24 พ.ย. 2020 เวลา 00:47 • ไลฟ์สไตล์
เรื่องเล่า EPOPARIS
คุณเคยไหม?
เวลาขับรถอยู่เลนขวาแล้วมีรถที่เร็วกว่าจี้ตูดมากระพริบไฟใส่คุณ รัวๆ
คุณทำยังไง?
คุณมีทางเลือกแค่ไม่กี่ทางหรอก..
..
เช้านี้ผมขับรถอยู่เลนขวากำลังจะแซงรถคันหน้าแซงแบบค่อยๆแซง ผมมองผ่านกระจกมองหลัง เห็นรถคันหนึ่งมาอย่างเร็ว แล้วกระพริบไฟใส่รัวๆ
ในใจผมคิด ออกมาดังๆทางปาก ว่า ไอ้เควี่ย!! (คำนี้มาจากสัตว์ 2 ตัวผสมกัน)
ขอโทษที่ใช้คำไม่สุภาพ แต่ผมอยากให้คุณอ่านต่อไป
..
ผมคิดในใจออกมาดังๆทางปาก ว่า ไอ้เควี่ย..
กรูก็กำลังจะแซงอยู่.. ผมคิดต่อครับ
จากนั้นผมก็แซงคันหน้าแล้วก็หลบเข้าเลนซ้ายให้คันหลังแซงขึ้นไป
แต่ในเสี้ยววินาทีที่ผมคิดในใจจบ และหลบเข้าเลนซ้าย คือ "ผมรู้สึกผิด"
ปกติผมก็ขับเร็วพอสมควร ก็จะอยู่เลนขวา แต่ถ้ามีรถที่เร็วกว่าผมก็จะหลบให้
ก็เข้าใจมารยาทในการขับรถยู่อ่ะนะ😁
ผมไม่ได้ข้องใจรถคันนั้น แต่ผมข้องใจตัวเอง
และขอบคุณที่รถคันนั้นทำให้ผม "เห็นตัวเอง" แม้จะในเสี้ยววินาทีก็ตาม
ผมรู้สึกผิดที่พูดคำนั้นออกไป ผมคิดและพูดเร็วเกินไป อาจเป็นเพราะผมขับรถคนเดียว เลยกล้าที่จะพูดออกไปแบบนั้น
หลายๆคน อาจจะบอกว่าก็เป็นเรื่องธรรมดาเป็นคำสมุดที่ใครๆก็พูดกัน
ก็อาจใช่ครับ..
แต่รู้รึไม่ว่า..สิ่งที่มีผลกับเราคือคำพูดของเรา คืออารมณ์ความรู้สึกของเราทั้งที่รู้สึกอยู่ข้างใน และที่แสดงออกมาครับ
บทเรียนที่ได้รับ 2 ข้อ
ข้อ1 พึงระวังความคิดเพราะมันจะกลายเป็นคำพูด
พึงระวังคำพูดเพราะมันจะกลายเป็นการกระทำ
พึงระวังการกระทำ เพราะมันจะกลายเป็นนิสัย
พึงระวังนิสัยเพราะมันจะกลายเป็นโชคชะตา
แม้ว่าที่กล่าวมาจะต้องใช้เวลาพอสมควรในการบ่มฟักขึ้นมาเป็นชะตาชีวิต
แต่มันก็สามารถสรุปสั้นๆได้ว่า "ความคิดของคุณนั่นแหละที่สร้างชะตาชีวิตของคุณขึ้นมา"
จุดสำคัญคือ ถ้าเพียงเรามีสติ เราก็สามารถที่จะลิขิตชะตาชีวิตเราได้
ข้อ2 ถ้าจะแซงต้องแรงกว่านี้ 😎
EPOPARIS
โฆษณา