84 ของ Haruki Murakami
สวยครับ เก็บขึ้นหิ้งสิรออะไร
นิยายขนาดยาวที่เห็นเเล้วชวนท้อถอย เเต่ถ้ามีโอกาสก็อยากชวนให้หยิบจับมาประดับสมองกันครับ
“1Q84” ของ ฮารูกิ มูราคามิ ได้รับการโหวตให้เป็นวรรณกรรมยอดเยี่ยมแห่งยุคเฮย์เซย์ จากผลสำรวจของหนังสือพิมพ์รายวันของญี่ปุ่น “Asahi Shimbun” (ขายของ)
1Q84 เป็นเรื่องของคู่ชายหญิงสองคน เท็งโกะ เเละ อาโอมาเมะ
ผู้ซึ่งหลงเข้ามาในโลกปริศนาโดยไม่รู้ตัว เกิดเหตุการณ์ต่างๆมากมาย ที่ทำให้ทั้งคู่เริ่มตระหนักได้ว่า
ที่นี่ไม่ใช่ที่ที่ฉันเคยอยู่ เเละฉันก็ไม่ควรอยู่ที่นี่
ทั้งเท็งโกะเเละอาโอมาเมะพลัดพรากจากกันไปกว่า 20 ปี เเม้ว่าจะเป็นเช่นนั้น เเต่โชคชะตาขับก็ผลักดันทั้งคู่ให้มาพบกัน โดยที่ทั้งสองคนต่างคนต่างมีอีกฝ่ายเป็นเเรงขับภายในอยู่เสมอ ทั้งสองคนจะสามารถออกไปจากโลกเเปลกประหลาดนี้ได้ไหม โลกที่หลักตรรกะไม่สามารถใช้การได้ โลกที่คนที่คุณเห็นอาจจะไม่ใช่คนที่คุณรู้จัก โลกที่มีพระจันทร์ 2 ดวง
3เรื่องที่ผมกลั่นกรองออกมาจากก้อนไขมันอันน้อยนิด ที่อัดเเน่นด้วย Omega6
1. ความโดดเดี่ยว
มนุษย์เราต่างโดดเดี่ยว เราต่างเกิดมาโดยไม่รู้เหตุผล เราอาจจะใช้ชีวิตโดยไร้เหตุผล เเละเราอาจจะตายไปโดยไม่รู้เหตุผลอีกเช่นกัน
เราเข้ามาคนเดียวเเละเราจะออกไปคนเดียว สิ่งมีชีวิตทั้งหลายต่างโดดเดี่ยว เเต่มนุษย์เราไม่เดียวดาย
2. ความหวัง
ความหวังคือเเรงขับเคลื่อนที่อาจจะทำให้ความไร้เหตุผลมีเหตุผลขึ้นมาอีกสักนิด เเละเราจำเป็นต้องมีความหวังเพื่อจะมีชีวิต ถึงเเม้มันอาจจะไม่สมหวังก็ตาม
"ผมไม่รู้ว่ามนุษย์เราต้องเชื่ออะไร เเต่ผมรู้ว่าเราต้องเชื่ออะไรสักอย่าง" - อาจารย์ธเนศ วงศ์ยานนาวา
3. ความตาย
สิ่งมีชีวิตต่างเปราะบางเเละอ่อนเเอ เรามีชีวิตอยู่โดยการสังเวยชีวิต ของหมู,ไก่,กุ้ง เเละเรากำลังสังเวยชีวิตของเราให้กับอะไรสักอย่าง มนุษย์เรายังไม่อาจรู้ว่าจะมีโลกหลังความตายอยู่จริงหรือเปล่าเราถึงต้องใช้วันนี้ให้คุ้ม(อยากทำอะไรก็ไปทำ)
ไม้รู้คนเขียนจะสื่ออะไร มีอะไรให้คิดเยอะเเยะไปหมด มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่คอยออกหมัดเเย๊บอยู่เรื่อยๆ หรือบางทีผมอาจจะคิดเยอะไปเอง
นักอ่านคนอื่นๆหลายคนว่า หนังสือชุดนี้ เหมาะเเก่การเริ่มต้นการอ่านงานเขียนของลุงมูราคามิ การเล่าเรื่องตามสไตล์คุณลุง เนื้อหาไม่หนักมาก(นี่ขนาดไม่หนักนะเนี่ย) กับอีกเล่มนึง Norwegian Wood(ด้วยรัก ความตาย เเละหัวใจสลาย) ก็เเล้วเเต่คนจะตีความครับ
นี่ก็เป็นหนังสือของลุงมุราคามิเรื่องเเรกของผมเหมือนกันครับ ถ้าชอบก็จะรัก ถ้าไม่ชอบจะเกลียดไปเลย หลายคนบอกอย่างนั้น ส่วนตัวจะยังไม่ตัดสินใจจากการอ่านเพียงเรื่องเดียว
สำหรับคนที่กำลังสับสนเเละต้องการทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมาของตัวเองก็อย่าพลาดเลยครับ คุณอาจจะเจอคำตอบในเเบบของคุณจากคำถามที่ไม่เคยจะมีคำตอบตายตัว
ถึงจะยาวไปสักหน่อยเเต่ก็เอาใจช่วยนะครับ
"ผู้คนทั่วไปไม่ได้ต้องการความเป็นจริงที่พิสูจน์ได้ ความเป็นจริงส่วนใหญ่จะเป็นอย่างที่คุณพูด คือมีความเจ็บปวดควบคู่ไปด้วย และมนุษย์แทบทุกคนไม่ได้ต้องการความเป็นจริงที่มีความเจ็บปวดมาด้วยกัน สิ่งที่ผู้คนต้องการคือเรื่องราวสวยงามและสบายใจที่จะทำให้รู้สึกว่าการมีตัวตนของเขามีความหมายลึกซึ้งยิ่งขึ้น..."
จากส่วนหนึ่งของ 1Q84
ps. งาน Artwork น่าสนใจมาก ชื่นชมสำนักพิมพ์กำมะหยี่ครับ
โฆษณา