25 พ.ย. 2020 เวลา 07:06 • หนังสือ
ลักษณะของคนที่มี "Grit"
ขอบคุณภาพจาก : https://images.unsplash.com/photo-1504194104404-433180773017?ixlib=rb-1.2.1&q=80&fm=jpg&crop=entropy&cs=tinysrgb&dl=becca-tapert--A_Sx8GrRWg-unsplash.jpg
" Grit " คืออะไร ?
2
Angela Lee Duckworth ได้ให้นิยามคำว่า "Grit" ไว้ว่า
"Grit" คือ ความทรหดอดทน ความเพียรพยายาม การมุ่งมั่นไปข้างหน้า วันแล้ววันเล่า รอเป็นปี และทำอย่างหนักเพื่อให้อนาคตที่ฝันกลายเป็นจริง ความเพียร คือการใช้ชีวิตแบบวิ่งมาราธอน ไม่ใช่วิ่งระยะสั้น ต้องมีความอดทนรอผลลัพธ์ที่ยาวไกลด้วย
1
แล้วลักษณะของคนที่มี "Grit" เป็นยังไงล่ะ?
1). มี "Passion"
Passion มาจากการมีความสนใจและจุดมุ่งหมาย ความสนใจนี้อาจเกิดจากการได้ลองทำอะไรใหม่ๆแล้วรู้สึกชอบ การได้ออกไปเจอโลกกว้าง การได้ออกไปผจญภัยค้นพบสถานที่ใหม่ๆจนเกิดเป็นความสนใจ และพัฒนาขึ้นกลายเป็นจุดมุ่งหมายของชีวิต
การที่จะมี Passion ที่แท้จริงนั้นไม่ได้ใช้เวลาแค่วันสองวันแล้วสร้างได้หรอกค่ะ อย่าคิดมากหากตอนนี้คุณยังไม่พบ Passion ของตัวเอง เพราะหลายๆคนก็ต้องใช้เวลาลองผิดลองถูกอยู่นานพอสมควรกว่าจะพบ Passion ของตนเอง
ถ้าตอนนี้คุณยังหา Passion ไม่เจอ ลองออกไปค้นหามันสิคะ 😉
2). มีความเพียรพยายามเพื่อไปถึงเป้าหมาย
ความเพียรพยายามในที่นี้หมายถึง การตั้งใจจริงที่จะทำและพยายามทำตามสิ่งที่ตั้งเป้าหมายให้สำเร็จ ไม่ใช่การทำแค่ให้พอผ่าน หรือถูไถไปได้ แต่เป็นการพยายามเพื่อพัฒนาทักษะที่จะนำไปสู่เป้าหมายนั้นอย่างมุ่งมั่นและจดจ่อจนทักษะนั้นกบายเป็นความชำนาญขึ้นมาค่ะ
3). มีความ ถึก! ทน!
ข้อนี้ถือเป็นหัวใจหลักของ Grit เลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะถ้าเราไม่มีความถึก ทน แล้วเนี่ย เราก็จะทำอะไรไม่สำเร็จ หาข้ออ้างเพื่อจะไปในทางที่สบายกว่า และล้มเลิกเป้าหมายกลางคัน
4). มองโลกในแง่ดี
คำนี้เป็นคำที่พวกเราทุกคนมักถูกสอนอยู่เป็นประจำว่ามองโลกในแง่ดีสิ คิดบวกสิ แล้วมันเป็นยังไงล่ะการมองโลกในแง่ดี เราจะมาอธิบายให้ฟังค่ะ
การมองโลกในแง่ดีไม่ได้หมายความว่ามองทุกอย่างดีไปหมด ไม่เจออุปสรรค (ถ้าไม่เจออุปสรรคก็ไม่มีความทรหดน่ะเส้!) แต่เป็นการที่เรามองเห็นทั้งข้อดีและข้อเสียของสิ่งที่พบเจอแทนที่จะเห็นแต่ข้อเสีย และไม่มองว่าอุปสรรคต่างๆเป็นสิ่งที่แย่ แต่ให้มองว่าเป็นบทเรียนที่เราจะได้เรียนรู้และเติบโตขึ้นไปอีกขั้น
3
5). มีความคิดแบบ Growth Mindset
การมีความคิดแบบ Growth Mindset นี้อธิบายสั้นๆเลย คือการที่มีความคิดแบบ "พัฒนาได้" ซึ่งจะตรงกันข้ามกับความคิดแบบ "Fixed Mindset" คือการมีความคิดแบบ
"ยึดติด" การมีความคิดแบบ Growth Mindset นั้นสำคัญมากๆเพราะถ้าหากเราไม่มี Mindset แบบนี้เราจะไม่เชื่อว่าเรามีความสามารถที่จะพัฒนาสิ่งต่างๆในตัวให้ดีขึ้นได้ เราจะคิดเพียงแค่ว่าตัวเราทำได้เท่านี้แหละ พัฒนาต่อไปไม่ได้แล้ว และจะนำมาสู่ทางตันของการพัฒนาในที่สุด
6). มีความหวัง
สิ่งที่คนมี Grit ทุกคนต้องมี นั่นก็คือความหวัง เพราะอะไรความหวังถึงสำคัญ?
Angela Lee Duckworth เคยเขียนเล่าถึงสมัยเธอยังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัย ตอนนั้นเธอเรียนวิชาประสาทชีววิทยาซึ่งเป็นวิชาเลือก ผลการสอบครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ออกมาคือเธอคะอนนแย่มาก อาจารย์ที่ปรึกษาแนะนำว่าให้ไปถอนวิชานี้ แต่เธอไม่ยอมถอน เธอกลับตัดสินใจย้ายวิชานี้เป็นวิชาเอกไปเลย เธอทำแบบนั้นเพราะเธอมีความหวังว่าเธอยังเหลือโอกาสในการสอบไฟนอลอีกครั้ง และหลังจากวันนั้นเธอได้พยายามอย่างหนักในการศึกษาวิชานี้ ทั้งขอคำปรึกษาจากอาจารย์ ทุ่มเทเวลาอ่าน ผลออกมาคือเธอได้เกรดบี พลิกจากนักศึกษาที่เกือบได้เอฟขึ้นมาเป็นบี คุณเห็นอะไรจากเรื่องนี้บ้างคะ 😉
เราทุกคนอาจจะไม่ได้เกิดมาพร้อมไอคิวที่สูงลิบลิ่ว หรือสมรรถภาพทางร่างกายที่แข็งแกร่งเกินมนุษย์ แต่เราสามารถที่จะประสบความสำเร็จได้หากเราพัฒนา Grit และเชื่อมั่นในตัวเอง ขอให้คุณผู้อ่านทุกท่านค้นพบแรงบันดาลใจและจุดมุ่งหมายได้เร็วๆนะคะ
ขอบคุณที่ติดตามและรับชมค่ะ 😉
โฆษณา