24 พ.ย. 2020 เวลา 07:00 • ไลฟ์สไตล์
7 นิสัยเล็กๆ ที่ทำแล้วชีวิตจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นแน่นอน
อีกหนึ่งปีกำลังจะผ่านไป และทุกปีใหม่เราจะมี New Year Resolution เป้าหมายของแต่ละปีที่เราอยากทำให้ได้ใช่ไหมคะ ที่ผ่านมาใครตั้งเป้าหมายใหญ่ๆ ไว้ แต่ยังทำไม่ได้ ไม่ต้องท้อใจไป เพราะทุกคนก็เป็นอย่างนั้นค่ะ น่าแปลกไหมคะ ยิ่งเป้าหมายดูใหญ่ ความรู้สึกว่าไกลเกินเอื้อมก็จะยิ่งมากเท่านั้น ตามมาด้วยความรู้สึกท้อแท้และขี้เกียจ สุดท้ายก็จะกลับไปอยู่กับอะไรเดิมๆ ปีใหม่ปีนี้ เราเลยอยากขอชวนคุณมาตั้งเป้าหมายเล็กๆ กันค่ะ เป็นเรื่องเล็กๆ ที่จะพาเราไปสู่ความยิ่งใหญ่และความภูมิใจในตัวเองที่สุดเลยล่ะ เรื่องนี้เราไม่ได้พูดเองนะ ในหนังสือ Atomic Habits ของ James Clear หนึ่งในหนังสือขายดีติดอันดับหนึ่งของโลกได้เขียนไว้ว่า “ถ้าเราฝึกพัฒนาตัวเองวันละ 1% ทุกวันเป็นเวลา 1 ปี ผลที่ได้คือเราจะก้าวหน้ากว่าเดิม 37 % ตรงกันข้าม ถ้าเราทำตัวแย่ลง 1% ทุกวัน นิสัยดีๆ ก็จะหายไปจนไม่เหลือเลย” แหม ก็คงไม่มีผู้หญิงเก่งคนไหนอยากหยุดพัฒนาตัวเองหรือทำตัวเองให้แย่ลงทุกวันหรอกจริงไหมคะ เพราะฉะนั้น ลองเริ่มมาทำตามลิสต์ที่เราแนะนำและฝึกไปพร้อมๆ กันเถอะ รับรองว่าถ้าทำได้ ในหนึ่งปีนี้ ชีวิตเปลี่ยนแน่นอนค่ะ
นิสัยที่ #1 : หยุดกดปุ่ม Snooze แล้วตื่นให้ตรงเวลา
รู้ไหม ชีวิตดีขึ้นได้ เพียงแค่ตื่นตามเวลาที่นาฬิกาปลุกดัง การกดปิดนาฬิกาปลุกอาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องเล็ก แต่รู้ไหมว่าการนอนต่ออีกแค่เพียงห้านาที อาจจะทำให้เราพลาดบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตได้ค่ะ มีการวิจัยว่าคนอเมริกัน 57% กดปุ่ม Snooze ทุกครั้งที่นาฬิกาปลุกดัง คุณล่ะคะ เป็นกันรึเปล่า? การผ่อนปรนกับตัวเองในเรื่องเล็กๆ เช่น ขอนอนต่ออีกสัก 5 นาที จะทำให้เราผ่อนปรนกับเรื่องอื่นๆ ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นการตื่นทันทีที่เสียงนาฬิกาปลุกดังจึงเป็นเรื่องที่ต้องทำ ถ้าเราอยากเริ่มปรับนิสัยตัวเองค่ะ นั่นคือการให้คำมั่นสัญญากับตัวเอง (และต้องทำให้ได้) ที่จะไม่กดปุ่ม Snooze ทั้งหมดนี้ ไม่เกี่ยวว่าเราต้องตื่นกี่โมงหรอกนะคะ แต่เป็นเรื่องเล็กๆ ที่จะฝึกนิสัย “ต้องทำให้ได้” ของเราต่างหากล่ะ
MIRROR recommends :
- นอนเร็วกว่าเดิมสัก 30 นาที เพื่อให้ร่างกายได้รับรู้ว่าเราได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ
- ช่วงแรกๆ อาจจะตั้งนาฬิกาปลุกไว้ล่วงหน้าเวลาที่ต้องตื่นสัก 5 นาที เพื่อให้เราได้ปรับเวลาการตื่น
- ลุกทันทีที่ได้ยินเสียงนาฬิกาปลุก แทนที่จะกดแล้วหลับต่อ
- ให้รางวัลตัวเอง ถ้าทำได้
นิสัยที่ #2 : ให้ความสำคัญกับการแต่งตัว
อย่ามองข้ามความสำคัญของการแต่งตัว เราไม่ได้บอกว่าให้คุณลุกขึ้นมาซื้อเสื้อผ้าราคาแพง แต่เราแค่อยากจะบอกว่า การแต่งตัวของคุณคือหนึ่งในวิธีการนำเสนอตัวเองที่คุณกำลังสื่อสารให้กับผู้อื่นได้รู้ เรารู้สึกกับตัวเองแบบไหน คนอื่นก็จะรู้สึกกับเราแบบนั้นเช่นกัน การแต่งตัวไปทำงาน ถ้าเราเน้นความเป็นมืออาชีพและกาลเทศะ แปลว่าเรากำลังให้เกียรติและเคารพองค์กรของเราและคนที่เราต้องทำงานด้วย ไม่จำเป็นต้องใส่สูท ถ้าบริษัทของคุณไม่ได้บังคับ แต่การแต่งตัวให้สุภาพเป็นสิ่งจำเป็นเสมอ นอกจากนี้การแต่งตัวดี ยังช่วยสร้างเสน่ห์และความมั่นใจให้กับผู้หญิงทุกคนอีกด้วยนะคะ
MIRROR recommends :
- เลือกเสื้อผ้าที่นำเสนอความเป็นตัวเรา โดยลองกำหนดคำสัก 3 คำที่เราต้องการนำเสนอตัวเอง เช่น ดูดี เป็นมืออาชีพ มีความคิดสร้างสรรค์ แล้วใช้การแต่งตัวของเราในการนำเสนอคำเหล่านั้นทุกครั้งที่ไปทำงาน
- หาจุดเด่นของตัวเองให้เจอ แล้วแต่งตัวเพื่อนำเสนอจุดเด่นนั้นทุกวัน
นิสัย #3 : หาเวลาสงบๆ อยู่กับตัวเองอย่างน้อย 5 นาทีในช่วงเช้า
ไม่มีช่วงไหนที่สมองจะโปร่งโล่ง สบาย พร้อมรับรู้ทุกอย่างได้เท่าช่วงเวลาเช้า บุคคลสำคัญของโลกในหลายๆ วงการใช้เวลาประมาณ 5 ถึง 10 นาที ในการทำสมาธิทุกเช้า การหลับตาลงเพื่อรับรู้ลมหายใจและความคิดของตัวเองนั้นไม่ใช่เรื่องทางศาสนา แต่เป็นการรวบรวมพลังสติเพื่อให้เรามีทั้งแรงกายและแรงใจที่จะฟาดฟันให้ได้ทุกสถานการณ์ เพราะฉะนั้น การทำสมาธิคือการสร้างขุมพลังที่ยิ่งใหญ่ที่จะทำให้คุณได้เปรียบใครๆ ในทุกสนามรบ
MIRROR recommends :
ลองเปิดเพลงที่ทำให้รู้สึกสงบขณะที่เรากำลังสงบจิตสงบใจ โดยเฉพาะช่วงที่จิตใจวุ่นวาย เสียงเพลงจะช่วยบรรเทาความยุ่งเหยิงและทำให้ใจเราสงบลงได้
นิสัย #4 : อาหารเช้าสำคัญมาก
ท่องไว้ แล้วบอกตัวเองว่า ต้องทำให้ได้ค่ะ เราไม่ได้ยินเรื่องนี้เป็นครั้งแรกหรอกจริงไหม แต่หลายๆ ครั้งที่วุ่นวายทำให้เราไม่สามารถรับประทานอาหารเช้าได้ตรงเวลา แต่คุณคะ อาหารเช้าคือขุมพลังอันมหาศาลที่จะช่วยให้เราทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดทั้งวัน เคยมีงานวิจัยในบทความของ Kelloge’s บอกว่า เด็กที่รับประทานอาหารเช้า มักจะทำข้อสอบได้ดีกว่าคนที่ไม่ได้รับประทานด้วยนะ นอกจากนี้ อาหารเช้ายังช่วยทำให้เราไม่รู้สึกโหยเกินไปในช่วงสายแล้วตามมาด้วยการอัดอาหารกลางวันแบบจัดเต็ม ต่อด้วยการแอบหลับในช่วงบ่ายยังไงล่ะคะ (ใครเป็นบ่อยๆ สังเกตด่วน เพราะเราอดอาหารเช้าหรือเปล่า)
