26 พ.ย. 2020 เวลา 12:34 • การเมือง
"แอกเนส โจว" 100 ผู้หญิงผู้สร้างแรงบันดาลใจและทรงอิทธิพลของโลก 2020
แอกเนส โจว อายุ 23 ปี หนึ่งในแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยของฮ่องกง ล่าสุดเธอได้รับตำแหน่ง "100 ผู้หญิงผู้สร้างแรงบันดาลใจและทรงอิทธิพลของบีบีซีประจำปี 2020" ซึ่งเป็นโครงการที่เริ่มก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2013 เพื่อมุ่งนำเสนอเรื่องราวของผู้หญิงที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลก
แอกเนส โจว เข้ามามีบทบาททางการเมืองครั้งแรกเมื่อตอนเธออายุเพียง 15 ปีเท่านั้น โดยเธอเคยเป็นแกนนำการประท้วงของเหล่านักเรียนจำนวนมากเมื่อปี 2012 เพื่อเรียกร้องให้แก้ไขหลักสูตรการศึกษา หลังกระทรวงศึกษาฯ ออกหลักสูตรให้นักเรียนทุกคนต้องเรียนวิชา "ส่งเสริมความรักชาติจีน" แต่เหล่านักเรียนกลับมองว่า นี่คือการล้างสมองเด็กและเป็นการแทรกแซงของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่
ต่อมาปี 2014 เธอได้เป็นหนึ่งในแกนนำการประท้วงของชาวฮ่องกงที่รู้จักกันในนาม "การปฏิวัติร่ม" ซึ่งเป็นการเรียกร้องสิทธิที่จะเลือกผู้นำด้วยตัวเองตามวิถีประชาธิปไตย โดยไม่ถูกแทรกแซงจากจีนแผ่นดินใหญ่
นอกจากนี้เธอยังเคยยอมสละสัญชาติอังกฤษที่มี เพื่อสมัครเป็นตัวแทนพรรคชิงเก้าอี้สมาชิกสภาในการเลือกตั้งซ่อม แต่ภายหลังเธอกลับถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งตัดสิทธิ์ โดยให้เหตุผลว่าเธอมีคุณสมบัติไม่เพียงพอ และทางคณะกรรมการฯ มองว่าพรรคของเธอมีแนวทางให้ฮ่องกงเป็นอิสระในการปกครองตนเอง
การต่อสู้อันยาวนานเกือบหนึ่งทศวรรษ ทำให้เธอได้รับการยกย่องจากผู้คนว่าเป็น "มู่หลานแห่งฮ่องกง" รวมไปถึงความสามารถการพูดภาษาญี่ปุ่นที่อยู่ในระดับดีมาก ทำให้เธอกลายเป็นขวัญใจของชาวญี่ปุ่นจำนวนมากอีกด้วย
ทว่าการที่เธอบังอาจกล้าท้าทายกับอำนาจของรัฐบาล มันทำให้เธอต้องสูญเสียอิสรภาพและเผชิญกับแรงกดดันมากมายในชีวิต
จนกระทั่งเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2020 ที่ผ่านมา เธอกับเพื่อนอีก 2 คน โจชัว หว่อง และ อิวาน แลม ถูกศาลสั่งคุมขังไว้ชั่วคราว และไม่อนุญาตให้ประกันตัวจากข้อหาที่เธอมีทั้งหมดคือ ปลุกระดมสร้างความแตกแยก และสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ
2 วันต่อมา (25 พ.ย.) เพื่อนของ แอกเนส โจว เดินทางไปเยี่ยมเธอในขณะที่เธอถูกคุมขัง โดยเธอได้บอกว่า เธอเหนื่อยเล็กน้อย นอนหลับได้แต่กินอะไรไม่ค่อยได้
ตอนแรกเธอมีแผนจะไปถ่ายรูปปริญญากับพ่อแม่ แต่ตอนนี้กลับต้องมาติดคุก มันทำให้รู้สึกผิดหวังเล็ก ๆ
นอกจากนี้ เธอยังฝากบอกกับทุกคนที่เป็นห่วงว่า
"ขอบคุณที่เป็นห่วง ขอโทษด้วยที่ทำให้ทุกคนต้องกังวล ฉันสบายดี กำลังพยายามปรับตัวกับที่นี่ และหวังว่าฉันจะได้ออกมาฉลองวันเกิดกับทุกคน"
อย่างไรก็ตาม เธอจะต้องเข้ารับการพิจารณาคดีอีกครั้งในวันที่ 2 ธ.ค. ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นเพียง 1 วันก่อนถึงวันเกิดของเธอ 3 ธ.ค. หลายคนคาดหวังว่าเธอจะได้รับอนุญาตให้ประกันตัวในวันนั้น แต่หากโชคชะตาไม่เข้าข้าง เธอและเพื่อนอาจต้องรับโทษจำคุกไม่ต่ำกว่า 5 ปี
ติดตามเราเพิ่มเติมได้ที่: www.facebook.com/thcandy
โฆษณา