26 พ.ย. 2020 เวลา 15:29 • ความคิดเห็น
ในว้นที่ "อีลอน มัสก์" ก้าวขึ้นสู่การเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 2 ของโลก. . .
1
อีกวันถัดมา SpaceX ของเขาก็ทำลายสถิติการนำเอาจรวดบูสเตอร์ของ Falcon 9 กลับมาใช้ซ้ำได้เป็นครั้งที่ 7!!
ภาพ Long Shot ของภารกิจครั้งล่าสุดของจรวด Falcon9 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
ส่วนตัวรู้จักชื่อนี้และเริ่มสนใจจริงจังครั้งแรกก็ตอนเรียน MBA ในวิชา Change Management เมื่อหลายปีก่อนเพราะอาจารย์ที่สอนท่านชื่นชมมัสก์ มากกกกก
ก็เลยลองหาข้อมูลดู พบว่า โหวววว ขี้โมชัด. . . ทำไม่ได้อย่างที่คุยซักกะอย่าง ทั้งรถ ทั้งจรวด แต่ก็ยังมีคนไว้ใจให้เงินทุนมากมายเนาะ
แต่คืนวันผ่านไปกิจการของแกก็โตไม่บันยะบันยัง หุ้น Tesla ทำ New high ครั้งแล้วครั้งเล่า จนก้าวขึ้นเป็นบริษัทรถที่มีมูลค่าอันดับ 2 ของโลกไปแล้ว
ตามดูหลายปีก็เลยได้คิดว่า หรือจริง ๆ แล้วเขาตั้งเป้าในใจไว้ 100 แต่โม้ไป 500 ไว้ก่อน(เรียกแขกนั่นเอง) พอทำไม่ได้ก็มีคน รอซ้ำ รอล้อ รอแขวะ
1
โดยเป้า 100 ที่มัสก์คิดไว้อาจจะเป็นเป้าที่โหดกว่าคนอื่นเป็นเท่าตัว และกว่าจะรู้ตัวเหล่าคู่แข่งที่เคยเยาะเย้ยก็ได้แต่ยืนมองอยู่ข้างหลัง (ไม่ขอพูดถึงความเห็นของประธานโตโยต้าเมื่ออาทิตย์ก่อนนะ มันคงจะเป็นกรรมขอเจ้าตลาดเดิมที่มักติดบ่วงมายาคติของตัวเองทำให้ขยับไม่ทันคลื่นลูกใหม่)
1
ภาพจากงานแถลงผลประกอบการครั้งล่าสุดของ Toyota ที่มีประเด็นร้อน
แถมเจ้าตัวเองก็เป็นเจ้าพ่อทวิตเตอร์สายมือลั่นชอบเรียกแขก เรียกได้ว่าไม่ต้องจ้างคนทำการตลาด โพสทวีตแต่ละทีก็เป็นกระแส
1
สำหรับตัวมัสก์เองก็ได้เลื่อนอันดับความมั่งคั่งของตัวเองมาเรื่อยและพรุ่งพรวดในปีนี้ที่เกิดวิกฤติโควิด โดยเมื่อต้นปียังอยู่ที่ 35 มาเดือนกันยาก็แซงพี่มาร์คขึ้นที่ 3 และวันนี้ก็รั้งอันดับ 2 แซง บิล เกตส์ ไปเป็นที่เรียบร้อย
ถึงตอนนี้ผมไม่แปลกใจแล้วหละ และส่วนตัวคิดว่านี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของความเว่อร์วังของอาณาจักร มัสก์ ต่างหาก
โฉมหน้าของว่าที่มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก??
เพราะความมั่งคั่งของมัสก์ยังมีมูลค่าอันมหาศาลที่ยังไม่ได้ถูกนำมาคิดกับกิจการที่ชื่อ SpaceX ในส่วนของโครงข่ายอินเตอร์เนตความเร็วสูงผ่านดาวเทียม Star Link
ถามว่ามีกิจการไหนบ้างที่จะสามารถปล่อยดาวเทียมปีละ 700 ดวง?
เรียกได้ว่าการดำเนินงานของ SpaceX เป็นการนำธุรกิจขึ้นสู่อวกาศอย่างแท้จริง รับส่งดาวเทียม รับส่งนักบินอวกาศ และสร้างโครงข่ายอินเตอร์เนตความเร็วสูงของตน และในอนาคตรับส่งคนข้ามโลกภายในครึ่งชั่วโมง?