MIRROR recommends :
- ถ้าไม่มีเวลาจัดเต็มเป็นจานหรือเป็นมื้อ ลองพกแซนด์วิช ขนมปัง ซาลาเปา หรืออาหารที่ให้พลังงาน เช่น พวกธัญพืชหรือโยเกิร์ตก็ช่วยให้พลังงานและทำให้อิ่มท้องได้เช่นกัน
- เริ่มจากปริมาณเล็กๆ ก่อน ถ้ายังไม่ชิน แต่ถ้าชินแล้ว จัดมื้อใหญ่ไปเลย แล้วไปลดปริมาณของมื้อกลางวันและมื้อเย็น รับรองว่าสุขภาพจะดีขึ้น น้ำหนักก็จะลดลงด้วยล่ะ!
นิสัย # 5 : หาเวลาว่างให้ตัวเองในช่วงบ่ายหรือเย็น
พูดง่ายๆ ว่าแอบเดินออกมาจากโต๊ะทำงานสักประมาณ 10-15 นาที แล้วสปอยล์ตัวเองในช่วงบ่ายๆ ดูบ้าง เช่น กินกาแฟแบบไม่ต้องรีบเร่ง นั่งมองคนเดินไปมา ใช้เวลา 5 นาทีนั้นละสายตาจากคอมพิวเตอร์แล้วมาอ่านหนังสือที่ชอบแทน ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ แต่ช่วงเวลาว่างเพียงแค่ 10-15 นาทีที่เราไม่ต้องทำงาน จะช่วยให้เราทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อกลับขึ้นไป เขาเรียกว่าการได้มีเวลาพักและใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ลองคิดดูสิคะว่าในวันทำงานที่ยุ่งเหยิง ถ้าเรามัวแต่วุ่น วุ่น วุ่น สุดท้าย วันนั้นก็จะจบลงด้วยความเหนื่อยล้า แต่ถ้าเราหาเวลาแอบออกมาพักบ้าง ร่างกายและสมองของเราก็จะได้กลับมามีพลังทำงานที่เหลืออยู่ให้เสร็จนั่นเองค่ะ
MIRROR recommends :
- จัดตารางเวลาทำงาน ให้มีเวลาพักเวลาเดียวกันในแต่ละวันเพื่อสร้างนิสัยที่เคยชิน แล้วยังทำให้เราสามารถจัดการเรื่องเวลา ไม่เสียงาน แถมยังสามารถทำงานให้ดีขึ้นได้อีกด้วยค่ะ
นิสัย # 6 : จัดการเรื่องการเงินของตัวเองให้ได้
ใครทำเรื่องนี้ได้แล้ว เราขอแสดงความยินดีด้วย เพราะปัญหาของคนทำงานส่วนใหญ่คือไม่สามารถจัดการบริหารเรื่องการเงินได้ทั้งๆ ที่เรื่องนี้คือเรื่องที่สำคัญที่สุด ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีหนี้ ทั้งบัตรเครดิตและหนี้อื่นๆ เราแนะนำให้สร้างนิสัยนี้เป็นอันดับแรก ลองให้เวลาตัวเองเขียนลิสต์เรื่องการเงินของตัวเองออกมา ทำงบการเงินส่วนบุคคล เพื่อให้เห็นรายรับ รายจ่าย และหนี้สิน เพื่อที่คุณจะได้จัดการระบบการเงินได้ง่ายขึ้นค่ะ ยิ่งเราขยันและให้เวลากับเรื่องนี้เท่าไร อิสรภาพทางการเงินจะเป็นของคุณได้ในที่สุดนะ กูรูการเงินทุกท่านกล่าวตรงกันหมดในเรื่องนี้
