26 พ.ย. 2020 เวลา 11:56 • อาหาร
ซื้ออาหารสด-อาหารแห้งที่ไหนดี?
ซุปเปอร์มาเก็ตหรือว่าตลาดสด
เสน่ห์ของตลาดสดที่ไม่เหมือนใคร
...ถึงคุณผู้อ่านที่รัก...
เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ฉันมีความคิดว่าอยากทำขนมอะไรสักอย่าง ให้หลานสาวสุดที่รักได้รับประทาน
จึงชวนคุณแม่ไปซื้อข้าวของและอุปกรณ์เครื่องใช้
ที่ห้างค้าส่งแห่งหนึ่ง ฉันเดินเลือกหาสิ่งที่อยากได้จนครบ
แม่ของฉันเธอเดินไปอีกฟากหนึ่ง ซึ่งเป็นโซนอาหารสด เธอถามฉันว่าอาทิตย์นี้จะทำอาหารอะไรบ้าง
เพื่อจะได้เลือกวัตถุดิบที่จะใช้ได้ถูกต้อง
เธอบอกกับฉันว่า
"ราคาเนื้อสัตว์ที่นี่ถูกกว่าตลาดเยอะเลยนะ"
ฉันครุ่นคิดอยู่ครู่หนึ่ง ก่อนจะบอกเธอว่า
"อย่างนั้นเราซื้อเนื้อสัตว์ที่นี่ แต่หนูขอไปซื้อผักที่ตลาดสดได้ไหม"
ดูเหมือนว่าเธอจะเข้าอกเข้าใจฉันเป็นอย่างดี เพราะแม่ไม่ได้ติดใจหรือสงสัยอะไรในสิ่งที่ฉันขอ
แต่สรุปว่าวันนั้นเราซื้ออาหารสด อาหารแห้งไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ และเครื่องปรุงทุกอย่างจนครบจบที่ศูนย์การค้าแห่งนั้น โดยไม่ได้ไปตลาดสดตามที่ตั้งใจ เพราะฉันมาคิดดูอีกทีว่าไหนๆก็มาแล้ว
ซื้อให้เสร็จไปเลยแล้วกัน แม่จะได้ไม่เหนื่อยที่จะต้องแวะเดินตลาดสดอีก
1
ตลาดสดวันนี้เงียบเหงา แม่ค้าและพ่อค้าส่วนใหญ่เป็นวัยกลางคนและผู้สูงอายุ ฉันแทบจะไม่เห็นแม่ค้าวัยรุ่นเลย และลูกค้าที่มาจับจ่ายใช้สอยก็เป็นคนที่อายุค่อนไปทางมากแล้วทั้งนั้น
ฉันเป็นคนที่ชื่นชอบการซื้อของที่ตลาดสดมาก แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธที่จะซื้อของในซุปเปอร์มาเก็ต ฉันชอบบรรยากาศที่ได้พบปะกับผู้คนที่นั่น ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ในถิ่นนี้มากนัก เพราะต้องไปทำงานที่ต่างประเทศ แต่แม่ค้าที่นี่หลายคนก็จดจำฉันได้และรู้จักกับฉันเป็นย่างดี เพราะฉันติดสอยห้อยตามแม่มาตลาดตั้งแต่เด็กๆ
นอกเหนือจากการซื้อสินค้าและจ่ายเงินแล้ว พวกเราก็จะมีการพูดคุยถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกันเสมอ
บางครั้งก็ลดราคา บางครั้งก็มีแถมผักแถมผลไม้ให้ด้วย
ถ่ายภาพโดย...มดดี้
ถ่ายภาพโดย...มดดี้
ตลาดสดวันนี้เงียบเหงา เห็นแล้วก็รู้สึกใจหายไม่น้อย แม่ค้าขายผักที่นี่หลายคนเป็นรุ่นคุณยายแล้ว
ส่วนใหญ่เป็นคนต่างอำเภอ พากันนำข้าวของมาขายโดยการขนใส่รถโดยสารประจำทาง ส่วนใหญ่สินค้าที่นำมาขายจะเป็นผักพื้นบ้าน เช่น หน่อไม้ เห็ดสด ผักหวาน ปลาร้า ปลาส้ม ดักแด้ เนื้อแดดเดียว ปลาแดดเดียว ฯลฯ
ปัจจุบันนี้ซุปเปอร์มาเก็ตมีสินค้าแทบจะทุกอย่างขายเหมือนในตลาดสด ราคาอาหารบางอย่างก็ถูกกว่าแถมสถานที่ยังสะอาดสะอ้าน และอากาศก็เย็นสบายอีกด้วย
อย่างไรก็ตามฉันก็ชอบไปทั้งสองที่นั่นแหละ แต่จะให้การสนับสนุนซื้อของจากแม่ค้าพ่อค้าที่ตลาดสดมากหน่อย
"สิ่งที่ซุปเปอร์มาเก็ตไม่มีเหมือนตลาดก็คือ
กลิ่นอายของความทรงจำเก่าๆ รอยยิ้มของผู้คน และการส่งเสียงร้องเรียกทักทายเชื้อเชิญให้แวะซื้อ ฉันคิดว่ามันเป็นเสน่ห์ของตลาดสดนะ"
ถ่ายภาพโดย..มดดี้
...แต่วันนี้ตลาดสดเงียบเหงาจริง...
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา