27 พ.ย. 2020 เวลา 05:30 • ธุรกิจ
ทำสิ่งสำคัญให้สำเร็จ
Photo by Icons8 Team on Unsplash
.
ในหนึ่งวันเรามักมีเรื่องต่างๆ มากมายที่อยากทำให้เสร็จ แต่ในความเป็นจริง จะมีสักกี่ครั้งที่เราจะทำทุกอย่างให้เสร็จได้ดั่งใจหวัง หลายครั้งที่เราต้องรู้สึกเซ็งกับตัวเอง และเก็บเอาความรู้สึกผิดนี้เอาไว้ใจอยู่เสมอๆ
ถ้าฉันทำมันได้เร็วกว่านี้ก็คงจะดี / ถ้าฉันมีเวลามากกว่านี้ก็คงจะดี ฯลฯ
คำถามก็คือ การทำงานให้ได้เร็วขึ้น หรือการมีเวลาทำงานที่มากขึ้นจะช่วยให้เราทำสิ่งต่างๆ ได้เสร็จจริงๆ เหรอ?
.
เราอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับการจัดลำดับความสำคัญของงาน หรือการ prioritize งานให้เป็นอยู่บ่อยครั้ง แต่จะมีสักกี่คนที่เข้าใจและลงมือทำสิ่งที่เรียกว่า "จัดลำดับงาน" ในแต่ละวันแบบจริงๆ จัง
.
ในปัจจุบัน สิ่งต่างๆ รอบตัวเรา ล้วนผลักดันให้เรามีชีวิตที่รีบเร่ง ทำทุกอย่างแข่งขันกับเวลา ทำอะไรได้ก็อยากจะรีบจัดการสิ่งนั้นให้เสร็จก่อน โดยที่ไม่ได้หยุดคิดเลยว่า งานนั้นๆ มันเป็นที่สำคัญและจะต้องรีบทำเดี๋ยวนั้นเลยหรือเปล่า?
.
เราเคยหยุด และเป็นฝ่ายเลือกที่จะทำหรือไม่ทำสิ่งต่างๆ บ้างไหม?
หรือเรามัวแต่ปล่อยให้งานเป็นคนกำหนดว่าเราจะต้องทำอะไรบ้างในแต่ละวัน
.
เราอาจจะมีงานเป็นร้อยๆ อย่างที่อยากทำให้เสร็จในวันพรุ่งนี้ คืนนี้ขอให้เราหยุด คิด และมองดูงานแต่ละอย่างให้ชัดอีกครั้ง ลองเลือกดูว่าอะไรเป็นงาน 3 อย่างที่สำคัญและต้องทำเสร็จในวันพรุ่งนี้ เมื่อตื่นมาตอนเช้า ให้เราโฟกัสไปกับการทำ 3 สิ่งนี้เสร็จก่อน เมื่อไหร่ก็ตามที่ทำ 3 สิ่งนี้สำเร็จแล้วจึงค่อยไปทำงานอื่น
นี่คือตัวอย่างการจัดลำดับงานแบบง่ายๆ แต่ทำได้จริง
การเลือกทำสิ่งสำคัญให้เสร็จคือหัวใจที่จะช่วยเราเข้าใกล้ความสำเร็จได้ในทุกๆ วัน
โฆษณา