1
ด้วยความทุ่มเทพัฒนาระบบการลงจอดแนวดิ่งของจรวดตระกูล Falcon แม้ว่าจะต้องเจอกับการระเบิดคาแท่นจอด ระเบิดคาเรือไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง แต่มาวันนี้จรวด Falcon สามารถบินลงจอดได้อย่างเทพ
1
ภาพการลงจอดแบบนิ่ม ๆ ชิลล์ ๆ ราวกับถอยรถจอดเข้าซองจอด ของจรวดบูสเตอร์ของ Falcon Heavy
ทำให้สามารถลดต้นทุนการปล่อยจรวดแบบที่เจ้าอื่นไม่ต้องแข่ง ลูกค้าต้องต่อคิวรอใช้บริการ แถมทำรอบการปล่อยได้รัว ๆ อย่างน้อยเดือนละครั้ง
1
ซึ่งล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา SpaceX ก็ประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมในโครงข่าย Star Link อีก 60 ดวงขึ้นสู่อวกาศ และทำให้ Star Link มีดาวเทียมในโครงข่ายแล้ว 900 ดวง
และเป็นการสร้างสถิติใหม่ของ SpaceX มากมาย
- เป็นปล่อยจรวดครบ 100 ครั้ง สำหรับตระกูล Falcon นับรวมตั้งแต่ Falcon 1, Falcon 9 และ Falcon Heavy
- ทำลายสถิติการปล่อยจรวดสูงสุด 23 ครั้งใน 1 ปี จากปีก่อนที่ทำไว้ 21 ครั้ง
- และที่สำคัญที่สุดคือการนำจรวดท่อนบูสเตอร์ Stage 1 ตัวนี้กลับมาใช้เป็นครั้งที่ 7
กลับมาที่ Star Link ซึ่งก็ได้เริ่มทดสอบให้บริการไปแล้วในแคนาดาและอเมริกา แต่ดาวเทียม 900 ดวงนี้ยังเป็นแค่เศษเสี้ยวของ 12,000 ดวงในตอนที่โครงข่ายเสร็จสมบูรณ์ (แต่แค่ 900 ดวงนี่นักดาราศาสตร์ก็บ่นกันยับแล้ว เพราะดาวเทียมลอยเต็มฟ้าปนกันมั่วกับดาวจริง) และในต้นปีหน้าก็จะเริ่มสร้างรายได้
ฝูงดาวเทียมของ Star Link ที่ทำลายการเก็บภาพดาวหาง Neowise จนย่อยยับ
โดยเมื่อต้นปีก็มีข่าวว่า SpaceX เตรียมแยก Star Link ออกมาเพื่อเข้าตลาดหุ้น (ปัจจุบันอยากจะซื้อหุ้น SpaceX ก็ซื้อไม่ได้นะเพราะไม่ได้เข้าตลาดหุ้น ซึ่งปัจจุบัน SpaceX ก็เป็นกิจการที่ไม่ได้อยู่ในตลาดหุ้นที่มีมูลค่ามากที่สุด)
ในยุคที่ทุกคนติดเนต 5G 6G จะไป 7G หากมีกิจการที่สามารถให้บริการอินเตอร์เนตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมที่ใช้ได้ทุกที่ทั่วโลก เร็วกว่า ถูกกว่าเนตบ้านละ??
1
ทั่วโลกเลยนะ ย้ำว่าทั่วโลก ลงทุนปล่อยดาวเทียม 12,000 ดวงก็เยอะอยู่ แต่เม็ดเงินที่จะได้รับกลับคืนมาละ?
1
แถม Star link จะเป็นเจ้าแรกที่เปิดตลาด ในขณะที่คนอื่นยังใช้โดรน ใช้บอลลูนกันอยู่เลย
ก็จะรอดูวันที่ Star Link เข้าตลาดหุ้นเลย เชื่อได้ว่าจะเป็นหุ้น IPO ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์
3
ดินเนอร์สุดหรู ชมวิวโลกจากอวกาศ
และ SpaceX น่าจะทำให้ในอีกไม่เกิน 10 ปีข้างหน้า การไปทัวร์อวกาศไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน เราบินขึ้นไปเซลฟี่กับโลกกับพระจันทร์กันได้เลยถ้าเงินถึง
มาวันนี้คนที่รวยกว่ามัสก์เหลือแค่ เจฟฟ์ เบซอส เจ้าพ่อ Amazon ซึ่งก็เบนเข็มมาเน้นกรุยทางธุรกิจอวกาศกับ Blue Origin แต่เบซอสมีแนวคิดต่างจากมัสก์ ในเรื่องการที่มนุษย์เราจะย้ายไปอยู่ดาวอังคาร
เบซอสให้ความเห็นว่า เราควรไปอวกาศ แต่แค่ไปเที่ยว ไปทำงาน (ทำเหมืองดาวเคราะห์น้อย หรือหาทรัพยากรอื่น ๆ) แค่ยังไงโลกก็ยังเป็นบ้านของเรา เราควรทำให้โลกเป็นบ้านจริง ๆ ไม่ใช่ปล่อยให้รกบ้านพังแล้วย้ายไปอยู่ที่อื่น . . . ก็น่าคิดนะ
1
มุ่งสู่อวกาศเหมือนกัน แต่ด้วยแนวคิดที่แตกต่าง
คำถามที่ว่ามัสก์จะรวยแซงเบซอสได้มั้ย Tesla จะใหญ่แซงโตโยต้าได้หรือเปล่า มันคงจะเป็นคำถามที่ไม่น่าใช่ในวันนี้แล้วหละ
คำถามควรจะเป็น เมื่อไหร่? เร็วแค่ไหน? รึเปล่า
ปล. ไม่ขอพูดถึงบริษัทขุดอุโมงค์ Boring นะ มันดูเฉพาะทางไปหน่อย หรือ Hyper Loop ที่ยังดูอีกไกลจากการใช้งานจริง
โฆษณา