24 พ.ย. 2020 เวลา 01:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Janet Yellen อดีตประธานเฟดคาดว่าจะรั้งตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐ
ชื่อของ Janet Yellen นักเศรษฐศาสตร์แรงงาน และอดีตประธานเฟดคาดว่าจะได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังหญิงคนแรกภายใต้การนำของว่าที่ประธานาธิบดี Joe Biden จะทำให้ Janet เป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่เคยผ่านตำแหน่งใหญ่ๆ ในทำเนียบขาว ในธนาคารกลางสหรัฐ และกระทรวงการคลังสหรัฐ
ที่มา New York Times
Janet เริ่มอาชีพนักเศรษฐศาสตร์ในช่วงที่ในวงการเศรษฐศาสตร์ยังถูกครอบงำโดยนักเศรษฐศาสตร์ชาย มีเพียงนักเศรษฐศาสตร์หญิงเพียงไม่กี่คนที่ได้รับการยอมรับในช่วงเวลานั้น และนับต่อจากนี้ Janet กำลังจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่โดยการเป็นรัฐมนตรีคลังหญิงคนแรกของสหรัฐ
ถึงแม้ Janet อาจจะไม่ใช่ชื่อที่หลายๆ ฝ่ายคาดว่าจะมานั่งตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง โดยเธอให้ความสำคัญกับเรื่องความไม่เท่าเทียมกันและตลาดการจ้างงานเป็นสำคัญ ทั้งนี้เธอเคยออกมาเตือนสหรัฐในการก่อหนี้เพิ่มเป็นจำนวนมากทำให้เธออาจไม่ถูกใจพวก lawmaker หลายๆ คนและในช่วงที่เธอดำรงตำแหน่งประธานเฟด เธอต้องรับผิดชอบในการดำเนินนโยบายทางการเงินในการค่อยๆ ปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อดูความสัมพันธ์ระหว่างการว่างงานและอัตราเงินเฟ้อ โดยการว่างงานลดลงโดยไม่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อซึ่งในครั้งนั้นเธอถูกโจมตีจากนักเศรษฐศาสตร์ที่ไม่ปลื้มที่จะเห็นภาวะเงินเฟ้อเกิดขึ้น แต่การดำเนินนโยบายของเธอทำให้อัตราการว่างงานของสหรัฐลดลงต่ำที่สุดในรอบ 50 ปี ก่อนที่โควิดจะถล่มเศรษฐกิจสหรัฐ
แต่เธอกำลังต้องเผชิญความท้าทายอย่างมากเนื่องจากเข้ามารับตำแหน่งในช่วงที่เศรษฐกิจสหรัฐกำลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด 19 และเป็นช่วงที่อัตราการติดเชื้อในสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก ส่งผลให้ต้องมีการประกาศล็อคดาวน์เมืองต่างๆ อีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ โดยในมุมมองของเธอเห็นว่าเรามีความจำเป็นต้องใช้นโยบายการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด 19
สำหรับประวัติของเธอ เธอเกิดที่นิวยอร์ก จบการศึกษาจาก Brown University และจบปริญญาเอกจาก Yale เคยเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่ UC Berkley โดยสามีของเธอคือนักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล George A Akerlof
เรียบเรียงจาก New York Times ฉบับวันที่ 23 พย 63
โฆษณา