26 พ.ย. 2020 เวลา 13:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
NASA เตรียมส่งมนุษย์อาศัยบนดวงจันทร์ก่อนปี 2030
หลังจากที่มนุษย์คนแรกได้ไปเยือนดวงจันทร์สำเร็จเมื่อ 50 ปีที่แล้ว จากนั้นมาโครงการสำรวจเกี่ยวกับดวงจันทร์ก็เหมือนจะไม่ได้บูมอีกสักเท่าไร แต่เมื่อไม่นานมานี้เอง มีข่าวออกมาว่าองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซ่ ากำลังดำเนินการเตรียมส่งมนุษย์กลับไปเยือนดวงจันทร์อีกครั้ง ภายใต้การดำเนินงานของโครงการอาทิมิส ซึ่งตั้งขึ้นตามชื่อของเทพีแห่งดวงจันทร์ตามกรณีกรีกซึ่งมีศรเป็นอาวุธ และมีกวางเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเดิมทีโครงการอาทิมิสจัดตั้งขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมในการส่งมนุษย์ไปอยู่อาศัยที่ดาวอังคาร
ครั้งนี้โครงการอาทิมิสมีภารกิจจะส่งมนุษย์กลับไปดวงจันทร์อีกครั้งในปี 2024 คราวนี้ไม่ใช่แค่ลงสำรวจหากแต่ไปจัดตั้งสถานีอวกาศบนดวงจันทร์ให้มนุษย์ทดลองอยู่ยาวและจะส่งดาวเทียมโคจรรอบดวงจันทร์อีกด้วย
มีคำถามที่ประชาชนอเมริกันถามถึงเหตุผลในโครงการ ทางนาซ่าได้ตอบคำถามนี้ว่ามีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 ข้อ ได้แก่ แรงบันดาลใจ,วิทยาศาสตร์,การสำรวจ,เศรษฐกิจ ซึ่งนาซ่าได้อธิบายเพิ่มเติมในแต่ละเหตุผลดังนี้สำหรับแรงบันดาลใจ นาซ่ายังคงมีภารกิจที่ต้องสร้างแรงบันดาลใจความภาคภูมิใจให้แก่ชาวอเมริกันเพื่อตอกย้ำความเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่เฉกเช่นโครงการอพอลโลทำสำเร็จมาแล้วด้วยการส่งมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์เมื่อ 50 ปีที่แล้ว ในด้านวิทยาศาสตร์ More missions more science นาซ่าตระหนักถึงความสำคัญของความรู้ที่ได้เมื่อครั้งไปเหยียบดวงจันทร์ครั้งแรก ในครั้งนัันทำให้วิทยาศาสตร์เข้าใจความเป็นไปของระบบสุริยะมากขึ้นอย่างมาก อีกทั้งดวงจันทร์ยังมีสิ่งที่ยังสำรวจไม่หมด สิ่งนี้จะเป็นขุมความรู้ให้แก่มนุษย์อีกมาก
รวมทั้งการสำรวจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเป็นธรรมชาติของมนุษย์ เช่นเดียวกับการสำรวจภูเขา ทะเล แม่น้ำหรือดินแดนใหม่ๆ การสำรวจอวกาศก็เช่นกัน เป็นการเรียนรู้โลกใหม่ในระบบสุริยะ ซึ่งดวงจันทร์มีความสัมพันธ์กับดาวอังคารอย่างมากซึ่งจะส่งผลให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่งในการเตรียมความพร้อมเดินทางไปดาวอังคาร และที่ขาดไม่ได้คือเรื่องของเศรษฐกิจ โครงการส่งมนุษย์ไปทดลองอาศัยอยู่บนดวงจันทร์จะเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจการท่องเที่ยวอวกาศได้อย่างดี ซึ่งจะส่งผลดีต่อการหาแหล่งเงินทุนสำหรับต่อยอดโครงการใหม่ๆในอนาคต
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://spaceth.co/artemis-plan/
โฆษณา