MIRROR recommends :
- หาคลิปฟังหรือหาคอร์สเรียน เพราะถ้าเราไม่มีความรู้ เราจะมีแต่ความรู้สึกกลัวและไม่กล้าเผชิญหน้า การได้เรียนกับผู้รู้จะทำให้คุณรู้ว่าต้องจัดระบบการเงินยังไง ไม่ว่าคุณจะติดลบแค่ไหน คุณก็จะผ่านเรื่องนี้ไปได้แน่นอน
- บอกตัวเองว่าเราทำได้เพราะคนส่วนใหญ่ชอบคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องยาก ลองทำงบการเงินส่วนบุคคล แล้วจะเห็นว่า เรื่องที่เคยคิดว่ายากอาจจะไม่ได้แย่เท่าที่คิดก็ได้นะ
นิสัย #7 : เขียนบันทึกสั้นๆ ก่อนนอน
ความสำคัญของการเขียนบันทึกคือทำให้เราได้ทบทวนตัวเองว่าทั้งวันเราได้เจอกับอะไร รู้สึกอะไรบ้าง การเขียนทำให้เราสามารถสะท้อนความรู้สึกของตัวเองได้อย่างตรงไปตรงมา นอกจากจะเป็นการระบายความรู้สึกแล้ว ยังทำให้สมองของเราได้ผ่อนคลายและร่างกายก็จะนอนหลับสบายมากขึ้นด้วยค่ะ ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการเขียนบันทึกทำให้เราสามารถวางแผนวันพรุ่งนี้และวันต่อไปได้ดีขึ้น ชีวิตที่แสนจะวุ่นวายก็จะเรียบง่ายและเป็นระบบมากขึ้นอีกด้วยล่ะ
MIRROR recommends :
- หาวิธีบันทึกให้ถูกจริตของตัวเอง เช่น ชอบเขียนก็ใช้วิธีเขียน บางคนชอบวาดรูประบายสี ก็สามารถทำได้โดยใช้จิตวิญญาณของความเป็นเด็กมาใช้ ไม่ต้องเน้นสวยหรูอลังการแต่เน้นความเข้าใจที่เราอยากอธิบายกับตัวเอง
- ใช้วิธีการเขียนแทนการพิมพ์จะทำให้เราสัมผัสกับความรู้สึกของตัวเองได้ดีกว่า
- สร้างบรรยากาศ เช่น เปิดเพลงคลอ หรือจุดเทียนหอมเพื่อให้รู้สึกดีและผ่อนคลาย ทำให้นอนหลับสบายหลังทำบันทึก
7 นิสัยนี้เหมือนจะง่าย แต่อาจจะยากสำหรับบางคน เราอยากแนะนำให้เริ่มจากทีละนิดทีละน้อยหรือเริ่มจากนิสัยใดนิสัยหนึ่งก่อน ที่สำคัญ อย่าท้อนะคะ เพราะช่วงแรกๆที่ทำอาจจะยาก ลองให้โอกาสตัวเองค่อยๆ ทำไป คุณจะเห็นว่าพอเริ่มทำได้ทุกวัน เราจะติดและอยากทำให้ได้อย่างต่อเนื่อง เมื่อไหร่รู้สึกอย่างนั้นให้นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีได้เลย คุณมาถูกทางแล้วล่ะ
MIRROR เป็นกำลังใจให้ผู้หญิงทุกคน ให้เดินสู่ทุกความสำเร็จอย่างมีความสุข อย่าลืมให้รางวัลกับตัวเองเมื่อทำได้นะคะ เพราะนั่นคือกำลังใจสำคัญที่จะทำให้คุณเดินต่อไปได้ไกลมากเท่าที่ใจคุณต้องการเลยค่ะ
🌸 อ่านบทความต้นฉบับ 🌸
โฆษณา